Ngành thuế Yên Bái học và làm theo Bác từ những việc làm thiết thực

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/6/2013 | 2:45:36 PM

YBĐT - 7 năm qua, Cục Thuế Yên Bái đã xây dựng chương trình hành động để thực hiện tốt cuộc vận động này. Nhiều tấm gương tiêu biểu trong công tác thuế, nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến cùng những việc làm thiết thực đã được triển khai thực hiện và nhân rộng trong toàn ngành.

Hỗ trợ chính sách thuế cho người nộp thuế tại bộ phận giao dịch “một cửa” Cục thuế tỉnh.
(Ảnh: Linh Nhung)
Hỗ trợ chính sách thuế cho người nộp thuế tại bộ phận giao dịch “một cửa” Cục thuế tỉnh. (Ảnh: Linh Nhung)

 Cụ thể hóa tư tưởng của Bác vào thực tiễn công tác, với phương châm “Thu thuế phải thu được lòng dân”, những năm qua, ngành thuế Yên Bái đã không ngừng đổi mới phương thức quản lý, vận dụng sáng tạo chính sách thuế vào điều kiện thực tế của tỉnh. Đồng thời nỗ lực thực hiện tốt cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”, tổ chức niêm yết công khai thủ tục hành chính thuế ở cơ quan thuế các cấp nhằm giải quyết nhanh chóng các thủ tục về đăng ký thuế, tiếp nhận hồ sơ khai thuế và hỗ trợ chính sách thuế cho người nộp thuế (NNT).

Ngành tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân thực hiện tốt chính sách thuế. Đây có thể coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà những năm qua đã được ngành thuế đặt ngang tầm với nhiệm vụ chính trị.

Ngoài việc phối hợp với các cơ quan báo chí duy trì tốt các chuyên mục thuế, Cục Thuế còn phối hợp với các cơ quan truyền thông trong tỉnh thực hiện tốt các hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú để từng bước đưa chính sách thuế đi vào cuộc sống. Do đó, công tác tuyên truyền đã phát huy được hiệu quả thiết thực và thực sự là công cụ hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý hành thu ở địa phương.

Bên cạnh đó, ngành thuế cũng đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt quản lý nguồn thu và quan tâm nuôi dưỡng để tạo nguồn thu lâu dài cho ngân sách. Ngành đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh Yên Bái miễn thuế giá trị gia tăng cho NNT có mức thu nhập bình quân/tháng thấp hơn mức lương tối thiểu chung, tạo điều kiện để NNT được hưởng chính sách khoan sức dân của Đảng và Nhà nước, tăng tích lũy, từng bước nâng cao đời sống, góp phần xóa đói giảm nghèo và thực hiện đúng nghĩa vụ công dân, trong đó có nghĩa vụ thuế.

Đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ gia hạn nộp thuế, hoàn và miễn, giảm thuế, quyết toán thuế nhằm giúp NNT bổ sung nguồn vốn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD).

Ngành cũng phối hợp với các ngành chức năng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp FDI và các doanh nghiệp khai thác khoáng sản, sản xuất chế biến nông, lâm sản; triển khai các biện pháp phối hợp quản lý giá và các hoạt động xây dựng cơ bản, nhất là xây dựng cơ bản vãng lai; nỗ lực thực hiện quy trình hiện đại hóa thu ngân sách Nhà nước (NSNN) qua ngân hàng thương mại; tổ chức đối thoại trực tiếp với NNT theo từng ngành nghề để tháo gỡ vướng mắc, hạn chế thấp nhất những hành vi vi phạm, tạo môi trường thông thoáng cho hoạt động SXKD phát triển.

Đó là hàng loạt các giải pháp mà Cục Thuế Yên Bái đã và đang hướng tới, tạo điều kiện để các cơ sở SXKD trụ vững và phát triển. Từ đó động viên được các nguồn lực, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, đổi mới công nghệ, tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa, góp phần tăng trưởng kinh tế và đóng góp cho NSNN nên đã thực hiện được mục tiêu “thu đúng, thu đủ”. Do đó, liên tục qua các năm, ngành thuế đều hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách từ 5% - 20% mà Trung ương và tỉnh giao cho. 

Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, nhiều tấm gương tiêu biểu trong công tác thuế, nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến cùng những việc làm thiết thực đã được triển khai thực hiện, nhân rộng trong toàn ngành và đã được các cấp, các ngành ghi nhận. Chỉ tính riêng từ năm 2006 - 2011, ngành thuế đã được tặng thưởng 1 Huân chương Độc lập hạng Ba; 2 tập thể và 3 cá nhân được tặng Huân chương Lao động; 6 tập thể và 5 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cùng nhiều bằng khen, giấy khen do các cấp, các ngành trao tặng.

Năm 2012, trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, phải sản xuất cầm chừng hoặc phá sản, sức mua của thị trường yếu, hàng tồn kho cao, trong khi lạm phát chưa được kiềm chế, dẫn đến lãi suất vay ngân hàng luôn ở mức cao kéo dài, doanh nghiệp không đủ năng lực để hấp thụ vốn, khiến cho cả doanh nghiệp và người dân đều gặp khó khăn.

Tuy  nhiên, trên mỗi bước đi của ngành thuế đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự cộng đồng trách nhiệm của các ngành chức năng; sự đồng hành, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và các tầng lớp dân cư trong tỉnh nên tổng thu cân đối ngân sách toàn tỉnh đạt 1.067 tỷ đồng, bằng 125% dự toán Trung ương giao và bằng 106,7% dự toán của tỉnh, tăng 24,2% so với năm 2011.

Đây là năm đầu tiên tỉnh Yên Bái thu vượt ngưỡng 1.000 tỷ đồng để bước vào câu lạc bộ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số thu ngân sách đạt nghìn tỷ đồng. Kết quả này là sự mong đợi của nhiều thế hệ lãnh đạo ngành thuế cũng như của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương.

Năm 2013, nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn tiềm ẩn, Chính phủ tiếp tục mở rộng diện giãn, giảm thuế cho doanh nghiệp là những thách thức lớn đối với việc hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN. Song ngành thuế Yên Bái sẽ tiếp tục thực hiện tốt các qui trình quản lý thuế và tăng cường cải cách thủ tục hành chính thuế, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tổ chức tuần lễ lắng nghe ý kiến NNT để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện tốt nhất cho NNT tuân thủ pháp luật thuế; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra có trọng điểm; phối hợp triển khai các biện pháp thu hồi nợ thuế nhằm giảm tỷ lệ nợ thuế xuống mức thấp nhất.

Do đó, đến hết tháng 4, toàn ngành đã thu đạt 21% dự toán phấn đấu của tỉnh, bằng 25% dự toán Bộ Tài chính giao, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2012. Học tập và vận dụng sáng tạo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh vào công tác quản lý thuế gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" đã và đang được ngành thuế Yên Bái thực hiện có hiệu quả.

Học và làm theo Bác từ những việc làm thiết thực giúp cho từng công chức thuế thể hiện tốt tinh thần trách nhiệm, kỹ năng giao tiếp, ứng xử với NNT, góp phần xây dựng ngành thuế Yên Bái vững mạnh về mọi mặt và hướng tới các giá trị “Minh bạch, chuyên nghiệp, liêm chính, đổi mới”, tạo thế và lực vững chắc để phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Hoàng Văn Diểm - Cục trưởng Cục thuế Yên Bái

Các tin khác
Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục