Những bí thư chi bộ tiêu biểu ở bản Mông

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/12/2018 | 8:02:57 AM

YBĐT - Họ là những đảng viên người dân tộc Mông nhiệt tình, trách nhiệm với công việc được giao. Mỗi người một phương pháp tuyên truyền, vận động những đóng góp của họ cho cộng đồng là sự chuyển biến về nếp nghĩ, cách làm ở vùng cao. 

Các bí thư Giàng A Lù, Giàng A Chinh, Vàng A Sủ lần lượt từ trái sang.
Các bí thư Giàng A Lù, Giàng A Chinh, Vàng A Sủ lần lượt từ trái sang.

Tại Lễ tuyên dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và bí thư chi bộ tiêu biểu tỉnh Yên Bái năm 2016 - 2018, tôi gặp ở đây những bí thư tiêu biểu của hai huyện vùng cao Trạm Tấu, Mù Cang Chải.

Họ là những đảng viên người dân tộc Mông nhiệt tình, trách nhiệm với công việc được giao. Mỗi người một phương pháp tuyên truyền, vận động những đóng góp của họ cho cộng đồng là sự chuyển biến về nếp nghĩ, cách làm ở vùng cao. 

Người đầu tiên là Giàng A Lù - Bí thư Chi bộ thôn Chống Tầu, xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu. Sinh năm 1993, Bí thư Lù không chỉ năng động, nhiệt tình với công tác Đảng mà còn là tấm gương đi đầu trong mọi phong trào. 

Được đào tạo trung cấp nông - lâm nghiệp, Giàng A Lù vận động các đảng viên trong Chi bộ gương mẫu làm trước rồi tuyên truyền để bà con tích cực trồng cỏ voi, dự trữ rơm khô làm thức ăn chăn nuôi; làm tốt việc phòng chống dịch bệnh, đói rét cho gia súc, gia cầm; tăng gia sản xuất bằng thâm canh, tăng vụ, đưa các giống ngô, lúa năng suất cao vào gieo trồng, trồng rau xanh; vận động nhân dân làm đường giao thông, cho trẻ em ra lớp đúng độ tuổi...

Giàng A Lù chia sẻ: "Thôn Chống Tầu có 61 hộ, 357 nhân khẩu, 100% là người Mông. Để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con, trước hết, bản thân mình phải gương mẫu nói trước, làm trước, để bà con tin tưởng mình mà làm theo. Đến nay, trong thôn không còn hộ đói giáp hạt”. 

Với phương châm gần dân, hiểu và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, 3 năm qua,  Vàng A Sủ - Bí thư Chi bộ thôn Khấu Dê, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu đã cùng Ban Chi ủy làm tốt việc tuyên truyền, vận động các hộ trong thôn ký cam kết thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, không để người chết quá 48 tiếng trong nhà, đưa người chết vào quan tài rồi mới làm đám tang. Vận động người dân hiến 250 m2 đất xây dựng trường mầm non, trên 2.300 m2 đất làm đường liên thôn... 

Hơn 10 năm làm Bí thư Chi bộ thôn, đời sống của người dân có nhiều tiến bộ. Thôn gieo cấy hết diện tích lúa 2 vụ, trồng được 4 ha cỏ voi và làm 128 cây rơm để bổ sung thức ăn chăn nuôi gia súc trong mùa đông; toàn thôn đều làm chuồng nuôi nhốt gia súc, gia cầm. Đặc biệt, bà con đã trồng mới 25 ha rừng kinh tế bằng cây sơn tra, bảo vệ tốt 206 ha rừng phòng hộ.

Bí thư Chi bộ bản Dào Xa, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải - Giàng A Chinh lại làm rất tốt công tác phát triển đảng viên dân tộc Mông. Từ năm 2009 đến nay, khắc phục những khó khăn như thiếu nguồn phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số, củng cố, nâng cao uy tín của tổ chức Đảng trong mọi mặt hoạt động, Chi bộ bản Dào Xa đã phát triển được 17 đảng viên, nâng tổng số lên 24 đồng chí gồm 7 nữ và 17 nam; đảng viên cao tuổi nhất là 45, thấp nhất là 20 tuổi. 

Bí thư Giàng A Chinh cho biết: "Nguồn kết nạp Đảng được bồi dưỡng, rèn luyện từ các tổ chức, đoàn thể đều là những quần chúng tiêu biểu, gương mẫu trong phát triển kinh tế, được bà con tin tưởng, quý mến và có năng lực tuyên truyền, vận động người dân phát triển kinh tế. Nhờ đó, chất lượng đảng viên trong Chi bộ được nâng lên, cuộc sống nhân dân ngày càng được cải thiện”.                             

Vũ Đồng

Các tin khác
Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Đội dân vũ tổ dân phố số 6, phường Minh Tân tham gia biểu diễn tại nhà văn hóa nhân dịp đón xuân mới năm 2024.

Trung tuần tháng Ba, chúng tôi về tìm hiểu việc xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong xây dựng cộng đồng dân cư hạnh phúc của tổ dân phố số 6, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái đúng lúc Ban Chi ủy Chi bộ đang triển khai công tác xã hội hóa đóng góp thêm tiền để xây dựng đường điện chiếu sáng hiện đại hơn tại ngõ 239 (dài 400 m) và ngõ 327 (dài trên 700 m).

Cô giáo Phàng Thị Dy và các bé Trường Mầm non Nà Hẩu trong một giờ học.

Bên cạnh xây dựng và duy trì những mô hình, điển hình trong học tập và làm theo Bác, Huyện đoàn Văn Yên còn tập trung chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên.

Người dân thôn Loan Thượng góp công sức xây dựng nhà văn hóa thôn, phấn đấu thôn về đích nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024.

Là thôn đầu tiên của xã Tân Hương đạt thôn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2021,đên nay, thôn Tân Bình còn là 1 trong 360 mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác của huyện Yên Bình. Đó là một trong nhiều điển hình tập thể, cá nhân học và làm theo Bác của Đảng bộ xã Tân Hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục