Mù Cang Chải: Sức lan tỏa từ một cuộc thi

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/6/2018 | 1:39:13 PM

YBĐT - Với nội dung phong phú, hình thức thể hiện sinh động, lôi cuốn người nghe, các thí sinh tham gia Cuộc thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ” năm 2018 huyện Mù Cang Chải đã tạo nên những rung động mạnh mẽ cho người nghe, từ đó tác động tích cực đến việc nâng cao nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” các trường khu III, huyện Mù Cang Chải.
Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” các trường khu III, huyện Mù Cang Chải.

Câu chuyện giản dị của anh Giàng A Vàng, Đảng bộ xã Lao Chải "Bác Hồ đến thăm người nghèo” đã nói lên một hành động, một việc làm đời thường, cụ thể nhưng chứa đựng một triết lý sống, một nhân cách vĩ đại, tâm hồn cao cả với một tình thương yêu vô tận của Bác với con người.
 
Với Bác: "Mỗi người, mỗi gia đình đều có một nỗi đau khổ riêng và gộp những nỗi đau khổ riêng của mỗi người, mỗi gia đình lại thì thành nỗi đau khổ của tôi”. Câu chuyện là bài học mà Bác dạy cho chúng ta về tình yêu thương quý trọng con người, bài học về đạo lý làm người. 
 
Với thí sinh Sa Thị Hoài Thu - học sinh lớp 8A, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS (PTDTBT TH&THCS) Chế Cu Nha, đại diện cho hơn 700 học sinh của nhà trường em đã kể lại mẩu chuyện "Bác Hồ đến với các cháu mồ côi ở trại Kim Đồng” được Sơn Tùng ghi lại trong cuốn "Hoa dâm bụt” nhân dịp Trại trẻ mồ côi Kim Đồng thuộc tỉnh Thái Bình may mắn được đón Bác về thăm vào mùa thu năm 1967 đã đem đến bài họcsâu sắc về sự giáo dục nhân cách của con người.
 
Câu chuyện trên tuy xảy ra đã lâu, nhưng tình thương bao la của Bác dành cho nhân dân Việt Nam và hơn cả là các cháu thiếu niên nhi đồng vẫn bao trùm khắp non sông đất nước. Tấm gương đạo đức của Bác là chuẩn mực để lớp lớp các thế hệ người Việt Nam học tập và noi theo. Giờ đây, đất nước ta đã hòa bình, trẻ em đã được chăm lo trong tình yêu thương của gia đình và toàn xã hội; quyền lợi trẻ em được quan tâm, nhưng đâu đó, còn gặp những mảnh đời bất hạnh, những em nhỏ không có nơi nương tựa đang cần lắm một mái ấm tình thương.
 
Em Thu chia sẻ: "Nhớ lời Bác dạy, em nguyện sẽ yêu thương mọi người, sẽ đem phần nhỏ công sức của mình để giúp đỡ những người xung quanh đặc biệt là các bạn kém may mắn hơn mình”. Những câu chuyện không chỉ có ý nghĩa đối với người kể mà còn lay động đến cả những người nghe.
 
Anh Giàng A Gia ở xã Dế Xu Phình cho biết: "Là khán giả, tôi thấy việc học và làm theo Bác trở nên gần gũi, thân thuộc ngay từ những việc làm, hành động hàng ngày. Tôi sẽ phấn đấu trong học tập, công tác, rèn luyện, tích cực tham gia các hoạt động, nhất là giúp đỡ những người nghèo góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp, văn minh”.
 
Được biết, nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Huyện ủy Mù Cang Chải đã xây dựng kế hoạch tổ chức Cuộc thi. Đến ngày 4/5, tất cả các cụm thi tại các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy và ngành giáo dục tổ chức xong vòng sơ khảo. Tổng hợp của các đơn vị, có gần 750 học sinh thuộc 14 đơn vị trường trong toàn huyện tham gia cuộc thi.
 
Theo đánh giá, cuộc thi ở các cơ sở đều được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của cả cấp ủy và người dự thi; nội dung dự thi phong phú. Đó là những câu chuyện kể về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; những gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm Bác ở địa phương, đơn vị, các trường học. Các thí sinh có sự chuẩn bị chu đáo từ khâu nghiên cứu tài liệu, viết đề cương, đến phần kể chuyện, trả lời câu hỏi.

Đồng chí Đào Thị Thu Thủy - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Mù Cang Chải, cho biết: "Các chi, Đảng bộ trực thuộc và các đơn vị trường trên địa bàn huyện đã tổ chức Cuộc thi với quy mô, hình thức đa dạng, thu hút được sự tham gia của nhiều đối tượng, nhận được sự hưởng ứng của nhiều người dân. Cuộc thi đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có sức lan tỏa. Những câu chuyện về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác đã tác động tích cực đến đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện. Dự kiến ngày 15/6, huyện sẽ tổ chức vòng chung khảo. 

Minh Huyền

Các tin khác
Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Đội dân vũ tổ dân phố số 6, phường Minh Tân tham gia biểu diễn tại nhà văn hóa nhân dịp đón xuân mới năm 2024.

Trung tuần tháng Ba, chúng tôi về tìm hiểu việc xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong xây dựng cộng đồng dân cư hạnh phúc của tổ dân phố số 6, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái đúng lúc Ban Chi ủy Chi bộ đang triển khai công tác xã hội hóa đóng góp thêm tiền để xây dựng đường điện chiếu sáng hiện đại hơn tại ngõ 239 (dài 400 m) và ngõ 327 (dài trên 700 m).

Cô giáo Phàng Thị Dy và các bé Trường Mầm non Nà Hẩu trong một giờ học.

Bên cạnh xây dựng và duy trì những mô hình, điển hình trong học tập và làm theo Bác, Huyện đoàn Văn Yên còn tập trung chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên.

Người dân thôn Loan Thượng góp công sức xây dựng nhà văn hóa thôn, phấn đấu thôn về đích nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024.

Là thôn đầu tiên của xã Tân Hương đạt thôn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2021,đên nay, thôn Tân Bình còn là 1 trong 360 mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác của huyện Yên Bình. Đó là một trong nhiều điển hình tập thể, cá nhân học và làm theo Bác của Đảng bộ xã Tân Hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục