Đảng bộ thành phố Yên Bái phát huy vai trò tập thể, cá nhân điển hình làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/5/2018 | 8:06:28 AM

YBĐT - Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, thời gian qua, Đảng bộ thành phố Yên Bái đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến làm theo lời Bác ở cơ sở.


Ngay từ đầu năm, Đảng bộ đã triển khai việc ký cam kết với từng cấp ủy cơ sở; các chi bộ tổ chức ký cam kết với từng cán bộ, đảng viên. Đảng bộ các xã tập trung xây dựng chuẩn mực đạo đức gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Các đảng bộ phường gắn quản lý đô thị với thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.
 
Đối với các phòng, ban, đơn vị gắn với tinh thần trách nhiệm, đạo đức, tác phong, cải cách hành chính…Trên cơ sở vận dụng học tập và làm theo lời Bác ở các địa phương, Đảng bộ thành phố lựa chọn  những tập thể điển hình làm theo lời Bác để các địa phương học tập và làm theo.

Xã Văn Phú là một trong những tập thể điển hình làm theo lời Bác. Là xã vùng ven của thành phố, dân cư sinh sống tập trung, xã có nhiều điều kiện thuận lợi để sản xuất nông - lâm nghiệp, chăn nuôi thủy sản và tham gia các dịch vụ lao động trên địa bàn.
 
Xác định, để trở thành điển hình tiên tiến, mỗi tập thể, cá nhân trong xã mà trước hết là người cán bộ phải là những người nêu gương, Đảng ủy xã đã tổ chức cho cán bộ, đảng viên học tập nội dung của Chỉ thị, tổ chức sinh hoạt chuyên đề theo quý; đề cao việc thực hiện quy tắc ứng xử với nhân dân của người cán bộ. 

Cùng với đổi mới lề lối làm việc, Đảng ủy xã còn đưa các nội dung của Chỉ thị 05 gắn với việc xây dựng nông thôn mới ở địa phương, xây dựng hình ảnh cá nhân tiêu biểu, thôn xóm điển hình làm theo lời Bác.
 
Đi trên con đường liên thôn rộng gần 5 mét, ông Nguyễn Đình Huệ - Bí thư Chi bộ thôn Tuy Lộc, xã Văn Phú không giấu nổi niềm vui. Từ một con đường mòn rất nhỏ hẹp, nay đường đã được mở rộng kéo dài đến cuối thôn. Ông Huệ đã gương mẫu đi đầu hiến hơn 100m2 đất vườn để mở rộng con đường này.
 
Ông tâm sự: "Điều quan trọng nhất là phải tạo được sự ủng hộ, đồng thuận từ phía nhân dân. Thông qua các buổi họp thôn, chúng tôi công khai các khoản đóng góp để nhân dân phát huy dân chủ trong xây dựng ý kiến nên mọi công việc của thôn đều được nhân dân ủng hộ, từ làm đường giao thông nông thôn đến vệ sinh môi trường, phát triển kinh tế”.
 
Thôn Tuy Lộc luôn được đánh giá là điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Xác định nòng cốt của những mô hình tiêu biểu là các cá nhân điển hình, Đảng bộ thành phố chú trọng đến giới thiệu và nhân rộng các cá nhân tiêu biểu trong cộng đồng.
 
Là một trong những người vinh dự được nghe Bác Hồ nói chuyện khi Người thăm Yên Bái năm 1958, ông Trần Đức Hồi, phường Đồng Tâm vẫn khắc ghi lời Bác dặn về tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc. 

Từ đó đến nay, ông miệt mài ghi chép lại tất cả những sự kiện lịch sử quan trọng về Bác. Mỗi khi có sự kiện lịch sử lớn, thông qua báo chí, ông lại tìm những ảnh quý khác về Bác Hồ và thường xuyên ra Thư viện tỉnh mượn tài liệu về ghi chép. Cứ thế, bộ sưu tập của ông ngày một dày hơn.
 
Đến nay, ông Hồi đã lưu giữ được 161 tài liệu sách báo, ghi chép lại được 173 quyển và 5.295 bài viết, bài nói của các nguyên thủ quốc gia, các giáo sư, viện sĩ, các nhà khoa học, sử học viết hoặc kể lại về Bác Hồ. 

Với ông, mỗi trang tài liệu về Bác Hồ là một bài học có giá trị lịch sử, nhân văn. Ông hy vọng, những cuốn sách ấy trước hết là để phục vụ cho học sinh, sinh viên và những người có nhu cầu tìm hiểu về Bác, sau là gửi tặng huyện đảo Trường Sa, giúp nhân dân và cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió có thêm tài liệu, tư liệu nghiên cứu học tập và làm theo Bác. 

Người lính già Trần Đức Hồi với công trình sưu tập về Bác, tập thể cán bộ và nhân dân xã Văn Phú chỉ là 2 trong số gần 100 tập thể, cá nhân mô hình tiên tiến làm theo lời Bác trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Anh Dũng

Các tin khác
Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Đội dân vũ tổ dân phố số 6, phường Minh Tân tham gia biểu diễn tại nhà văn hóa nhân dịp đón xuân mới năm 2024.

Trung tuần tháng Ba, chúng tôi về tìm hiểu việc xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong xây dựng cộng đồng dân cư hạnh phúc của tổ dân phố số 6, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái đúng lúc Ban Chi ủy Chi bộ đang triển khai công tác xã hội hóa đóng góp thêm tiền để xây dựng đường điện chiếu sáng hiện đại hơn tại ngõ 239 (dài 400 m) và ngõ 327 (dài trên 700 m).

Cô giáo Phàng Thị Dy và các bé Trường Mầm non Nà Hẩu trong một giờ học.

Bên cạnh xây dựng và duy trì những mô hình, điển hình trong học tập và làm theo Bác, Huyện đoàn Văn Yên còn tập trung chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên.

Người dân thôn Loan Thượng góp công sức xây dựng nhà văn hóa thôn, phấn đấu thôn về đích nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024.

Là thôn đầu tiên của xã Tân Hương đạt thôn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2021,đên nay, thôn Tân Bình còn là 1 trong 360 mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác của huyện Yên Bình. Đó là một trong nhiều điển hình tập thể, cá nhân học và làm theo Bác của Đảng bộ xã Tân Hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục