Lao Chải: Làm theo Bác để đời no ấm

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/9/2018 | 1:59:47 PM

YBĐT - Đến nay, toàn xã có 7 mô hình về kinh tế trang trại và kinh tế đồi rừng với hầu hết đều phát triển tốt và bền vững,

Chị Sùng Thị Vùa bên trang trại nuôi giống gà đen bản địa.
Chị Sùng Thị Vùa bên trang trại nuôi giống gà đen bản địa.

Vượt qua đoạn đường đất dài 5 km tính từ quốc lộ 32, chúng tôi đến thăm mô hình nuôi gà đen bản địa của chị Sùng Thị Vùa tại bản Đề Sủa, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Mới đầu tư làm trang trại từ đầu năm 2018, nhưng hiện nay, mô hình của chị có khu trang trại với diện tích 5.350 m2, trong đó diện tích chăn thả khoảng là 5.000 m2, diện tích chuồng nuôi 350 m2. Kinh phí đầu tư cho trang trại là trên 150 triệu đồng, xung quanh rào lưới thép, có đầy đủ điện lưới thắp sáng và đảm bảo nước sạch cho gà, nền nhà đổ bê tông xi măng.
 
Chị Vùa tâm sự: "Qua học tập, nghiên cứu trên ti vi cũng như trên sách báo về áp dụng khoa học, kỹ thuật để chăn nuôi, tôi đã quyết định mở trang trại nuôi gà đen bản địa và hầu hết số giống của trang trại đều là giống gà đen địa phương. Hiện tại, gia đình tôi nuôi khoảng 500 con gà đen các loại. Để nâng cao hiệu quả nhân giống tại chỗ, tôi đã mua máy ấp trứng để ấp tại nhà. Đồng thời, thực hiện đầy đủ các biện pháp kiểm soát dịch bệnh cho gà".

Mô hình nuôi gà địa phương của chị Vùa chỉ là một trong số nhiều mô hình kinh tế của người dân xã Lao Chải. 

Để đưa Chỉ thị số 05 đến với người dân, nhất là đối với phụ nữ có thể tiếp cận một cách nhanh nhất, hiệu quả và gắn với hướng đi mới trong phát triển kinh tế, thời gian qua, Đảng bộ xã Lao Chải đã triển khai Chỉ thị số 05 bằng những hình thức dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện và có những dẫn chứng cụ thể trong cuộc sống thường ngày để mọi người hiểu được việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác không phải là những gì cao siêu, mà là những việc làm hết sức bình dị, gần gũi.
 
Từ đó, định hướng và hỗ trợ xây dựng các mô hình trên nhiều lĩnh vực có trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với điều kiện của địa phương để nhân rộng cho các hội viên khác. Trong đó, trọng tâm là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực thâm canh tăng vụ; đồng thời, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế để làm điểm cho nhân dân học tập và làm theo.
 
Đến nay, toàn xã có 7 mô hình về kinh tế trang trại và kinh tế đồi rừng. Hầu hết các mô hình đều phát triển tốt và bền vững, như mô hình nuôi gà, vịt siêu trứng của gia đình ông Sùng A Khua, Sùng Thị Vùa ở bản Đề Sủa; mô hình trồng cây sơn tra tại bản Hú Chù Lình; mô hình trồng thảo quả tại bản Trống Tông Khúa…

Để Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tiếp tục phát huy hiệu quả trong đời sống của người dân vùng cao trong thời gian tới, đồng chí Trần Minh Vấn - Bí thư Đảng ủy xã Lao Chải cho biết: Đảng bộ sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ về thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã; tiếp tục nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến cho nhân dân học tập và làm theo.
 
Đối với các chi bộ, cần có kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện trong từng quý, năm để phát huy hơn nữa vai trò của người đảng viên cũng như khơi dậy ở người dân ý chí tự lực, tự cường, sự sáng tạo trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình gắn việc xây dựng nông thôn mới.

A Cớ - A Lù (Trung tâm TT & VH Mù Cang Chải)

Các tin khác
Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Đội dân vũ tổ dân phố số 6, phường Minh Tân tham gia biểu diễn tại nhà văn hóa nhân dịp đón xuân mới năm 2024.

Trung tuần tháng Ba, chúng tôi về tìm hiểu việc xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong xây dựng cộng đồng dân cư hạnh phúc của tổ dân phố số 6, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái đúng lúc Ban Chi ủy Chi bộ đang triển khai công tác xã hội hóa đóng góp thêm tiền để xây dựng đường điện chiếu sáng hiện đại hơn tại ngõ 239 (dài 400 m) và ngõ 327 (dài trên 700 m).

Cô giáo Phàng Thị Dy và các bé Trường Mầm non Nà Hẩu trong một giờ học.

Bên cạnh xây dựng và duy trì những mô hình, điển hình trong học tập và làm theo Bác, Huyện đoàn Văn Yên còn tập trung chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên.

Người dân thôn Loan Thượng góp công sức xây dựng nhà văn hóa thôn, phấn đấu thôn về đích nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024.

Là thôn đầu tiên của xã Tân Hương đạt thôn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2021,đên nay, thôn Tân Bình còn là 1 trong 360 mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác của huyện Yên Bình. Đó là một trong nhiều điển hình tập thể, cá nhân học và làm theo Bác của Đảng bộ xã Tân Hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục