Quan tâm giúp đỡ gia đình bà Lương Thị Nương ở Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/1/2016 | 10:07:46 AM

YBĐT - Mắt bị lòa nhưng ngày ngày vẫn phải chăm sóc đứa con trai nằm liệt giường. Đó là tình cảnh của gia đình bà Lương Thị Nương 70 tuổi, thôn Trung Tâm, xã Trúc Lâu (Lục Yên).

Bà Nương chăm sóc người con trai bị tai nạn lao động.
Bà Nương chăm sóc người con trai bị tai nạn lao động.

Khi đến thăm gia đình bà Lương Thị Nương, hình ảnh trước mắt chúng tôi là người mẹ già ốm yếu đang lò dò xách xô nước. Trên chiếc giường cũ kỹ, người con trai đang gắng gượng hết sức để ngóc đầu lên chờ mẹ già múc từng gáo nước giúp anh gội đầu. Tiếng người con trai kêu đau, buốt do phải gồng mình lên khiến cho nước mắt mà bà như tuôn rơi.

Bà Nương kể: bà sinh được 5 người con, cuộc sống vốn rất hạnh phúc khi các con ai cũng khỏe mạnh, ngoan ngoãn. Mặc dù không dư giả, nhưng các con ai cũng được đi học, lớn lên được dựng vợ, gả chồng. Thế nhưng, tai họa cứ liên tiếp ập đến khi đứa con gái lớn sinh nhiều bệnh tật rồi qua đời mới 27 tuổi. Người con trai cả, tuy đã có gia đình nhưng lại mắc bệnh tâm thần không rõ nguyên nhân.

Năm 2006, đúng ngày mùng 1 tết Nguyên đán, hỏa hoạn đã thiêu rụi toàn bộ gia sản của bà. Năm 2007, người con trai đang khỏe mạnh, không may bị tai nạn lao động đứt tủy sống và trở thành tàn phế. Bà Nương đã bán hết mọi thứ để chạy chữa cho con nhưng cũng không thể nào chữa được.

Tai họa không dừng lại ở đó, chồng bà vì quá lo lắng, lao động nhiều nên mắc bệnh hiểm nghèo và qua đời năm 2014, để lại cho bà thêm những khoản nợ nần từ những lần xuôi ngược chạy chữa. Bản thân bà đã mắc chứng bệnh mắt mờ từ năm 1992, nhưng do không chữa trị kịp thời nên mắt ngày càng kém. Đến nay, bà không còn nhìn rõ mọi đồ vật và không còn khả năng lao động. Đầu năm 2015, vì không nhìn rõ đường, hiên nhà lại trơn trượt bà lại bị ngã gãy tay trái, khiến cho việc giặt giũ cũng phải nhờ các cháu nội.

Hàng ngày, chứng kiến người con trai vật vã với những cơn đau trên giường, bà Nương lại cố gắng gượng để con có chỗ nương tựa. Bà Nương nói trong nghẹn ngào: “Mặc dù không đi lao động được, nhưng tôi còn sống thì cố gắng động viên con cho nó đỡ tủi. Mấy đứa con nhà tôi đã có gia đình nhưng cũng đều là hộ nghèo nên không thể giúp gì nhiều”.

Thương cảm cho gia cảnh của bà, những năm qua, chính quyền địa phương đã thường xuyên đến thăm hỏi, động viện; tạo mọi điều kiện để bà được hưởng các chế độ người tàn tật mất khả năng lao động.

Ông  Nguyễn Quốc Năm - Chủ tịch UBND xã Trúc Lâu cho biết: “Mặc dù đã được hưởng trợ cấp hàng tháng, nhưng từng đó cũng chỉ đủ mua rau, muối qua ngày. Chúng tôi đã hết sức cố gắng nhưng cũng chỉ có hạn, nên rất mong nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các nhà hảo tâm xa gần, để gia đình bà Lương Thị Nương vơi bớt đi một phần gian khó”.

Triệu Huấn (Đài TT – TH Lục Yên)

Các tin khác
Vận động viên Nguyễn Minh Triết.

Ngày 19/12, Liên đoàn Thể dục cho biết, vận động viên (VĐV) Nguyễn Minh Triết (đội tuyển thể dục dụng cụ trẻ Việt Nam) đã bị chấn thương nghiêm trọng, nguy hiểm tính mạng trong quá trình tập luyện.

Bé Lục Duy Cương đang điều trị bỏng tại Bệnh viện Bỏng Quốc gia.

“Bé Lục Duy Cương bị bỏng toàn thân. Hiện tai, được gia đình và những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ, bé đã được chuyển tuyến xuống Bệnh viện Bỏng Quốc gia để tiếp tục chữa trị” - chị Lò Thị Quyên (chủ Facebook cá nhân "Quyên Mĩm” )chia sẻ về tình trạng sức khỏe và gửi lời cảm ơn chân thành những nhà hảo tâm đã chung tay giúp đỡ bé Cương và gia đình lúc khó khăn nhất.

Đoàn công tác của Thành đoàn Yên Bái phối hợp với địa phương bàn giao kinh phí cho gia đình em Trần Thị Bích Ngọc

Sáng 29/11, Thành đoàn Yên Bái tổ chức đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên và bàn giao toàn bộ kinh phí được mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh ủng hộ cho gia đình em Trần Thị Bích Ngọc - học sinh lớp 4, Trường TH&THCS Tân Thịnh, thành phố Yên Bái.

Anh Nguyễn Văn An đang lọc máu tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội

Anh Nguyễn Văn An, 35 tuổi, trú tại thôn Đồng Dân, xã An Phú, huyện Lục Yên đang trong tình trạng nguy kịch do mắc bệnh viêm tụy, xơ gan và suy thận cấp tính, phải hai ngày một lần lọc máu, trong khi vợ bỏ đi biệt tích, mình anh nuôi hai con nhỏ, đang rất cần sự chung tay giúp sức của cộng đồng, xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục