Học Bác để “trồng người”

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/9/2019 | 7:51:34 AM

YênBái - Công đoàn Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở xã Phình Hồ được Huyện ủy Trạm Tấu chọn làm điểm xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2017 - 2020.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Phình Hồ trong giờ ăn trưa tại trường.
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Phình Hồ trong giờ ăn trưa tại trường.

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng thực hiện Chỉ thị 05 sẽ góp phần nâng cao chất lượng công tác dạy và học, Công đoàn nhà trường đã tham mưu với Chi bộ thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện mô hình. 

Theo đó, Công đoàn đã xây dựng quỹ giúp gia đình đoàn viên gặp khó khăn phát triển kinh tế, tổ chức tặng quần, áo, đồ dùng học tập học sinh nghèo, huy động đoàn viên công đoàn góp công sửa chữa công trình lớp học, khu vui chơi cho học sinh bán trú. Qua đó, đóng góp thúc đẩy phong trào dạy và học của trường. 

Là giáo viên lâu năm của Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Phình Hồ, cô giáo Hà Thị Hương Lan luôn khắc ghi lời dạy của Bác: "Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. 

Bởi vậy, cô Lan luôn tâm niệm trách nhiệm nặng nề và vẻ vang của người giáo viên là chăm lo cho con em đồng bào dân tộc trở thành công dân tốt, người lao động tốt, nhất là ở một nơi mà hầu hết là đồng bào Mông sinh sống. 

Từ suy nghĩ đó, ngoài thời gian lên lớp, cô còn dành nhiều thời gian, công sức làm đồ dùng dạy học, tìm tòi, đúc kết từ thực tiễn để có những cách dạy mới, biện pháp rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh bán trú. Qua đó, giúp cho một tiết học các em học sinh vùng cao được dễ hiểu, dễ nhớ và có hứng thú hơn với mỗi giờ học. 

Nhờ đó, những năm qua tỷ lệ học sinh do cô giảng dạy được lên lớp thẳng luôn đạt 100%, không có học sinh vi phạm kỷ luật. Bản thân cô luôn đạt danh hiệu lớp chủ nhiệm tiên tiến, nhiều năm liền đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp, được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; UBND tỉnh tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục ở vùng khó khăn. 

Thầy giáo Trần Tiến Chính - Chủ tịch Công đoàn nhà trường cho biết: "Việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã góp phần giúp mỗi đoàn viên có trách nhiệm hơn với công việc được giao, quan tâm chia sẻ với những đồng nghiệp có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời nâng cao chất lượng dạy và học của thầy trò nhà trường”. 

Sau hơn 2 năm triển khai mô hình, điển hình tiên tiến, Công đoàn trường đã xây dựng được các phong trào thi đua hiệu quả như Phong trào "Hai tốt"; Phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"; Phong trào "Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh". Có 2 tổ và 31 đoàn viên đăng ký thực hiện xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Đến nay, nhà trường đã có 16% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện; 80% đoàn viên công đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; có 1 sáng kiến được hội đồng sáng kiến cấp huyện công nhận; 4 sáng kiến được hội đồng khoa học ngành xếp loại từ khá trở lên. 

Cán bộ đoàn viên, công nhân viên nhà trường tích cực tham gia các hoạt động ủng hộ các quỹ từ thiện như: ủng hộ "Kho thóc khuyến học”; Quỹ "Tấm lòng vàng"; Quỹ "Vì phụ nữ công nhân lao động nghèo”; Quỹ Hỗ trợ đoàn viên lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... 

Với những kết quả đã đạt được, năm 2018 Công đoàn Tiểu học và Trung học cơ sở xã Phình Hồ đã được Đảng bộ huyện Trạm Tấu khen thưởng đơn vị có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Anh Dũng

Tags Phình Hồ dân tộc bán trú

Các tin khác
Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục