Hội Chữ thập đỏ huyện Mù Cang Chải: Góp phần bảo đảm an sinh xã hội

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/3/2015 | 2:54:40 PM

YBĐT - Là một trong 62 huyện nghèo của cả nước, đời sống người dân huyện Mù Cang Chải còn nhiều khó khăn. Nhiều năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện đã không ngừng vận động nhân dân địa phương thực hiện có hiệu quả công tác từ thiện, nhân đạo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền và nâng cao uy tín của tổ chức hội.

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái trao bò hỗ trợ trong Dự án “Ngân hàng bò” cho người dân được hưởng lợi tại huyện Mù Cang Chải.
Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái trao bò hỗ trợ trong Dự án “Ngân hàng bò” cho người dân được hưởng lợi tại huyện Mù Cang Chải.

Đẩy mạnh phong trào từ thiện nhân đạo,Hội đã triển khai có hiệu quả các chương trình do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, Hội CTĐ tỉnh Yên Bái phát động. Mỗi cán bộ, hội viên không chỉ làm nhiều việc thiện mà còn tích cực tham gia tuyên truyền, vận động. Qua đó, đã nhận được sự tham gia hưởng ứng mạnh mẽ của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân. Hoạt động của Hội ngày càng phát triển sát thực hơn với nhu cầu cuộc sống của nhân dân.

Nếu như vài năm trước, số hội viên ít, cán bộ thiếu khiến các chương trình, hoạt động nhân đạo triển khai khó khăn thì nay, toàn huyện có 16 cơ sở hội, 100% xã, thị trấn có tổ chức hội, trên 95% thôn, bản có chi hội, 100% trường học có tổ chức hội, 17 đội thanh niên xung kích CTĐ, đưa tổng số hội viên lên gần 4 nghìn người, chiếm 7,3% dân số.

Đồng chí Sùng A Dinh - Phó chủ tịch Hội CTĐ huyện Mù Cang Chải cho biết: "Hàng năm, Hội xây dựng kế hoạch hoạt động cho từng quý, từng tháng, có tổng kết, giao ban, giao nhiệm vụ đến các thành viên để triển khai đầy đủ đến các cơ sở hội. Hàng tháng, hàng quý, hàng năm đều báo cáo tình hình hoạt động và phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới. Do đó, chất lượng hoạt động của Hội từng bước được nâng lên, đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới". Hội đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ hiệu quả như Dự án "Ngân hàng bò", thực hiện tốt phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân da cam” đồng thời phối hợp tốt với các cơ quan, ban, ngành của huyện tiếp nhận, trao quà cho người nghèo, học sinh nghèo trên địa bàn huyện.

Trong năm 2014, Hội đã tiếp nhận xe đạp, ti vi, chăn ấm, mì tôm, cá khô, sách vở, bánh trung thu... của hơn 30 đoàn cho hơn 5 nghìn lượt đối tượng với trị giá trên 500 triệu đồng. Đặc biệt, Hội đã phối hợp tiếp nhận tiền hỗ trợ của nhân dân khu tập thể Nhân Chính - Hà Nội xây dựng 1 khu bán trú cho học sinh trị giá 450 triệu đồng. Hội đã điều phối các đoàn hỗ trợ bảo đảm những người dân nghèo đều được các đoàn từ thiện hỗ trợ. Bên cạnh đó, Hội chủ động và kịp thời hỗ trợ những nạn nhân bị hỏa hoạn, đuối nước, tai nạn giao thông và thiên tai, giúp các gia đình vơi bớt nỗi đau, nhanh chóng ổn định và tiếp tục lao động, sản xuất.

Được đánh giá là một trong những hoạt động có hiệu quả tại huyện Mù Cang Chải thời gian qua là Dự án "Ngân hàng bò" với tổng trị giá gần 1,3 tỷ đồng, trong đó Trung ương và tỉnh hỗ trợ 1,1 tỷ đồng, Hội phối hợp với chính quyền địa phương, các cấp, các ngành trong tỉnh vận động nhân dân đóng góp 195 triệu đồng. Phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân da cam" hàng năm đều nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện nên đều hoàn thành 100% kế hoạch giao, bảo đảm nhà nhà có tết.
Hội CTĐ huyện cũng chú trọng thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nhân dân về phòng chống hỏa hoạn trong mùa khô hanh, phòng chống cháy rừng và phòng chống bão lũ, giảm thiểu thiệt hại do bão lũ gây ra. Trong năm 2014, Hội phối hợp với các ban, ngành trong huyện vận động 38 hộ dân ở những nơi có nguy cơ sạt lở cao đến nơi an toàn; kịp thời động viên, thăm hỏi các gia đình bị sạt lở đất ảnh hưởng đến nhà cửa, vật nuôi; huy động tình nguyện viên sửa nhà cho các hộ bị ảnh hưởng của thiên tai, san gạt đất sạt lở đường giao thông, sửa chữa cầu... với gần 1.300 ngày công.

Cùng với đó, Hội chủ động phối hợp với ngành y tế hướng dẫn chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân; tuyên truyền, vận động nhân dân ăn, ở hợp vệ sinh và vận động các đối tượng tham gia đầy đủ các chương trình quốc gia về y tế, góp phần thực hiện tốt công tác y tế tại cộng đồng. Ngoài ra, Hội duy trì hiệu quả các điểm sơ cấp cứu trên tuyến quốc lộ 32, kịp thời sơ cấp cứu ban đầu cho nạn nhân tai nạn giao thông...

Hội CTĐ huyện Mù Cang Chải đã làm tốt vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống, góp phần tích cực thực hiện chính sách an sinh xã hội ở địa phương.

Minh Tư

Các tin khác
Vận động viên Nguyễn Minh Triết.

Ngày 19/12, Liên đoàn Thể dục cho biết, vận động viên (VĐV) Nguyễn Minh Triết (đội tuyển thể dục dụng cụ trẻ Việt Nam) đã bị chấn thương nghiêm trọng, nguy hiểm tính mạng trong quá trình tập luyện.

Bé Lục Duy Cương đang điều trị bỏng tại Bệnh viện Bỏng Quốc gia.

“Bé Lục Duy Cương bị bỏng toàn thân. Hiện tai, được gia đình và những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ, bé đã được chuyển tuyến xuống Bệnh viện Bỏng Quốc gia để tiếp tục chữa trị” - chị Lò Thị Quyên (chủ Facebook cá nhân "Quyên Mĩm” )chia sẻ về tình trạng sức khỏe và gửi lời cảm ơn chân thành những nhà hảo tâm đã chung tay giúp đỡ bé Cương và gia đình lúc khó khăn nhất.

Đoàn công tác của Thành đoàn Yên Bái phối hợp với địa phương bàn giao kinh phí cho gia đình em Trần Thị Bích Ngọc

Sáng 29/11, Thành đoàn Yên Bái tổ chức đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên và bàn giao toàn bộ kinh phí được mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh ủng hộ cho gia đình em Trần Thị Bích Ngọc - học sinh lớp 4, Trường TH&THCS Tân Thịnh, thành phố Yên Bái.

Anh Nguyễn Văn An đang lọc máu tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội

Anh Nguyễn Văn An, 35 tuổi, trú tại thôn Đồng Dân, xã An Phú, huyện Lục Yên đang trong tình trạng nguy kịch do mắc bệnh viêm tụy, xơ gan và suy thận cấp tính, phải hai ngày một lần lọc máu, trong khi vợ bỏ đi biệt tích, mình anh nuôi hai con nhỏ, đang rất cần sự chung tay giúp sức của cộng đồng, xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục