Văn Yên "Đền ơn đáp nghĩa"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/6/2017 | 7:04:45 AM

YBĐT - Huyện Văn Yên có 957 đối tượng chính sách là người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người hoạt động cách mạng trước năm 1945, quân nhân xuất ngũ, Mẹ Việt Nam anh hùng, thanh niên xung phong... đang hưởng trợ cấp hàng tháng.

Lãnh đạo huyện Văn Yên tặng quà gia đình chính sách tại xã An Thịnh.
Lãnh đạo huyện Văn Yên tặng quà gia đình chính sách tại xã An Thịnh.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng mất mát đau thương vẫn còn hiện hữu trong không ít gia đình. Hiện nay, huyện Văn Yên có 957 đối tượng chính sách là người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người hoạt động cách mạng trước năm 1945, quân nhân xuất ngũ, Mẹ Việt Nam anh hùng, thanh niên xung phong... đang hưởng trợ cấp hàng tháng.

Bà Nguyễn Thị Hà – Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Văn Yên cho biết: “Những năm qua, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, tích cực tham gia đóng góp, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Hàng năm, huyện đều tổ chức gặp mặt, tặng quà các gia đình nhân dịp lễ tết, động viên, khích lệ các gia đình phát triển kinh tế, nâng cao đời sống; triển khai thực hiện hiệu quả cuộc vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.

Nguồn quỹ này được trích hỗ trợ, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách nhân dịp lễ tết, cũng như khi ốm đau, hoạn nạn. Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo các tổ chức đoàn thể đóng góp ngày công giúp đỡ các gia đình chính sách làm nhà ở, dọn dẹp vệ sinh, giúp gặt, cấy khi ngày mùa đến”.

Ngoài ra, đối với những hộ chính sách đặc biệt khó khăn, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương còn chỉ đạo các đoàn thể phân công cán bộ, đảng viên nhận đỡ đầu, góp phần tạo điều kiện cho gia đình chính sách nghèo vươn lên, ổn định cuộc sống.

Cùng với việc quan tâm thực hiện chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, những năm qua, công tác đền ơn, đáp nghĩa ở huyện Văn Yên luôn được các ngành, các cấp đặc biệt quan tâm, thông qua việc phát huy sức mạnh cộng đồng với phương châm “Nhà nước, xã hội cùng chăm lo người có công với cách mạng”, các ngành chức năng, các xã, thị trấn trong huyện cùng quan tâm thực hiện tốt các chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước kịp thời, nhanh chóng.

Bình quân, mỗi năm, huyện Văn Yên  cấp trên 3.580 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Tính từ năm 2013 đến nay, mỗi năm, hàng chục ngôi nhà được hỗ trợ xây dựng mới từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh và của huyện. Tính riêng năm 2017, có 8 gia đình chính sách, người có công với cách mạng được hỗ trợ làm nhà mới.

Ông Nguyễn Văn Quý là thương binh hạng 3/4, bị nhiễm chất độc hóa học ở thôn Đồng Vật, xã An Thịnh. Là một trong 8 gia đình được hỗ trợ làm nhà ở năm 2017 từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh. Xúc động trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, ông Nguyễn Văn Quý tâm sự: “Kết thúc chiến tranh trở về địa phương, 2 trong 5 đứa con tôi bị ảnh hưởng chất độc hóa học. Gia cảnh cũng khó khăn, được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng, tôi vay đã làm được nha, yên tâm khi mưa gió”. 

Những ngày này, các ngành, các cấp trong toàn huyện đang tích cực chuẩn bị tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa hướng về các gia đình chính sách. Những việc làm đó thể hiện đạo lý tốt đẹp ngàn đời của dân tộc Việt Nam, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ về lòng yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

Thanh Tân

Các tin khác
Từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ; hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập và kết luận khu vực, địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ tập thể; từ năm 2031 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến khi không còn thông tin về hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ.

Đại tá Phạm Viết Khánh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh trao giấy chứng nhận cho các thương binh.

Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ đạo lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Đồng thời, thiết thực tri ân đối với gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn.

Lãnh đạo xã Lang Thíp thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn xã nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Hiện nay, huyện Văn Yên có 801 đối tượng chính sách là người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người hoạt động cách mạng trước năm 1945, quân nhân xuất ngũ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thanh niên xung phong... đang được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải tặng quà bà Vàng Thị Pàng, vợ liệt sĩ ở bản Háng Đề Đài, xã Khao Mang.

Huyện Mù Cang Chải hiện có 25 đối tượng là gia đình chính sách và người có công; trong đó có 2 vợ liệt sĩ, 2 thương binh, còn lại là người thờ cúng liệt sĩ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục