Những tập thể, cá nhân làm theo Bác: Bình dị mà lan tỏa

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/10/2018 | 8:04:11 AM

YBĐT - Lễ tuyên dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và bí thư chi bộ tiêu biểu của tỉnh giai đoạn 2016 - 2018 đã kết thúc, nhưng dư âm vẫn còn đọng mãi.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao biểu trưng và bằng khen cho các bí thư chi bộ tiêu biểu.
Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao biểu trưng và bằng khen cho các bí thư chi bộ tiêu biểu.


Là một trong 128 gương mặt tiêu biểu trong Lễ tuyên dương, anh Vũ Trung Sẩu - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Quyết Tâm 2, Đảng bộ xã Hoàng Thắng, huyện Văn Yên chia sẻ: Quyết Tâm 2 là thôn vùng sâu, vùng xa, đông bà con dân tộc thiểu số. Chi bộ có 13 đảng viên. Nhận thức rõ về vị trí, vai trò của một bí thư chi bộ, tôi luôn đề cao trách nhiệm nêu gương người đứng đầu, tiên phong trong mọi công việc, gắn bó mật thiết với nhân dân để tuyên truyền, vận động trong thôn tăng cường đoàn kết, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. 

Trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Bí thư Chi bộ thôn Quyết Tâm 2 luôn gương mẫu, tích cực phổ biến, tuyên truyền để nhân dân hiểu đúng về mục đích, ý nghĩa của XDNTM. Qua đó, nhiều hộ tự nguyện hiến đất làm đường, đóng góp nhiều ngày công, kinh phí để xây dựng các công trình của thôn, xã như xây dựng nhà văn hóa thôn trị giá 220 triệu đồng; bê tông hóa được 500 m đường trục chính và 200 m đường nhánh với giá trị 700 triệu đồng; xây dựng 4 ngầm tràn qua suối trị giá 380 triệu đồng… 

Với đặc thù dân cư trong thôn chủ yếu là dân tộc Dao, phong tục, tập quán trước đây còn lạc hậu, Bí thư Sẩu đã cùng với các đảng viên tích cực tuyên truyền, vận động già làng, những người có uy tín và nhân dân xây dựng mới một nghĩa trang; nhiều năm liền thôn không có người sinh con thứ 3; đời sống vật chất, tinh thần của bà con ngày càng cải thiện với 67,8% số hộ có kinh tế khá giả, 25,4% số hộ có giá trị tài sản từ 1 tỷ đồng trở lên; số hộ nghèo, cận nghèo chỉ còn 6,8%.

Một trong những tấm gương tiêu biểu khác là Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Việt Thành, huyện Trấn Yên Lê Thị Lụa. Thời điểm Việt Thành triển khai XDNTM, xã chỉ đạt 7/19 tiêu chí. Chị Lụa xác định rõ mục tiêu XDNTM là phải chủ động, quyết tâm đổi mới cách làm; thay đổi tư duy của mỗi cán bộ, đảng viên và từng người dân để không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước mà tự giác, đồng thuận, nhiệt tình tham gia.

Xác định như vậy, chị Lụa đã cùng lãnh đạo xã tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân các thôn thi đua học và làm theo Bác cán bộ, đảng viên, nhân dân đã có sự đồng thuận, tự nguyện hiến trên 57.000 m2 đất; thực hiện tốt quy hoạch, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đời sống của nhân dân được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 10,5% năm 2011 xuống còn 2,13% năm 2017 với mức thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng, tăng 18 triệu đồng so với năm 2011. 

Sau khi đạt chuẩn NTM năm 2015, đến nay, xã Việt Thành tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. 

Ngoài những tấm gương nêu trên, các đồng chí: Nguyễn Xuân Thanh 16 năm liên tục làm Bí thư Chi bộ thôn Thái Bình, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình; Vũ Xuân Thủy, 70 tuổi, 15 năm liên tục làm Bí thư Chi bộ thôn Làng Cần, xã Đại Minh, huyện Yên Bình; Vàng A Sủ - Bí thư Chi bộ thôn Kháo Dê, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu; Vàng A Nhà - Bí thư Chi bộ bản Háng Đăng Dê, xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải… là những người luôn phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu, vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hóa mới, đoàn kết, gương mẫu trong các phong trào thi đua phát triển kinh tế, XDNTM... 

Với phần thưởng và những tình cảm được Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái gửi gắm, các bí thư chi bộ tiêu biểu là những hạt nhân đoàn kết, sáng tạo, trách nhiệm, đi đầu trong mọi hoạt động ở cơ sở để lan tỏa, nhân rộng hơn nữa những điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác. 

 Mai Linh

Các tin khác
Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Đội dân vũ tổ dân phố số 6, phường Minh Tân tham gia biểu diễn tại nhà văn hóa nhân dịp đón xuân mới năm 2024.

Trung tuần tháng Ba, chúng tôi về tìm hiểu việc xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong xây dựng cộng đồng dân cư hạnh phúc của tổ dân phố số 6, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái đúng lúc Ban Chi ủy Chi bộ đang triển khai công tác xã hội hóa đóng góp thêm tiền để xây dựng đường điện chiếu sáng hiện đại hơn tại ngõ 239 (dài 400 m) và ngõ 327 (dài trên 700 m).

Cô giáo Phàng Thị Dy và các bé Trường Mầm non Nà Hẩu trong một giờ học.

Bên cạnh xây dựng và duy trì những mô hình, điển hình trong học tập và làm theo Bác, Huyện đoàn Văn Yên còn tập trung chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên.

Người dân thôn Loan Thượng góp công sức xây dựng nhà văn hóa thôn, phấn đấu thôn về đích nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024.

Là thôn đầu tiên của xã Tân Hương đạt thôn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2021,đên nay, thôn Tân Bình còn là 1 trong 360 mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác của huyện Yên Bình. Đó là một trong nhiều điển hình tập thể, cá nhân học và làm theo Bác của Đảng bộ xã Tân Hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục