Cho mùa xuân thêm đầm ấm

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/2/2019 | 8:29:08 AM

YênBái - Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, hướng về cơ sở của tuổi trẻ, năm 2018, Huyện đoàn Lục Yên phối hợp hỗ trợ xây dựng 6 nhà nhân ái cho các hộ hoàn cảnh khó khăn có trẻ nhỏ được đón tết trong ngôi nhà mới.

Mẹ con chị Hường dọn dẹp để đón tết trong ngôi nhà mới.
Mẹ con chị Hường dọn dẹp để đón tết trong ngôi nhà mới.

Chúng tôi đến thăm nhà chị Đào Thị Hường, thôn Sơn Tây, xã Mai Sơn trong những ngày cận tết khi mẹ con chị đang tất bật dọn dẹp nhà cửa để đón năm mới. Chị Hường khoe: "Ngôi nhà này là nhờ Đoàn thanh niên giúp đỡ xây dựng đấy! Năm nay, 2 mẹ con tôi phải chuẩn bị một cái tết thật tươm tất, vì ngôi nhà là niềm vui lớn nhất của mẹ con tôi”. 

Được biết, gia đình chị thuộc diện khó khăn, chồng chị bị bệnh nặng qua đời năm 2015, khi đó cậu con trai chưa đầy 1 tuổi và 2 mẹ con phải sống trong căn nhà gỗ dột nát. Không những vậy, do nền nhà thấp trũng, nên mỗi khi mưa về, 2 mẹ con lại bị ngập phải dắt díu nhau đi ở tạm nhà hàng xóm. 

Bản thân chị cũng đau ốm thường xuyên, không làm được việc nặng và kinh tế chỉ trông vào những buổi đi làm mướn nên chị chẳng dám nghĩ đến xây một ngôi nhà mới. 

Nhận thấy gia cảnh của chị quá khó khăn, Đoàn xã Mai Sơn đã chủ động đề xuất Huyện đoàn xem xét giúp đỡ. Sau khi tiếp nhận thông tin, Huyện đoàn Lục Yên nhanh chóng liên hệ với các nhà hảo tâm, mời họ lên tận nhà chị Hường xác minh thông tin và ngay lập tức đã được Hội Lan rừng đột biến Việt Nam đồng ý hỗ trợ 30 triệu đồng để xây nhà. 

Huyện đoàn là đại diện đứng ra tiếp nhận số tiền trên; đồng thời, giao cho Đoàn xã Mai Sơn lập dự toán, tìm thợ xây và huy động lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia hỗ trợ làm móng, tôn nền, xây dựng đảm bảo tiết giảm tối đa chi phí. 

Với sự hỗ trợ đắc lực của ĐVTN, sau 20 ngày khẩn trương thi công, ngôi nhà có diện tích sử dụng 30 m2, mái lợp prô xi măng, nền lát gạch hoa được hoàn thành trong niềm vui mừng phấn khởi của 2 mẹ con chị Hường. 

Không chỉ vậy, ngày nghiệm thu, bàn giao ngôi nhà, thấy 2 mẹ con nằm trên chiếc giường cũ kỹ, siêu vẹo, Hội Lan rừng đột biến Việt Nam đã hỗ trợ thêm 1,5 triệu đồng đóng giường mới và tặng mẹ con chị 3 thùng sơn để sơn nhà. 

Chị Trương Thị Phẩm - Bí thư Đoàn xã Mai Sơn chia sẻ: "Để giảm chi phí xây dựng và đẩy nhanh tiến độ xây nhà, Đoàn xã huy động tối đa ĐVTN hỗ trợ chị Hường đào móng, chuyển vật liệu… Đồng thời, liên hệ với các cửa hàng vật liệu vận động họ bán với giá thấp nhất và vừa làm vừa vận động quyên góp ủng hộ, nên ngôi nhà được hoàn thành khiến thợ xây lâu năm phải ngỡ ngàng với chi phí khá thấp”.

Cũng giống như chị Hường, những ngày này 3 mẹ con chị Lương Thị Sáo, thôn Cát, xã Tân Lập cũng đang tất bật dọn dẹp nhà cửa để đón một cái tết ấm cúng hơn. Chị là mẹ đơn thân nuôi 2 con nhỏ, đứa lớn 8 tuổi, đứa nhỏ chưa tròn 1 tuổi và gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn của xã. 

Cuộc sống của nhà chị chỉ trông chờ vào những buổi đi làm thuê khi thì vác gỗ, khi phụ vữa. Khốn khó càng chồng chất hơn khi năm 2015 do bất cẩn trong đun nấu, ngôi nhà gỗ của chị đã bị lửa thiêu rụi cùng toàn bộ đồ đạc. Anh em hàng xóm thương cảm giúp chị dựng căn nhà tre để ở tạm và được thời gian ngắn đã dột nát, lung lay. 

Chị Sáo nghẹn ngào: "Con thì nhỏ, nhà lại dột nát nên mỗi lần thấy trời có hiện tượng gió bão là tôi lo lắng vô cùng. Lỡ bão làm sập nhà thì 2 đứa con nhỏ không biết sẽ ra sao? Nhà gần hồ quanh năm gió bão, nên tôi chẳng thể có giấc ngủ yên”. 

Với nỗ lực vận động, Huyện đoàn Lục Yên đã thuyết phục được Hội Lan rừng đột biến Việt Nam tài trợ 40 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới cho mẹ con chị Sáo. Sau gần 1 tháng thi công, bằng sự trợ giúp đắc lực của các ĐVTN, ngôi nhà kiên cố với diện tích 40 m2 đã được hoàn thành. 

Chị Sáo nói xúc động: "Mẹ con tôi cảm ơn các nhà tài trợ nhiều lắm! Nếu không có sự giúp đỡ đó thì sẽ không thể có ngôi nhà mới này”.

Chia sẻ và giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là các hộ có trẻ em, năm 2018, cùng với việc vận động tặng hàng nghìn suất quà như: quần áo ấm, đồ dùng sinh hoạt, xe đạp… trị giá trên 500 triệu đồng, Huyện đoàn Lục Yên còn tích cực vận động hỗ trợ xóa nhà dột nát. 

Cụ thể, năm 2018, phối hợp xây dựng 6 nhà nhân ái cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trị giá khoảng 300 triệu đồng. 

Sau khi tiếp nhận tiền hỗ trợ, Huyện đoàn chỉ đạo Đoàn các xã huy động tối đa ĐVTN tham gia hỗ trợ xây dựng. Đồng thời, vận động xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân, các hộ kinh doanh cung cấp vật liệu với giá ưu đãi nhất, giảm tối đa chi phí xây dựng. 

Anh Hoàng Trung Chinh - Bí thư Huyện đoàn chia sẻ: để có được các nguồn tài trợ, Đoàn các cấp đã dành nhiều thời gian và tâm huyết từ việc thống kê, nắm bắt thông tin các hộ có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ đến việc liên kết, huy động các nguồn tài trợ, thống nhất với chính quyền địa phương, thôn bản để triển khai xây dựng... 

Đối với cơ sở, trực tiếp là các đồng chí bí thư, phó bí thư Đoàn các xã cũng tình nguyện lao động giúp đỡ các gia đình. Mỗi ngôi nhà được hoàn thiện là các ĐVTN lại có thêm những niềm vui, động lực để tiếp tục vận động, kết nối, xóa đi những ngôi nhà dột nát khác để các gia đình, đặc biệt là các em nhỏ có cuộc sống tốt hơn.

Những đóng góp vô cùng ý nghĩa của tuổi trẻ Lục Yên, đã góp phần giúp cho mẹ con chị Hường, chị Sáo và nhiều hộ nghèo trong huyện được đón một cái tết sum vầy, đầm ấm hơn. Hy vọng rằng, những ngôi nhà nhân ái sẽ tiếp thêm động lực cho các hộ nghèo từng bước vươn lên, xây dựng cuộc sống mới tươi vui, no ấm.

Anh Dũng - Ngọc Sơn

Các tin khác
Vận động viên Nguyễn Minh Triết.

Ngày 19/12, Liên đoàn Thể dục cho biết, vận động viên (VĐV) Nguyễn Minh Triết (đội tuyển thể dục dụng cụ trẻ Việt Nam) đã bị chấn thương nghiêm trọng, nguy hiểm tính mạng trong quá trình tập luyện.

Bé Lục Duy Cương đang điều trị bỏng tại Bệnh viện Bỏng Quốc gia.

“Bé Lục Duy Cương bị bỏng toàn thân. Hiện tai, được gia đình và những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ, bé đã được chuyển tuyến xuống Bệnh viện Bỏng Quốc gia để tiếp tục chữa trị” - chị Lò Thị Quyên (chủ Facebook cá nhân "Quyên Mĩm” )chia sẻ về tình trạng sức khỏe và gửi lời cảm ơn chân thành những nhà hảo tâm đã chung tay giúp đỡ bé Cương và gia đình lúc khó khăn nhất.

Đoàn công tác của Thành đoàn Yên Bái phối hợp với địa phương bàn giao kinh phí cho gia đình em Trần Thị Bích Ngọc

Sáng 29/11, Thành đoàn Yên Bái tổ chức đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên và bàn giao toàn bộ kinh phí được mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh ủng hộ cho gia đình em Trần Thị Bích Ngọc - học sinh lớp 4, Trường TH&THCS Tân Thịnh, thành phố Yên Bái.

Anh Nguyễn Văn An đang lọc máu tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội

Anh Nguyễn Văn An, 35 tuổi, trú tại thôn Đồng Dân, xã An Phú, huyện Lục Yên đang trong tình trạng nguy kịch do mắc bệnh viêm tụy, xơ gan và suy thận cấp tính, phải hai ngày một lần lọc máu, trong khi vợ bỏ đi biệt tích, mình anh nuôi hai con nhỏ, đang rất cần sự chung tay giúp sức của cộng đồng, xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục