Vượt lên nỗi đau da cam

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/8/2014 | 2:44:55 PM

YBĐT - Chất độc da cam đã gây nên bao nỗi đau, mất mát cho nhiều người lính và các thế hệ con cháu của họ. Vượt lên nỗi đau của "vết thương không chảy máu" trở về với cuộc sống đời thường, nhiều cựu chiến binh luôn phát huy phẩm chất tốt đẹp của người lính, đi đầu trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Thương binh Vũ Xuân Túc ở xã Yên Hưng, huyện Văn Yên là một điển hình.

Cựu chiến binh, thương binh Vũ Xuân Túc cùng vợ và 3 người con tật nguyền do di chứng chất độc da cam.
Cựu chiến binh, thương binh Vũ Xuân Túc cùng vợ và 3 người con tật nguyền do di chứng chất độc da cam.

Năm 1971, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, thanh niên Vũ Xuân Túc rời quê hương Yên Hưng lên đường nhập ngũ, tham gia chiến đấu ở chiến trường Đông Nam Bộ. Năm 1976, ông Túc được phục viên trở về quê hương mang theo trong mình một mảnh đạn và bị nhiễm chất độc hóa học.

Sau khi xây dựng gia đình với bà Lương Thị Mận, năm 1978, niềm vui đến với vợ chồng ông khi cô con gái đầu lòng Vũ Thị Thắm ra đời mạnh khỏe, bình thường như bao đứa trẻ khác. Nhưng đến tháng thứ 6, Thắm thường xuyên bị sốt, co giật rồi câm, điếc, đến 4 tuổi mới biết đi. Tiếp đến là cô con gái thứ hai sinh năm 1982 bị thiểu năng trí tuệ, cậu con trai thứ ba sinh năm 1985 bị động kinh. 3 người con của ông Túc đã bị nhiễm chất độc da cam từ bố. Niềm an ủi duy nhất cho vợ chồng ông Túc là cô con gái thứ tư sinh năm 1989 là Vũ Thị Xiêm hoàn toàn khỏe mạnh và phát triển bình thường.

Quá buồn trước nỗi đau của mình và các con, bản thân ông Túc thường xuyên bị vết thương hành hạ, cuộc sống vô cùng khó khăn bởi phần lớn thời gian dành chăm sóc 3 đứa con bệnh tật khiến cuộc sống của gia đình rơi vào nghèo đói, có lúc tưởng chừng gục ngã nhưng với ý chí của người lính cùng sự hỗ trợ của địa phương, ông đã không đầu hàng số phận. Nén nỗi đau vào lòng, bệnh binh Vũ Xuân Túc cố gắng làm lụng và động viên vợ nuôi các con.

Không ỷ lại, trông chờ vào chế độ, quyết tâm lao động vươn lên thoát nghèo và có tiền chữa bệnh cho con, ông đã mày mò, tìm mô hình phát triển kinh tế phù hợp với sức khỏe của mình và điều kiện gia đình. Ngoài một mẫu ruộng cấy giống lúa Chiêm Hương chất lượng cao, ông còn trồng gần 2 ha keo, bồ đề, quế xen sắn cao sản.

"Tấc đất, tấc vàng", mỗi một vuông đất trong vườn, đồi nhà ông luôn được trồng xen một cách hợp lý, vừa nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích vừa đỡ mất thời gian làm cỏ. Tận dụng nguồn đất trống ở ven chân đồi, ông Túc trồng chuối. Những nơi đất ẩm ướt như bờ ruộng, bờ suối được trồng loại khoai chè. Tất cả các khoảng đất trống ở quanh nhà, trên nương, ven đường đi đều được ông trồng cỏ voi để nuôi trâu. 3 sào đất vườn  trồng ngô, khoai, sắn làm thức ăn chăn nuôi lợn, gà, ngan. Để tăng năng suất cây trồng, vật nuôi, ông Túc luôn học hỏi kỹ thuật từ cán bộ khuyến nông, qua ti vi, đài, báo để áp dụng vào sản xuất. 

Nhờ vậy, năng suất lúa và hoa màu của nhà ông luôn cao nhất, nhì xã. Với mô hình VAC kết hợp, mỗi năm tổng thu nhập của gia đình ông Túc  cũng được khoảng trên 60 triệu đồng. Khoản thu nhập này không phải là lớn so với các gia đình khác nhưng đối với một nạn nhân chất độc da cam như ông Túc thì đó là một sự cố gắng vượt bậc. Cùng với sự nỗ lực của bản thân, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, ông Túc đã được trợ cấp 1.500.000 đồng/tháng, ba người con cũng được hỗ trợ 1.150.000 đồng/người/tháng. Khoản trợ cấp này đã giúp gia đình ông có thêm điều kiện chăm lo cho 3 người con tật nguyền và nuôi cô con gái út ăn học.

Bẳng nghị lực và ý chí của mình, bệnh binh Vũ Xuân Túc đã luôn phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ, là tấm gương về tinh thần mẫu mực, đi đầu của đảng viên, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, được bà con, đồng đội tin yêu, cảm phục, thật xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ "Thương binh tàn nhưng không phế".

Hồng Vân - Mạnh Cường 

Các tin khác
Vận động viên Nguyễn Minh Triết.

Ngày 19/12, Liên đoàn Thể dục cho biết, vận động viên (VĐV) Nguyễn Minh Triết (đội tuyển thể dục dụng cụ trẻ Việt Nam) đã bị chấn thương nghiêm trọng, nguy hiểm tính mạng trong quá trình tập luyện.

Bé Lục Duy Cương đang điều trị bỏng tại Bệnh viện Bỏng Quốc gia.

“Bé Lục Duy Cương bị bỏng toàn thân. Hiện tai, được gia đình và những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ, bé đã được chuyển tuyến xuống Bệnh viện Bỏng Quốc gia để tiếp tục chữa trị” - chị Lò Thị Quyên (chủ Facebook cá nhân "Quyên Mĩm” )chia sẻ về tình trạng sức khỏe và gửi lời cảm ơn chân thành những nhà hảo tâm đã chung tay giúp đỡ bé Cương và gia đình lúc khó khăn nhất.

Đoàn công tác của Thành đoàn Yên Bái phối hợp với địa phương bàn giao kinh phí cho gia đình em Trần Thị Bích Ngọc

Sáng 29/11, Thành đoàn Yên Bái tổ chức đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên và bàn giao toàn bộ kinh phí được mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh ủng hộ cho gia đình em Trần Thị Bích Ngọc - học sinh lớp 4, Trường TH&THCS Tân Thịnh, thành phố Yên Bái.

Anh Nguyễn Văn An đang lọc máu tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội

Anh Nguyễn Văn An, 35 tuổi, trú tại thôn Đồng Dân, xã An Phú, huyện Lục Yên đang trong tình trạng nguy kịch do mắc bệnh viêm tụy, xơ gan và suy thận cấp tính, phải hai ngày một lần lọc máu, trong khi vợ bỏ đi biệt tích, mình anh nuôi hai con nhỏ, đang rất cần sự chung tay giúp sức của cộng đồng, xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục