Vấn đề đoàn kết dân tộc trong bài nói chuyện của Bác Hồ với đồng bào Yên Bái 50 năm trước

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/6/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Cách đây 50 năm (ngày 25/9/1958), Bác Hồ lên thăm và nói chuyện với nhân dân các dân tộc Yên Bái. Người đặc biệt nhấn mạnh vấn đề đoàn kết các dân tộc.

Đồng bào các dân tộc thiểu số Yên Bái luôn hướng về Bác Hồ kính yêu. (Ảnh: Quang Tuấn)
Đồng bào các dân tộc thiểu số Yên Bái luôn hướng về Bác Hồ kính yêu. (Ảnh: Quang Tuấn)

Bài nói chuyện của Bác đi thẳng vào vấn đề đoàn kết dân tộc, không rào đón.

Người nói: "Tỉnh nhà có 10 dân tộc anh em. Trước kia, bọn thực dân phong kiến chia rẽ chúng ta, chia rẽ các dân tộc, xúi giục dân tộc này hiềm khích, oán ghét dân tộc khác để chúng áp bức bóc lột chúng ta. Nay, chúng ta phải đoàn kết chặt chẽ. Ví dụ: 10 dân tộc ở tỉnh nhà như 10 ngón tay, nếu xòe từng ngón mà bẻ từng ngón, như thế có dễ bẻ không? Nếu nắm chặt 10 ngón tay thì có bẻ được không? Nếu kẻ nào chia rẽ thì phải làm thế nào? Thì phải đập vào đầu chúng nó. Đó là điểm thứ nhất vì sao phải đoàn kết chặt chẽ giữa các dân tộc?".

Đến thời điểm này, nhân dân các dân tộc Yên Bái đã cùng với 54 dân tộc anh em chiến đấu, xây dựng quê hương, giành nhiều thắng lợi. Nửa thế kỷ qua, vấn đề đoàn kết dân tộc vẫn là một vấn đề trọng yếu. Đồng bào Dao ở Viễn Sơn, ở Yên Bình, đồng bào Mông ở Trạm Tấu, Mù Cang Chải... đồng bào Thái ở Mường Lò đã thực sự tiến bộ, phát triển toàn diện, bình đẳng. Nhưng càng như vậy, càng phải không ngừng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

Năm 1958, khi Bác nói bài trên, Yên Bái có 10 dân tộc, nay Yên Bái có khoảng 30 dân tộc anh em, chiếm 50,4% dân số toàn tỉnh. Đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số đã được cải thiện đáng kể, trình độ sản xuất có nhiều tiến bộ. Tuy nhiên, đời sống của đồng bào dân tộc nói chung, còn ở mức thấp so với mặt bằng chung, còn nhiều khó khăn về kinh tế, văn hóa, cán bộ. Vấn đề định canh định cư vẫn cấp thiết đặt ra, đồng thời với việc xóa bỏ triệt để cây thuốc phiện.

Chương trình 135 đã mang lại những hiệu quả nhất định. Nhà nước có chế độ ưu tiên phân bổ vốn đầu tư sản xuất, khám chữa bệnh, tuyển sinh cao đẳng, đại học, đưa khoa học kỹ thuật vào vùng cao, vùng đồng bào dân tộc. Đặc biệt, Mặt trận Tổ quốc đã tổ chức tốt cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" đã có ý nghĩa và tác dụng lớn nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân các dân tộc góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc dân tộc.

Ở Yên Bái, vấn đề đoàn kết các dân tộc được đặt ra song song với vấn đề tôn giáo. Yên Bái có khoảng 47.000 người thuộc các tôn giáo (chiếm 7% dân số). Trong những năm qua, đại đa số đồng bào sống tốt đời đẹp đạo, kính Chúa yêu nước, phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết dân tộc góp phần không nhỏ vào thắng lợi của cách mạng.

Về vấn đề này, Bác Hồ đã có nhiều bài nói, bài viết, nhiều cử chỉ tốt đẹp cao quý. Cuối năm 1952, nhân dịp lễ Noel, Người đã viết "Tôi mong tất cả đồng bào Công giáo chúng ta đoàn kết chặt chẽ với đồng bào toàn quốc, kháng chiến mạnh hơn để tiêu diệt bọn xâm lược và bè lũ việt gian bán nước giải phóng cho Tổ quốc và làm sáng danh đức Chúa".

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, làm theo lời Bác dạy, trong chương trình và nhiệm vụ công tác của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái đã ghi: "Cần tập trung mở rộng nhiều thành phần tham gia Ủy ban mặt trận Tổ quốc các cấp, tập hợp và tranh thủ các thành phần tiêu biểu, tăng cường vận động đồng bào có đạo, dân tộc ít người... Tập hợp, hướng dẫn các tổ chức xã hội, thành viên của Mặt trận thu hút 75-80% các tầng lớp nhân dân tham gia sinh hoạt và hoạt động trong các tổ chức quần chúng".

Và như vậy, hoàn toàn phù hợp với chủ đề chung trong mọi hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa VI đã đề ra là: "Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, vì mục tiêu dân giàu nước mạnh xã hội công bằng dân chủ văn minh".

Gần nửa thế kỷ đi qua, lời Bác nói ở sân Căng năm ấy, vẫn còn văng vẳng trong mỗi chúng ta. Từ đó đến nay, Yên Bái cũng như cả nước đã phát triển và đi lên trên mọi phương diện chính trị, kinh tế, văn hóa, tiến tới hội nhập thành công với cộng đồng dân tộc và cộng đồng quốc tế. Có được ngày nay, chính vì chúng ta đã thực hiện thắng lợi đường lối đoàn kết dân tộc của Đảng mà đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Sự tiếp tục và phát huy đường lối đúng đắn ấy sẽ là một tất yếu lịch sử với tương lai tốt đẹp của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái.

Hán Trung Châu

Các tin khác
Cán bộ các bộ phận tại trụ sở UBND xã luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và nhiệt tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn.

Những năm qua đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên luôn đoàn kết, đồng thuận, chung sức, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đưa xã Bảo Hưng cán đích xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2023 vừa qua.

Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục