Văn Yên lan tỏa những "bông hoa 05”

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/10/2020 | 8:03:18 AM

YênBái - Việc xây dựng và nhân rộng mô hình, gương điển hình tiên tiến được thực hiện theo phương châm "lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, thể hiện bằng những việc làm cụ thể trong học tập, công tác và lao động.

Ông Phùng Vinh Minh, thôn Trung Tâm, xã Mỏ Vàng nhận giấy khen gương điển hình học tập, làm theo Bác giai đoạn 2016 - 2020 của UBND huyện Văn Yên.
Ông Phùng Vinh Minh, thôn Trung Tâm, xã Mỏ Vàng nhận giấy khen gương điển hình học tập, làm theo Bác giai đoạn 2016 - 2020 của UBND huyện Văn Yên.

Lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người thăm Yên Bái vào ngày 25/9/1958 đã trở thành kim chỉ nam cho mọi hành động của Đảng bộ huyện Văn Yên. Trong thực hiện lời dạy của Bác, Đảng bộ huyện đã chú trọng xây dựng, nhân rộng các mô hình, gương điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực.

Đây cũng chính là cách mà mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, nhân dân trong huyện thể hiện trách nhiệm, tình cảm đối với Đảng và Bác Hồ kính yêu. 

Học Bác, noi gương Bác, ông Nguyễn Văn Môn ở thôn Sân Bay, xã Đông Cuông đã năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, quyết định chuyển đổi hướng phát triển kinh tế gia đình dựa trên tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương. 

Với 1 mẫu đất nông nghiệp, 1 ha đất vườn tạp và 2 sào ao, ông Môn thực hiện cấy 2 vụ lúa, 1 vụ màu, sử dụng 1 ha vườn tạp để trồng mít Thái và 2 sào ao nuôi cá kết hợp nuôi ba ba. Cùng đó, ông còn xây dựng mô hình chăn nuôi gà thả vườn mỗi lứa từ 2.000 - 2.500 con. 

Ông Môn chia sẻ: "Với chăn nuôi gà, tôi sử dụng chất men khử mùi trong chất đệm của chuồng trại. Về trồng lúa, cây ăn quả thì dùng nguồn phân chuồng để chăm sóc. Với nuôi trồng thủy sản, tôi vận dụng hình thức nuôi cá để tích hợp nuôi ba ba. Đồng thời, chịu khó học hỏi, mạnh dạn áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới, tạo ra chuỗi khép kín vào sản xuất, chăn nuôi nên gia đình có nguồn thu nhập ổn định. Bình quân mỗi năm, trừ các khoản chi phí đầu tư, tôi thu về trên 260 triệu đồng”. 

Bước đi mạnh dạn, chủ động đổi mới cách làm ăn của ông Môn đã từng bước cải thiện đời sống gia đình và từ mô hình của ông đang mở hướng đi mới trong sản xuất và xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn kiểu mẫu của địa phương. 

Con đường dài hơn 1.500 mét vào rừng quế trên 100 ha ở khu vực Tùng Lụ, thôn Trung Tâm, xã Mỏ Vàng được hình thành hoàn toàn dựa trên sự góp công, tiền, hiến đất của 70 hộ dưới sự khởi xướng, nêu gương của ông Phùng Vinh Minh. Trước đây, con đường này là đường mòn nên việc đi lại, sản xuất của người dân gặp nhiều khó khăn. 

Ông Minh cho biết: "Thấy được những khó khăn khi không có đường đi lại để trồng, khai thác quế, tôi đã mạnh dạn đề xuất với Chi ủy Chi bộ thôn và trực tiếp đến từng hộ để tuyên truyền, vận động mọi người cùng góp sức, góp của, hiến đất mở đường. Để nhân dân đồng tâm nhất trí, tôi đã nêu cao tinh thần gương mẫu của đảng viên, người có uy tín và tự nguyện hiến trên 3.000 m vuông đất đồi rừng, hàng ngàn cây quế từ 5 - 10 năm tuổi để mở đường”. 

Giờ đây, xe máy, công nông, ô tô nhỏ đã vào tận chân những rừng quế để khai thác, giúp giá trị cây quế nâng lên đáng kể. Không chỉ hiến đất mở đường, ông Minh còn hiến trên 500 m2 thổ cư, 5 sào ruộng nước để san tạo mặt bằng tuyến đường tỉnh lộ 175. Cùng đó, ông còn tuyên truyền, vận động các hộ đóng góp trên 167 triệu đồng hỗ trợ một hộ dân di dời nhà ở, hiến đất làm mố cáp cầu treo khu vực Khe Ngõa, đảm bảo việc xây dựng cầu thực hiện đúng tiến độ, giúp giảm thiểu những khó khăn, nguy hiểm mùa mưa lũ.

Ông Môn, ông Minh chỉ là 2 trong số hàng trăm tấm gương điển hình tiên tiến của huyện Văn Yên đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành hành động cụ thể. 

Việc xây dựng và nhân rộng mô hình, gương điển hình tiên tiến được thực hiện theo phương châm "lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, thể hiện bằng những việc làm cụ thể trong học tập, công tác và lao động. Nhiều cấp ủy đã thể hiện sự năng động, sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị 05 nói chung và xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến nói riêng bằng những cách làm mới. 

Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 704 mô hình, gương điển hình tiên tiến, đăng ký với tỉnh xây dựng mô hình, gương điển hình, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tiêu cực, củng cố, xây dựng khối đoàn kết, thống nhất thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Đồng thời, đã tác động tích cực và lan tỏa mạnh mẽ, ngày càng xuất hiện nhiều tập thể tiêu biểu trong tổ chức thực hiện các phong trào thi đua ở địa phương, cơ quan, đơn vị; nhiều gương cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu; đổi mới tác phong làm việc theo hướng gần dân, sát dân, có trách nhiệm với nhân dân. 

Đồng chí Luyện Hữu Chung - Bí thư Đảng bộ huyện Văn Yên cho biết: mỗi việc làm, mỗi mô hình, gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Đảng bộ huyện Văn Yên cũng như ở các chi, đảng bộ trực thuộc, các cơ quan, đơn vị và ở các thôn, tổ dân phố, khu dân cư chính là những hành động cụ thể để thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ khi Người thăm Yên Bái. 

Đây là những hạt giống tốt, những hạt nhân tích cực tạo đà và thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước; thể hiện trách nhiệm, tình cảm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân đối với Đảng, Bác Hồ kính yêu, góp phần quan trọng xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, quê hương giàu đẹp và văn minh.

Ngọc Sơn

Các tin khác
Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục