Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (1948 – 2018), 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 - 25/9/2018)

Mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/6/2018 | 8:05:52 AM

YBĐT - Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm và là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của lực lượng Công an huyện Văn Chấn nói chung và các cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính và phụ trách xã nói riêng, từ đó xây dựng nên hình ảnh đẹp về người chiến sỹ công an trong lòng dân.

Cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính và phụ trách xã, Công an huyện Văn Chấn tuyên truyền cho người dân không xuất cảnh lao động trái phép.
Cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính và phụ trách xã, Công an huyện Văn Chấn tuyên truyền cho người dân không xuất cảnh lao động trái phép.

Có mặt tại điểm thường trực làm chứng minh nhân dân (CMND) của Công an huyện Văn Chấn từ rất sớm, chị Phùng Thị Mui, trú tại thôn Suối Pó, xã Suối Quyền đã được cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính và phụ trách xã, Công an huyện Văn Chấn hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết các thủ tục nhanh chóng.
 
Chị Mui cho biết: "Trận mưa lũ xảy ra vào cuối năm ngoái đã làm một số giấy tờ của tôi bị hư hỏng. Được Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện cho vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế, tôi đến Công an huyện làm lại CMND để hoàn thiện các thủ tục. Ở đây, tôi được các cán bộ chỉ dẫn rất chu đáo và tạo mọi điều kiện thuận lợi".

Những năm qua, phong trào CAND học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được cấp ủy, lãnh đạo Công an huyện Văn Chấn thường xuyên quan tâm và chỉ đạo trực tiếp trong thực hiện nhiệm vụ, lồng ghép với thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Công an về việc "Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ" và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị đạo đức, lối sống và những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ.
 
Thấm nhuần việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cán bộ chiến sỹ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính và phụ trách xã, Công an huyện đã tự nhận thêm việc, làm thêm giờ, sáng tạo đổi mới trong công tác, giảm tối đa các thủ tục hành chính khi người dân đến làm việc.
 
Việc thực hiện, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh luôn gắn với nhiệm vụ chuyên môn, nhất là trong công tác tiếp nhận, cấp và quản lý CMND. Năm 2017, Đội đã tiếp nhận và trao trả 8.157 CMND cho người dân (vượt 136% so với chỉ tiêu được giao); trong đó, trực tiếp đi cơ sở cấp 5.665 CMND, bảo đảm tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân...

Đặc biệt, trận mưa lũ lịch sử xảy ra năm ngoái đã làm nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh chịu nhiều tổn thất về người và tài sản, trong đó có huyện Văn Chấn. Trước khó khăn trên, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an huyện cùng với chính quyền địa phương, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính và phụ trách xã đã khẩn trương hỗ trợ người dân di dời người, tài sản, bố trí chỗ ở cho những gia đình có nhà bị lũ cuốn trôi.



Người dân được cấp CMND nhanh chóng, thuận tiện.
 
Đồng thời, chủ động tăng cường cán bộ phụ trách xã xuống địa bàn bị ảnh hưởng do mưa lũ và các khu tái định cư để làm tốt công tác nắm tình hình, tập trung làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), không để các đối tượng xấu lợi dụng tình hình mưa lũ để trộm cắp tài sản, kịp thời phát hiện và ngăn chặn những cá nhân, tổ chức lợi dụng việc trao quà để lôi kéo người dân tham gia những hoạt động trái phép, tuyên truyền những nội dung trái quy định của pháp luật gây mất ANTT trên địa bàn.
 
Cùng với lực lượng Công an huyện, cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát quản lý hành chính và phụ trách xã đã đóng góp ủng hộ gần 500 triệu đồng và trên 3.000 ngày công lao động giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Đội đã tham mưu giúp lãnh đạo, cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường cán bộ xuống nắm chắc địa bàn, chủ động phát hiện và giải quyết các vụ việc ngay từ cơ sở không để kéo dài gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT.
 
Đến nay, trên địa bàn huyện thường xuyên duy trì, củng cố trên 20 mô hình phòng chống tội phạm, mô hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Đặc biệt, tập trung vào công tác xây dựng, duy trì và phát động Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, nhất là ở các xã, địa bàn phức tạp về ANTT; phối hợp với tổ công tác tăng cường cơ sở của Công an tỉnh cử cán bộ xuống "4 cùng" (cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc và cùng nói tiếng dân tộc) với nhân dân, qua đó tạo được niềm tin của người dân.
 
Năm 2017, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính và phụ trách xã Công an huyện đã phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tổ chức gần 400 buổi với trên 85 nghìn lượt người tham gia học tập và ký cam kết không vi phạm pháp luật. Thông qua đó, người dân đã cung cấp trên 1.000 nguồn tin, giúp lực lượng công an làm rõ 100 vụ việc liên quan đến ANTT.

Là địa bàn thường xuyên xảy ra tình trạng người dân xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm thuê, chỉ tính từ năm 2015 đến nay, toàn huyện Văn Chấn đã có khoảng 1.000 trường hợp xuất cảnh trái phép. Thực trạng trên đã để lại nhiều hệ lụy lớn ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
 
Đơn cử như tại Phù Nham - xã có số lượng lớn người trong độ tuổi lao động từng xuất cảnh trái phép làm thuê tại Trung Quốc. Hầu hết những người xuất cảnh trái phép đều là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức còn nhiều hạn chế, dễ tin vào viễn cảnh tương lai tươi sáng được vẽ ra bởi những kẻ môi giới.
 
Vợ chồng anh Đinh Văn Long ở thôn Năm Hăn, xã Phù Nham cũng chỉ vì nghe lời dụ dỗ của những đối tượng này đã bán đàn lợn cùng với số tiền dành dụm được quyết tâm xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê với hy vọng sẽ mang về được một khoản tiền để trang trải cuộc sống và nuôi con ăn học.
 
Tuy nhiên, chỉ sau 3 tháng, vợ anh đã bị cơ quan chức năng Trung Quốc bắt giữ, còn anh thì bị chủ quỵt tiền không trả. Cuối cùng, vợ chồng anh buộc phải trở về với hai bàn tay trắng.
 
"Địa bàn xã Phù Nham trước đây có đến 260 trường hợp xuất cảnh lao động trái phép sang Trung Quốc làm thuê, sau khi được vận động, tuyên truyền về những hệ lụy của việc xuất cảnh trái phép thì đến cuối năm 2017, trên địa bàn xã chỉ còn 48 trường hợp ..." - Trung tá Nguyễn Quốc Bình - Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính và phụ trách xã cho biết.

Thượng tá Hoàng Mạnh Dũng - Phó trưởng Công an huyện Văn Chấn cho biết: "Lực lượng cảnh sát quản lý hành chính và phụ trách xã đã chủ động xây dựng kế hoạch cho từng nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ đó tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, giải quyết các công việc ở cơ sở hiệu quả, chất lượng hơn và sát với thực tế".

Giang Lương - Văn Cường

Các tin khác
Cán bộ các bộ phận tại trụ sở UBND xã luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và nhiệt tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn.

Những năm qua đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên luôn đoàn kết, đồng thuận, chung sức, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đưa xã Bảo Hưng cán đích xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2023 vừa qua.

Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục