Tạ Duy Nam vượt khó học giỏi

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/3/2015 | 2:42:13 PM

YBĐT - Ở thôn 3, xã Văn Lãng, huyện Yên Bình, ai cũng biết đến Tạ Duy Nam là một học sinh, hiền lành, chăm ngoan, học giỏi. Mọi người thường lấy em làm tấm gương để nhắc nhở con em mình noi theo.

Mẹ Nam là chị Nguyễn Thị Lan luôn quan tâm đến việc học tập của con.
Mẹ Nam là chị Nguyễn Thị Lan luôn quan tâm đến việc học tập của con.

Tạ Duy Nam sinh năm 2001, hiện là học sinh lớp 8, Trường Tiểu học & THCS Văn Lãng, huyện Yên Bình. Kinh tế chủ yếu dựa vào mấy sào ruộng kết hợp chăn nuôi, trước đây, gia đình Nam là một trong số các hộ nghèo của xã. Cố gắng lao động, sản xuất, đến cuối năm 2013, gia đình Nam thoát khỏi diện nghèo. Hoàn cảnh kinh tế gia đình mặc dù khó khăn nhưng bố mẹ Nam quyết tâm cho con được học hành đầy đủ. Những lúc nông nhàn, bố Nam lại cùng mấy người trong thôn đi nhận các công trình xây dựng ở nhiều nơi để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Thương bố, thương mẹ tần tảo, vất vả sớm hôm, Nam rất chăm ngoan, nghe lời, gắng học thật giỏi để sau này có thể giúp đỡ được gia đình.

Nghị lực vượt khó của cậu học trò Tạ Duy Nam thể hiện ở tính tự lập, tự giác cao trong học tập cũng như cuộc sống. Hàng ngày, cho dù thời tiết nóng nực hay rét buốt, Nam cũng dậy từ rất sớm để ôn lại bài, chuẩn bị đồ dùng, sách vở trước khi đến trường. Tối đến cũng vậy, sau bữa cơm ít phút là Nam lại tập trung học tập. Ý thức vươn lên trong học tập của Nam được thể hiện bằng sự tìm tòi, sáng tạo, hăng hái phát biểu ý kiến trong lớp học. Các bài được thầy, cô giao về nhà, em đều hoàn thành trước khi đến lớp. Có nhiều bài toán khó, Nam đem đến lớp trao đổi cùng với các bạn hoặc đi hỏi thầy cô để tìm ra lời giải có đáp số đúng.

Cô Lương Thị Thủy, giáo viên chủ nhiệm của Nam cho biết: “Nam là một học sinh chăm ngoan, rất có ý thức vượt khó vươn lên trong học tập, đoàn kết, giúp đỡ bạn bè cùng tiến bộ. Em là một trong những học sinh có thành tích học tập cao từ bậc học tiểu học đến trung học cơ sở”. Ghi nhận thành tích học tập của Nam là những giấy khen học sinh giỏi, học sinh tiên tiến liên tục từ năm lớp 1 cho đến lớp 8. Năm học 2013 - 2014, Tạ Duy Nam vinh dự được nhà trường lựa chọn tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện và đã đạt giải Ba môn Lịch sử. Ngoài Nam còn có hai bạn cùng học cũng đạt giải tại kỳ thi này. Nam tâm sự: “Em chỉ mong sao học thật giỏi để không phụ lòng cha mẹ, thầy cô. Ước mong sau này, em sẽ trở thành một bác sỹ giỏi để được chữa bệnh cho mọi người, nhất là những người nghèo hay bị đau yếu nhiều như mẹ em”.

Là anh cả trong nhà, Nam rất gương mẫu dành thời gian phụ giúp bố mẹ nấu cơm, giặt quần áo, cắt rau cho lợn, quét dọn nhà cửa… và hướng dẫn em gái cách học, cách giải các bài toán khó, cách viết văn. Tạ Kiều Anh, em gái của Nam năm nay học lớp 2 và cũng là học sinh giỏi.

Nỗ lực học tập, rèn luyện đạo đức sẽ là hành trang nâng bước Nam vào đời. Ban giám hiệu, thầy cô nhà trường luôn động viên Nam và gia đình, hỗ trợ về kinh phí cũng như đồ dùng học tập, giúp em có thêm nghị lực để tiếp tục phát huy cao hơn nữa thành tích trong học tập. Mong cho Nam hoàn thành ước mơ đẹp của mình trong tương lai!

Vũ Đồng

Các tin khác
Vận động viên Nguyễn Minh Triết.

Ngày 19/12, Liên đoàn Thể dục cho biết, vận động viên (VĐV) Nguyễn Minh Triết (đội tuyển thể dục dụng cụ trẻ Việt Nam) đã bị chấn thương nghiêm trọng, nguy hiểm tính mạng trong quá trình tập luyện.

Bé Lục Duy Cương đang điều trị bỏng tại Bệnh viện Bỏng Quốc gia.

“Bé Lục Duy Cương bị bỏng toàn thân. Hiện tai, được gia đình và những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ, bé đã được chuyển tuyến xuống Bệnh viện Bỏng Quốc gia để tiếp tục chữa trị” - chị Lò Thị Quyên (chủ Facebook cá nhân "Quyên Mĩm” )chia sẻ về tình trạng sức khỏe và gửi lời cảm ơn chân thành những nhà hảo tâm đã chung tay giúp đỡ bé Cương và gia đình lúc khó khăn nhất.

Đoàn công tác của Thành đoàn Yên Bái phối hợp với địa phương bàn giao kinh phí cho gia đình em Trần Thị Bích Ngọc

Sáng 29/11, Thành đoàn Yên Bái tổ chức đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên và bàn giao toàn bộ kinh phí được mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh ủng hộ cho gia đình em Trần Thị Bích Ngọc - học sinh lớp 4, Trường TH&THCS Tân Thịnh, thành phố Yên Bái.

Anh Nguyễn Văn An đang lọc máu tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội

Anh Nguyễn Văn An, 35 tuổi, trú tại thôn Đồng Dân, xã An Phú, huyện Lục Yên đang trong tình trạng nguy kịch do mắc bệnh viêm tụy, xơ gan và suy thận cấp tính, phải hai ngày một lần lọc máu, trong khi vợ bỏ đi biệt tích, mình anh nuôi hai con nhỏ, đang rất cần sự chung tay giúp sức của cộng đồng, xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục