Hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 - 25/9/2018)

“Dân vận khéo” gỡ khó cho cơ sở

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/7/2018 | 8:01:10 AM

YBĐT - Toàn huyện đã xây dựng được 241 mô hình "Dân vận khéo" trên tất cả các lĩnh vực gắn với Phong trào thi đua "Văn Chấn chung sức xây dựng nông thôn mới”. 

Mô hình thu gom, xử lý rác thải ở thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ đã nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong giữ gìn vệ sinh môi trường.
Mô hình thu gom, xử lý rác thải ở thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ đã nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong giữ gìn vệ sinh môi trường.

Thấm nhuần tư tưởng và lời dạy của Bác "Lực lượng của dân rất to, việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, cấp ủy, chính quyền và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện Văn Chấn đã chú trọng triển khai các mô hình "Dân vận khéo" (DVK) trên cơ sở bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, tình hình thực tiễn, hướng về cơ sở, vận động nhân dân tham gia thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, sản xuất, kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng, xóa đói giảm nghèo cũng như tích cực giải quyết các vấn đề bức xúc.

Toàn huyện đã xây dựng được 241 mô hình DVK trên tất cả các lĩnh vực gắn với Phong trào thi đua "Văn Chấn chung sức xây dựng nông thôn mới”. Nổi bật là các mô hình: "Thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang của đồng bào Mông”, mô hình "Thu gom, xử lý rác thải ở các xã: Thanh Lương, Phù Nham, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, Đồng Khê, An Lương”; mô hình "Làm đường giao thông nông thôn tại thị trấn Nông trường Trần Phú, xã Sơn A”; mô hình "Bóng điện an ninh” tại thị trấn Nông trường Liên Sơn”...
 
Mô hình "Thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang của đồng bào Mông” được triển khai từ năm 2013 đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đồng bào dân tộc Mông.

Là địa phương với 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống, để thay đổi thói quen, phong tục tập quán của đồng bào là điều không dễ dàng và không thể thực hiện trong một sớm một chiều. Song, bằng cách dân vận khéo, đến nay, 100% đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn xã Suối Giàng đã ký cam kết thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.
 
Ông Giàng A Đằng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Suối Giàng cho biết: "Để người dân đồng tình ủng hộ, chúng tôi đã phát huy tốt vai trò của các già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ đi đầu tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Việc cưới đã có nhiều đổi mới, các thủ tục lạc hậu được xóa bỏ; trai gái đến tuổi kết hôn được tự do tìm hiểu, đăng ký hôn nhân theo quy định của pháp luật. Việc tang giảm một số thủ tục rườm rà, an táng người chết tại nghĩa trang theo quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường”.

Thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ hiện đang thực hiện mô hình "Thu gom, xử lý rác thải ở thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ” tại 3 tổ dân phố. Từ ngày thực hiện mô hình này, người dân rất ủng hộ bởi qua thực hiện mô hình đã làm cho đường xóm phố sạch sẽ, không còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi, chai, lọ thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng được thu gom, xử lý đúng quy định, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường chung của người dân được nâng lên.
 
Bà Đào Thị Mến - Tổ trưởng tổ dân phố 4A cho biết: "Là tổ nằm ngay tại trung tâm thị trấn với trên 200 hộ dân nên việc đảm bảo môi trường, cảnh quan sạch sẽ được người dân trong tổ rất quan tâm. Cùng với hàng tháng nộp phí đầy đủ để thuê người thu gom, vận chuyển rác thì các hộ còn tích cực tham gia vệ sinh quét dọn, giữ gìn vệ sinh chung để làng xóm lúc nào cũng sạch, đẹp”.
 
Các mô hình DVK được gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới đã góp phần tháo gỡ khó khăn, ổn định kinh tế, làm thay đổi bộ mặt nông thôn và nâng cao đời sống của nhân dân. Đến nay, toàn huyện đã có 5 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và phấn đấu trong năm 2018 có thêm 3 xã nông thôn mới.

Đồng chí Hoàng Thị Hồng Phóng - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy cho biết: "Từ các mô hình, điển hình DVK đã tập trung giải quyết được nhiều việc mới, việc khó ở cơ sở. Qua đó, khơi dậy được tinh thần thi đua yêu nước, tập hợp được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương”.

Thanh Chi

Các tin khác
Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Đội dân vũ tổ dân phố số 6, phường Minh Tân tham gia biểu diễn tại nhà văn hóa nhân dịp đón xuân mới năm 2024.

Trung tuần tháng Ba, chúng tôi về tìm hiểu việc xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong xây dựng cộng đồng dân cư hạnh phúc của tổ dân phố số 6, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái đúng lúc Ban Chi ủy Chi bộ đang triển khai công tác xã hội hóa đóng góp thêm tiền để xây dựng đường điện chiếu sáng hiện đại hơn tại ngõ 239 (dài 400 m) và ngõ 327 (dài trên 700 m).

Cô giáo Phàng Thị Dy và các bé Trường Mầm non Nà Hẩu trong một giờ học.

Bên cạnh xây dựng và duy trì những mô hình, điển hình trong học tập và làm theo Bác, Huyện đoàn Văn Yên còn tập trung chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên.

Người dân thôn Loan Thượng góp công sức xây dựng nhà văn hóa thôn, phấn đấu thôn về đích nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024.

Là thôn đầu tiên của xã Tân Hương đạt thôn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2021,đên nay, thôn Tân Bình còn là 1 trong 360 mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác của huyện Yên Bình. Đó là một trong nhiều điển hình tập thể, cá nhân học và làm theo Bác của Đảng bộ xã Tân Hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục