Đào Thịnh - nông thôn mới kiểu mẫu làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/11/2023 | 1:47:26 PM

YênBái - Khắc ghi lời Bác dạy “Thi đua là yêu nước, yêu nước là phải thi đua", cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên luôn tích cực, hăng hái hưởng ứng các phong trào thi đua do các cấp, các ngành phát động, nhất là Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” để xây dựng Đào Thịnh là xã đầu tiên của tỉnh Yên Bái đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Lãnh đạo Đảng ủy xã Đào Thịnh kiểm tra việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu tại thôn Khe Măng.
Lãnh đạo Đảng ủy xã Đào Thịnh kiểm tra việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu tại thôn Khe Măng.

Đưa chúng tôi đi tham quan những tuyến đường bê tông ở thôn Khe Măng được trồng hoa hai bên đường, xanh - sạch - đẹp, Bí thư Đảng ủy xã Đào Thịnh Đỗ Văn Thức phấn khởi cho hay: "Thông qua việc triển khai các phong trào thi đua trên địa bàn xã đã giúp khơi dậy trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên; cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn xã tích cực tham gia lao động sản xuất, chung sức xây dựng xã Đào Thịnh đạt chuẩn NTM kiểu mẫu...”. 

Sau khi xã được UBND huyện chọn là xã xây dựng NTM kiểu mẫu năm 2021, Đảng bộ, chính quyền xã Đào Thịnh xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, mang tính lâu dài về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, chính trị, quốc phòng, an ninh. Để triển khai thực hiện tốt việc duy trì, nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM, NTM nâng cao và xây dựng NTM kiểu mẫu, UBND xã đã kiện toàn  Ban Quản lý, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Quản lý, từng tổ chức đoàn thể trực tiếp chỉ đạo, điều hành thực hiện các nội dung của từng tiêu chí. 

Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 15-NQ/ĐU, ngày 11/01/2021 về duy trì và nâng cao chất lượng xã NTM nâng cao và xây dựng xã NTM kiểu mẫu năm 2021; ban hành Kế hoạch số 18-KH/ĐU, ngày 20/02/2021 về Kế hoạch xây dựng xã NTM kiểu mẫu và triển khai đồng bộ và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. 

Ông Nguyễn Văn Vượng - Bí thư Chi bộ thôn Khe Măng cho biết: "Nhân dân thôn Khe Măng và các thôn trong xã rất vui vì cuối năm 2021, xã Đào Thịnh là xã đầu tiên của huyện Trấn Yên được công nhận xã NTM kiểu mẫu. Thôn Khe Măng có 95 hộ, các hộ đều khá giả, trên 87% số hộ có nhà xây, không có hộ nghèo, đường trục thôn 3,5 km đã được kiên cố hóa 100% và trồng hoa, lắp điện chiếu sáng. Năm 2022, cùng với nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, thôn đã huy động nhân dân hiến đất mở rộng nhà văn hóa thôn, rộng trên 500 m2, có tăng âm loa đài phục vụ văn nghệ, thôn có 2 sân chơi thể thao”. 

Thôn còn vận động nhân dân làm thêm 1 km đường nội đồng và 700 m đường ngõ xóm, trồng hoa, lắp hệ thống điện chiếu sáng hai bên đường, mọi người ai cũng vui mừng, phấn khởi cùng với nhân dân các thôn khác trong xã phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại để xã được công nhận lại xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu theo Bộ tiêu chí mới vào năm 2024...

Tổng các nguồn lực huy động xây dựng NTM của xã từ năm 2011 đến nay đạt 116,6 tỷ đồng. Trong đó, huy động từ doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng đóng góp 65,1 tỷ; nhân dân đóng góp 15,2 tỷ và hiến trên 69.000 m2 đất để làm đường giao thông và nhà văn hóa, lắp đặt gần 5 km hệ thống điện thắp sáng công cộng dọc theo tuyến đường liên thôn. 

Từ năm 2021 đến nay, xã đã hoàn thành công nhận 4 thôn NTM kiểu mẫu, xã Đào Thịnh đạt xã NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2021 (theo Bộ tiêu chí cũ); 100% các tuyến đường trục xã, trục thôn, ngõ xóm được cứng hoá và có hệ thống đèn đường chiếu sáng; nhiều tuyến đường trục chính được mở rộng cứng hoá mặt đường từ 3m lên 5m với chiều dài 3,5km... 

Xã đang tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng, nâng cao các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu và hoàn thành 19 tiêu chí xã NTM kiểu mẫu theo Bộ tiêu chí mới trong năm nay để hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị cấp trên công nhận xã NTM kiểu mẫu vào năm 2024... 

Xây dựng NTM kiểu mẫu, trọng tâm là phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho nhân dân, đến hết năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của xã Đào Thịnh đạt 58 triệu đồng, tăng 26 triệu so với năm 2016 (khi xã mới được công nhận đạt chuẩn NTM); xã không còn hộ đói, số hộ nghèo giảm xuống còn 1,05%. 

Với những thành tích đã đạt được trong Phong trào "Cả nước chung sức xây dựng NTM”, nhân dân và cán bộ xã Đào Thịnh đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2021 - 2023.

Minh Hằng

Tags Đào Thịnh thi đua Trấn Yên nông thôn mới

Các tin khác
Cán bộ các bộ phận tại trụ sở UBND xã luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và nhiệt tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn.

Những năm qua đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên luôn đoàn kết, đồng thuận, chung sức, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đưa xã Bảo Hưng cán đích xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2023 vừa qua.

Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục