Những ngôi nhà ấm tình đồng đội

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/2/2015 | 2:50:51 PM

YBĐT - Trở về địa phương sau những năm tháng cùng cả nước kháng chiến chống thực dân Pháp, cựu thanh niên xung phong (TNXP) Nguyễn Hữu Hoành ở thôn Thanh Bình, xã Phú Thịnh (Yên Bình) tham gia công tác tại địa phương và nuôi dạy 8 người con ăn học.

Hội Cựu TNXP tỉnh trao nhà tình nghĩa cho cựu TNXP Phan Thị Sinh ở thôn 3, xã Văn Phú (thành phố Yên Bái).
Hội Cựu TNXP tỉnh trao nhà tình nghĩa cho cựu TNXP Phan Thị Sinh ở thôn 3, xã Văn Phú (thành phố Yên Bái).

Gia đình đông con lại một mình gánh vác việc phát triển kinh tế nên cho đến lúc tuổi cao, sức yếu, ông Hoành cũng không thể tự mình xây dựng được căn nhà khang trang. Chia sẻ với những khó khăn của đồng đội, năm 2014, Hội Cựu TNXP tỉnh đã phối hợp với các nhà hảo tâm giúp gia đình ông Hoành xây dựng ngôi nhà cấp 4 với diện tích trên 80m2, trị giá 120 triệu đồng. Ngôi nhà khánh thành đưa vào sử dụng là nguồn động viên lớn đối với gia đình cựu TNXP này.

Ông chia sẻ: "Bao năm vất vả, sống trong ngôi nhà cũ nát, nay tôi đã 80 tuổi và được sống trong ngôi nhà mới. Bản thân tôi cũng như gia đình rất hạnh phúc và biết ơn cấp ủy, chính quyền địa phương, các cấp hội và nhà hảo tâm đã giúp đỡ xây dựng ngôi nhà mới chắc chắn. Còn sống ngày nào, tôi sẽ luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của của Nhà nước đồng thời bảo ban con cháu làm sao sống và lao động tốt".

Cũng được Hội Cựu TNXP tỉnh Yên Bái giúp đỡ xây dựng nhà nghĩa tình đồng đội, cựu TNXP Phan Thị Sinh ở thôn 3, xã Văn Phú (thành phố Yên Bái) nay đã có ngôi nhà mới khang trang, tổng diện tích gần 50m2 để đón Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Sau những năm tháng tham gia xây dựng kinh tế mới, hàn gắn vết thương chiến tranh, năm 1975, bà Sinh trở về quê hương, tiếp tục phát triển kinh tế bằng sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi nhỏ lẻ. Bản thân thường xuyên đau ốm, chồng lại mất sớm, nhiều năm vất vả lao động, thu nhập cũng chỉ đủ để duy trì cuộc sống, còn việc xây dựng nhà kiên cố bà chưa bao giờ nghĩ đến. Do vậy, được hỗ trợ xây dựng ngôi nhà mới chính là động lực để bà vơi bớt khó khăn, tiếp tục vươn lên phát triển kinh tế gia đình.

Bà Sinh tâm sự: "Tôi thực sự xúc động và hạnh phúc khi đã có một ngôi nhà khang trang và kiên cố để ở nhờ nghĩa tình đồng đội, sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm. Gia đình sẽ cố gắng lao động, sản xuất, vươn lên trong cuộc sống và đặc biệt tôi sẽ luôn phát huy tốt tinh thần bộ đội Cụ Hồ".

Với quyết tâm không để hội viên nghèo phải ở trong những căn nhà tạm và dột nát, những năm qua, hội cựu TNXP các cấp trong tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, khơi dậy tinh thần đồng đội đoàn kết, tương thân tương ái, đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng quỹ, vận động hội viên "lá lành đùm lá rách", kết hợp cùng các nguồn vốn khác để tu sửa, xây mới nhà cho hội viên nghèo không có điều kiện làm nhà. Nhờ sự quan tâm, ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, hội viên cựu TNXP, cuộc sống của nhiều cựu TNXP khó khăn ở Yên Bái đã thực sự bước sang trang mới. Khi đã "an cư", các hộ gia đình này đều phấn khởi và vững tin hơn vào cuộc sống đồng thời tích cực, chăm chỉ làm ăn, vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Những ngôi nhà không chỉ có giá trị về vật chất đối với hội viên nghèo mà còn thể hiện niềm vui của cả một tập thể, là ghi nhận sống động về sự góp sức âm thầm và nghĩa tình đồng đội của những người lính Cụ Hồ khi về với cuộc sống đời thường.

Riêng trong năm 2014, Hội Cựu TNXP tỉnh Yên Bái đã vận động Quỹ Thiện tâm - Tập đoàn Vingroup, các nhà hảo tâm và sự giúp đỡ của Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam xây dựng được 45 ngôi nhà tình nghĩa tại 6 huyện, thị, thành phố, trung bình mỗi ngôi nhà trị giá 80 triệu đồng. Trong đó, Quỹ Thiện tâm - Tập đoàn Vingroup hỗ trợ mỗi cựu TNXP nghèo 50 triệu đồng, còn lại là đồng đội, anh em, con cháu và chính quyền địa phương quyên góp ủng hộ. Nhờ đó, đến nay, toàn hội chỉ còn gần 200 hộ nghèo và cận nghèo, trong đó 70 hộ còn ở nhà dột nát; tỷ lệ hội viên thoát nghèo vươn lên khá và giàu tăng dần qua các năm.

Ông Nguyễn Văn Tỉnh - Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Yên Bái cho biết: "Thời gian qua, Hội luôn quan tâm nâng cao chất lượng công tác nghĩa tình đồng đội, tập trung xây dựng nhà tình nghĩa cho hội viên nghèo. Trong năm 2015, Hội tiếp tục vận động các nhà hảo tâm làm nhà tình nghĩa tặng hội viên nghèo và tặng sổ tiết kiệm hết đời cho cựu TNXP nghèo không nơi nương tựa. Phấn đấu đến đại hội đại biểu hội cựu TNXP các cấp khóa III, nhiệm kỳ 2015 - 2020, trên địa bàn tỉnh không còn cựu TNXP ở trong nhà dột nát".

Xây dựng nhà tình nghĩa cho các cựu TNXP nghèo đã góp phần quan trọng tạo điều kiện và động lực cho các hội viên cựu TNXP vượt khó vươn lên, từng bước xóa đói giảm nghèo, làm giàu cho gia đình và quê hương, đất nước. Đây cũng là hoạt động thể hiện sự tri ân của thế hệ hôm nay với thế hệ cha ông, những người đã có công trong sự nghiệp giải phóng dân tộc. Những ngôi nhà này không chỉ có giá trị về vật chất đối với hội viên nghèo mà còn thể hiện niềm vui của cả tập thể, là ghi nhận sống động về sự góp sức âm thầm và nghĩa tình đồng đội của những người lính Cụ Hồ khi về với cuộc sống đời thường.

Quỳnh Nga

Các tin khác
Vận động viên Nguyễn Minh Triết.

Ngày 19/12, Liên đoàn Thể dục cho biết, vận động viên (VĐV) Nguyễn Minh Triết (đội tuyển thể dục dụng cụ trẻ Việt Nam) đã bị chấn thương nghiêm trọng, nguy hiểm tính mạng trong quá trình tập luyện.

Bé Lục Duy Cương đang điều trị bỏng tại Bệnh viện Bỏng Quốc gia.

“Bé Lục Duy Cương bị bỏng toàn thân. Hiện tai, được gia đình và những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ, bé đã được chuyển tuyến xuống Bệnh viện Bỏng Quốc gia để tiếp tục chữa trị” - chị Lò Thị Quyên (chủ Facebook cá nhân "Quyên Mĩm” )chia sẻ về tình trạng sức khỏe và gửi lời cảm ơn chân thành những nhà hảo tâm đã chung tay giúp đỡ bé Cương và gia đình lúc khó khăn nhất.

Đoàn công tác của Thành đoàn Yên Bái phối hợp với địa phương bàn giao kinh phí cho gia đình em Trần Thị Bích Ngọc

Sáng 29/11, Thành đoàn Yên Bái tổ chức đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên và bàn giao toàn bộ kinh phí được mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh ủng hộ cho gia đình em Trần Thị Bích Ngọc - học sinh lớp 4, Trường TH&THCS Tân Thịnh, thành phố Yên Bái.

Anh Nguyễn Văn An đang lọc máu tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội

Anh Nguyễn Văn An, 35 tuổi, trú tại thôn Đồng Dân, xã An Phú, huyện Lục Yên đang trong tình trạng nguy kịch do mắc bệnh viêm tụy, xơ gan và suy thận cấp tính, phải hai ngày một lần lọc máu, trong khi vợ bỏ đi biệt tích, mình anh nuôi hai con nhỏ, đang rất cần sự chung tay giúp sức của cộng đồng, xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục