Phú Thịnh học và làm theo Bác

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/7/2023 | 7:39:56 AM

YênBái - Đồng thuận, tự nguyện hiến đất; đi đầu nêu gương làm kinh tế, vận động xây dựng hạ tầng nông thôn... là những việc làm thiết thực mà cán bộ, đảng viên (CBĐV), nhân dân xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình đã và đang triển khai thực hiện.

Lãnh đạo xã cùng cấp ủy Chi bộ thôn Đồng Tâm kiểm tra đường giao thông nông thôn xóm Đá Làn.
Lãnh đạo xã cùng cấp ủy Chi bộ thôn Đồng Tâm kiểm tra đường giao thông nông thôn xóm Đá Làn.

Đây cũng là thành quả của việc tích cực học và làm theo Bác được cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực, đề cao tính nêu gương của CBĐV và chú trọng vận động nhân dân đồng thuận, đoàn kết xây dựng nông thôn mới (XDNTM). 

Đồng thuận, tự nguyện hiến đất

Dưới cái nắng gay gắt, chúng tôi trở lại xã Phú Thịnh cùng ông Nguyễn Trung Hiếu - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã đến thăm xóm Đá Làn, thôn Đồng Tâm và được tận mắt chứng kiến sự đổi thay choáng ngợp với nhiều ngôi nhà xây kiên cố mọc lên; đường liên thôn, xóm được bê tông hóa, hai bên đường trồng hoa trông thật mát mắt. 

Ông Hiếu phấn khởi giới thiệu: mấy năm gần đây, xã có nhiều bước tiến về mọi mặt, nhất là đời sống nhân dân và hạ tầng điện, đường, trường học; trong đó, nổi bật là kiên cố hóa đường nông thôn được trên 12/10 km, đạt 121,3% chỉ tiêu nhiệm kỳ; xã phấn đấu đạt xã NTM nâng cao năm 2024... 


Cùng đó, ngoài sự đầu tư của Nhà nước, người dân đã thay đổi nhận thức, đổi mới tư duy làm kinh tế và chung sức, đồng lòng xây dựng địa phương. Phải nói rằng, việc học và làm theo Bác có sức lan tỏa rất sâu rộng, nên đã có nhiều tấm gương điển hình ở mọi lĩnh vực như: gia đình ông Nguyễn Đức Huệ, Phạm Trọng Liên, Nguyễn Hoàng Anh ở thôn Đồng Tâm… tự nguyện hiến đất mở rộng đường.

Đoạn đường vào nhà văn hóa thôn Đồng Tâm hay xóm Đá Làn được bê tông hóa phẳng phiu nhưng trước đây là đường dân sinh, còn nay mở rộng 3 m và 5 m do người dân tự hiến đất, dỡ rào. 

Ông Phan Văn Mỹ - người hiến trên 500 mét vuông đất để mở rộng đường chia sẻ: "Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, chúng tôi cần chia sẻ, đóng góp trách nhiệm để cùng nhau có cuộc sống tốt hơn. Bởi vậy, người thì góp công, người hiến đất… để có được con đường bê tông rộng rãi vào tận sân nhà văn hóa như bây giờ. Tôi nghĩ, tài sản của mình thì ai cũng tiếc, nhưng bớt chút quyền lợi vì cộng đồng; trong đó, có cả mình được hưởng thì nên ủng hộ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước”.

Cùng suy nghĩ như ông Phan Văn Mỹ, ông Phạm Văn Thao, thôn Đồng Tiến đã hiến 400 mét vuông đất làm đường vào xóm Ngã Hai và  hiện đã xong mặt bằng chờ Nhà nước hỗ trợ xi măng là đổ mặt đường. 

Đi đầu nêu gương

Trong số những đảng viên có tư duy, nếp nghĩ, cách làm kinh tế, ông Lương Viết Toản là một điển hình tiêu biểu. Hiện, gia đình ông đang phát triển mô hình kinh tế đồi rừng, chăn nuôi với trên 1 ha keo, quế cùng trên trăm con gà, ngan và có 5 sào đất trồng ngô 2 vụ hàng năm cho thu nhập trên dưới 250 triệu đồng. 

Ông Toản chia sẻ: "Với tinh thần đảng viên đi trước, làng nước theo sau, tôi mạnh dạn tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, tạo được mô hình tốt để bà con cùng học tập, làm theo”. 

Ngoài gương sáng về phát triển kinh tế, ông Toản còn là Phó Bí thư Chi bộ thôn Đồng Tâm nên ông luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; thường xuyên vận động bà con chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy ước, hương ước thôn; tham gia bảo vệ môi trường nông thôn trong XDNTM và nhà của ông được công nhận là mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp”.


Hơn 12 năm làm Bí thư Chi bộ thôn Đồng Tâm, ông Nguyễn Xuân Lợi không quản ngại vất vả, sát sao, trách nhiệm với từng việc lớn, việc nhỏ ở thôn. Thôn có 132 hộ, gần 500 nhân khẩu, Chi bộ có 24 đảng viên. Với vai trò của mình, ông cùng cấp ủy, Chi bộ thôn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Ban Công tác Mặt trận thôn tăng cường tuyên truyền, vận động từng hộ tích cực, tự nguyện đóng góp tiền,  công, vật liệu, hiến đất làm đường... góp phần hoàn thiện hạ tầng của thôn. 

Ông Lợi còn đến từng hộ lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân; đồng thời, bàn bạc với dân trong mọi công việc để có sự đồng thuận cao nhất và ông đã vận động người dân làm được gần 800 m đường bê tông rộng từ 3 đến 5 m. Nhờ vậy, diện mạo thôn Đồng Tâm đã có nhiều khởi sắc, kinh tế phát triển, đời sống bà con ngày một nâng lên, hiện chỉ còn 3 hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt 43 triệu đồng/người/năm… 

Ông Lợi chia sẻ: "Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; trước hết, bản thân tôi phải gương mẫu, nói đi đôi với làm; khơi dậy sự đoàn kết trong Chi bộ, sự đồng thuận trong nhân dân. Mọi việc trong thôn đều phải dựa trên tinh thần "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. 

Với vai trò Bí thư Chi bộ, ông Lợi đặc biệt quan tâm xây dựng tổ chức cơ sở Đảng qua nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và đội ngũ đảng viên và xem đây là yếu tố quan trọng quyết định năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; làm tốt công tác quản lý đảng viên, phân công nhiệm vụ đảng viên gắn với thường xuyên giám sát, kiểm tra, đánh giá kết quả công việc...

Việc học tập, làm theo Bác ở Phú Thịnh đã từ lâu không hình thức, chung chung mà đi vào cụ thể, tạo được sức lan tỏa đến đông đảo nhân dân, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phấn đấu đạt xã NTM nâng cao năm 2024...

Trần Minh

Tags làm theo Bác Phú Thịnh Yên Bình nông thôn mới kết cấu hạ tầng hiến đất gương mẫu

Các tin khác
Cán bộ các bộ phận tại trụ sở UBND xã luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và nhiệt tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn.

Những năm qua đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên luôn đoàn kết, đồng thuận, chung sức, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đưa xã Bảo Hưng cán đích xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2023 vừa qua.

Năm 2011, cùng với nhiều địa phương, Chấn Thịnh bắt đầu khởi động XDNTM. Khi bắt tay vào cuộc, xã đã triển khai rà soát, đánh giá lại thực trạng kinh tế, xã hội của địa phương, làm cơ sở để xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động phù hợp, sát với thực tế. X

Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục