Những trái tim nhân ái vì cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/10/2015 | 2:47:23 PM

YênBái - YBĐT - Nhiều người cho rằng, “Làm việc thiện đâu có dễ. Bản thân mình phải giàu có, đầy đủ mới có thể nghĩ đến việc giúp đỡ người khác”. Suy nghĩ như thế cũng có phần đúng, nhưng nếu gặp và chứng kiến cách làm việc thiện của những tình nguyện viên trong Đội xe ôm Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Văn Yên, chắc hẳn suy nghĩ đó sẽ thay đổi.

Các thành viên trong Đội xe ôm Chữ thập đỏ huyện Văn Yên.
Các thành viên trong Đội xe ôm Chữ thập đỏ huyện Văn Yên.

Trong cuộc sống đời thường, những thành viên trong Đội xe ôm lấy công việc chở khách làm nghề mưu sinh. Tuy nhiên, song hành với việc lo kiếm sống cho bản thân và gia đình, họ còn làm việc thiện xuất phát từ  tấm lòng nhân ái mà không hề tính toán lợi ích cá nhân. Được thành lập năm 2004, sau 10 năm hoạt động, Đội duy trì 12 tình nguyện viên, giúp đỡ hàng trăm người gặp nạn trong nhiều tình huống khác nhau.

Riêng năm 2015, Đội tham gia giúp đỡ 35 vụ việc, trong đó, nhiều người được sơ cứu và đưa đến các cơ sở y tế kịp thời, hạn chế được nhiều tai biến do chấn thương. Anh Vũ Văn Xuyến - Đội trưởng Đội xe ôm CTĐ huyện Văn Yên cho biết: “Từ khi thành lập, Đội xe ôm chúng tôi đã sơ cấp cứu giúp được rất nhiều người. Anh em trong Đội luôn có ý thức cứu người, bảo vệ tính mạng con người là trên hết. Có khi chúng tôi đang chở khách thì gặp tai nạn giao thông, chúng tôi phải để khách đó, cứu người xong xuôi mới chở khách tiếp. Những lúc như vậy, khách hàng cũng thông cảm và tham gia cùng cứu người”.

Đang sang đường thì bất ngờ một thanh niên đi ngược chiều phóng nhanh. Do không làm chủ được tốc độ nên đã lao vào bà cụ. Ngay sau khi sự việc xảy ra, anh Trần Văn Thiên và một số thành viên trong Đội xe ôm CTĐ ở gần nơi xảy ra vụ việc lập tức chạy tới. Mỗi người một việc, người đỡ người bị nạn và tiến hành sơ cứu vết thương, người bảo quản tài sản cho nạn nhân, người giữ hiện trường và không để cho đối tượng bỏ chạy. Đó là một trong những công việc của Đội xe ôm CTĐ huyện Văn Yên mỗi khi có tai nạn, va quệt giao thông. Đã có nhiều trường hợp được các thành viên của Đội giúp đỡ.

Chị Nguyễn Thị Hương, khu 2, thị trấn Mậu A, bị tai nạn giao thông ngã gẫy tay, anh Phạm Văn Hải đã sơ cứu cho người bị nạn rồi đưa vào bệnh viện kịp thời. Trên tuyến đường gần chợ trung tâm của huyện, hai xe máy va quệt mạnh, làm 2 nạn nhân bị thương, các thành viên trong đội đã kịp thời đưa nạn nhân vào bệnh viện cấp cứu.

Không chỉ giúp các trường hợp tai nạn, các thành viên Đội xe ôm CTĐ còn quan tâm giúp đỡ nhiều người khác khi họ gặp khó khăn. Anh Xuyến kể: “Từ ngày thành lập Đội, cứ ngày 20 hàng tháng, tôi đến nhà cụ Ninh, 80 tuổi, ở thôn Quyết Tiến, thị trấn Mậu A, đưa cụ đi lấy lương; cụ Tất, cũng ở thôn Quyết Tiến bị mù, con cái ở xa, cứ có công việc cần đi đâu là tôi đến đưa cụ đi”.

Khi đường cao tốc chưa làm xong, các thành viên trong đội còn giúp cảnh sát giao thông giải toả ách tắc, phân luồng giao thông, chỉ chỗ đón xe ô tô cho người già, người ở xa tới. Khi đường cao tốc đi vào hoạt động, mật độ tham gia giao thông cao, nguy cơ xảy ra va quệt là rất lớn, các anh lại động viên nhau cố gắng giúp đỡ cộng đồng trong khả năng của mình. Mong muốn là vậy, nhưng điều kiện phương tiện sơ cấp cứu còn rất hạn chế. Hiện nay, Đội chỉ được Hội CTĐ huyện hỗ trợ một túi đồ nhỏ bao gồm bông và băng gạc. Có trường hợp cấp cứu người vào buổi tối, không có điện, anh em phải dùng đèn pha xe máy để sơ cấp cứu. Áo và mũ bảo hiểm đồng phục có lôgô tình nguyện viên CTĐ được phát từ ngày Đội mới thành lập nay đã cũ. Tâm nguyện của anh em trong Đội là được trang bị mới để mỗi khi đi làm, người dân nhận biết ngay được các thành viên, từ đó, nếu chẳng may có người bị nạn, họ dễ dàng tìm được người giúp đỡ. Những việc làm nhân đạo của Đội xe ôm CTĐ huyện Văn Yên được các cấp đánh giá cao và được Hội CTĐ tỉnh, Hội CTĐ huyện tặng giấy khen. Ngoài ra, nhiều thành viên còn được các cấp động viên, tặng nhiều giấy khen, bằng khen. 

Hàng ngày, những bánh xe của các thành viên trong Đội CTĐ huyện Văn Yên lăn đều trên khắp các nẻo đường để mưu sinh. Cuộc sống khó khăn, vất vả nhưng họ vẫn gác lại để giúp đỡ những người bị nạn mà không mong được trả ơn. Tấm lòng của họ xuất phát từ trái tim nhân ái vì cộng đồng.

 Thu Hiền

Các tin khác
Vận động viên Nguyễn Minh Triết.

Ngày 19/12, Liên đoàn Thể dục cho biết, vận động viên (VĐV) Nguyễn Minh Triết (đội tuyển thể dục dụng cụ trẻ Việt Nam) đã bị chấn thương nghiêm trọng, nguy hiểm tính mạng trong quá trình tập luyện.

Bé Lục Duy Cương đang điều trị bỏng tại Bệnh viện Bỏng Quốc gia.

“Bé Lục Duy Cương bị bỏng toàn thân. Hiện tai, được gia đình và những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ, bé đã được chuyển tuyến xuống Bệnh viện Bỏng Quốc gia để tiếp tục chữa trị” - chị Lò Thị Quyên (chủ Facebook cá nhân "Quyên Mĩm” )chia sẻ về tình trạng sức khỏe và gửi lời cảm ơn chân thành những nhà hảo tâm đã chung tay giúp đỡ bé Cương và gia đình lúc khó khăn nhất.

Đoàn công tác của Thành đoàn Yên Bái phối hợp với địa phương bàn giao kinh phí cho gia đình em Trần Thị Bích Ngọc

Sáng 29/11, Thành đoàn Yên Bái tổ chức đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên và bàn giao toàn bộ kinh phí được mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh ủng hộ cho gia đình em Trần Thị Bích Ngọc - học sinh lớp 4, Trường TH&THCS Tân Thịnh, thành phố Yên Bái.

Anh Nguyễn Văn An đang lọc máu tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội

Anh Nguyễn Văn An, 35 tuổi, trú tại thôn Đồng Dân, xã An Phú, huyện Lục Yên đang trong tình trạng nguy kịch do mắc bệnh viêm tụy, xơ gan và suy thận cấp tính, phải hai ngày một lần lọc máu, trong khi vợ bỏ đi biệt tích, mình anh nuôi hai con nhỏ, đang rất cần sự chung tay giúp sức của cộng đồng, xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục