Linh thiêng nơi địa đầu Tổ quốc

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/7/2017 | 7:56:07 AM

YênBái - YBĐT - Trong những ngày tháng Bảy tri ân, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Yên Bái cùng với đồng bào, chiến sỹ cả nước đang sôi nổi các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, chúng tôi may mắn được cùng Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái dẫn đầu đã đến Hà Giang - mảnh đất linh thiêng nơi địa đầu Tổ quốc để tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên...

Đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái và đồng chí Thào Hồng Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Đài hương thuộc điểm cao 468, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái và đồng chí Thào Hồng Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Đài hương thuộc điểm cao 468, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.

Sau hành trình dài gần 300 km, Đoàn công tác đã đến Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên - nơi an nghỉ của 1.557 anh hùng liệt sỹ, trong đó có 47 người con của quê hương Yên Bái. Trong tiếng nhạc trầm hùng của bài "Hồn tử sỹ”, trong hương trầm nghi ngút, trước anh linh các anh hùng liệt sỹ, đồng chí Dương VănThống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái cùng các thành viên trong Đoàn công tác kính cẩn nghiêng mình, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc.

Thắp nén hương thành kính để tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn các anh hùng liệt sỹ, đồng chí Dương Văn Thống thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái xin được thành tâm nguyện cầu anh linh các anh hùng liệt sỹ được siêu sinh, tịnh độ, yên giấc ngàn thu. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái xin nguyện chung sức, đồng lòng, tiếp tục truyền thống vinh quang, nguyện trung thành với lý tưởng của Đảng, mãi đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn; nguyện đoàn kết một lòng, vượt qua khó khăn, thử thách, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam và quê hương Yên Bái thân yêu.

Đồng chí Dương Văn Thống cùng Đoàn công tác của tỉnh đã thắp hương lên từng phần mộ anh hùng liệt sỹ, bày tỏ lòng biết ơn trước sự anh dũng chiến đấu, hy sinh xương máu của các anh hùng liệt sỹ đã không tiếc máu xương, hy sinh vì đất nước.

Đồng chí Dương Văn Thống đã viết vào sổ lưu niệm tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên: “Đảng bộ, nhân dân các dân tộc, lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái đời đời ghi nhớ công ơn của các liệt sỹ đã anh dũng chiến đấu, bảo vệ tỉnh Hà Giang - bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam yêu quý. Kính mong anh linh các liệt sỹ phù hộ cho tất cả an lành, hạnh phúc”.

Trong chuyến đi lần này, trong Đoàn công tác có một  người khá đặc biệt, đó là đồng chí Đoàn Quang Vinh - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Yên Bái. Đồng chí là người trực tiếp tham gia chiến đấu tại chiến trường Vị Xuyên, tham gia chiến dịch MB - 84 và M1 - 85. Thắp nén nhang thơm lên phần mộ các đồng đội đã ngã xuống, những ký ức năm xưa lại ùa về.

Bên phần mộ người đồng đội Nguyễn Quang Khải, sinh năm 1965, Đại đội 7, Tiểu đoàn 12, Trung đoàn 150, Sư đoàn 356, quê ở xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn hy sinh ngày 18/7/1985, đồng chí thì thầm bên mộ: “Khải ơi, anh cùng các đồng đội luôn tưởng nhớ đến em! Mong em hãy phù hộ độ trì cho gia đình em, phù hộ cho những người đồng đội của mình luôn mạnh khỏe, phù hộ cho quê hương Yên Bái và đất nước Việt Nam mình phát triển ngày càng giàu mạnh. Các anh, những hội viên Hội Cựu chiến binh tỉnh Yên Bái xin hứa với em sẽ tiếp bước truyền thống của bộ đội Việt Nam anh hùng, nguyện luôn trung thành, đoàn kết và gương mẫu và làm tiếp những ước nguyện mà các em đang làm dang dở để xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu mạnh!”.

Qua câu chuyện với đồng chí Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Yên Bái Đoàn Quang Vinh, tôi được biết ngày 12/7 được coi là ngày giỗ của Sư đoàn 356, khi ngày này 33 năm về trước, 600 cán bộ, chiến sỹ của Sư đoàn 356 đã hy sinh để bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc lúc mở màn chiến dịch MB - 84 tại mặt trận Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.

33 năm sau trận chiến đấu ác liệt, rất nhiều hài cốt của những người lính hy sinh vì Tổ quốc vẫn còn nằm lại ở chiến trường, chưa về với gia đình, đồng đội, để lại nỗi day dứt, khắc khoải khôn nguôi trong tâm can của những người còn sống. Những ngày tháng 7 tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, khói hương và trào dâng nước mắt, nghe như văng vẳng bên tai các anh - những đồng đội gọi đồng đội, tiếng của những đồng đội đang sống theo khói hương trầm nghi ngút gọi các anh - những anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì Tổ quốc.

Chia tay các anh, rời Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khoá XIV tỉnh Yên Bái cùng Đoàn công tác theo quốc lộ 2 đến Nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ và Đài hương tại điểm cao 468 thuộc núi Nậm Ngặt, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên thắp hương, tri ân 4.079 anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống tại các điểm cao trong khu vực này nhưng chưa tìm thấy phần mộ.

Tại đây, đồng chí Dương Văn Thống cùng Đoàn công tác của tỉnh đã nghe Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Đoàn Quang Vinh, nguyên cán bộ Trung đoàn 174, Sư đoàn 316 - người trực tiếp tham gia chiến đấu tại điểm cao 865, 400, 233 kể lại những trận đánh ác liệt tại đây. 33 năm trước, với tinh thần chiến đấu ngoan cường, quân ta đã giành chiến thắng quan trọng tại điểm cao này, góp phần rất quan trọng trong chiến thắng tại mặt trận Vị Xuyên.

Trên tấm bia tại điểm cao 468 có ghi: 5 năm chiến đấu tại mặt trận Vị Xuyên (1984 - 1988), Sư đoàn 356 cùng các đơn vị bạn đã tham gia hơn 100 trận đánh lớn, nhỏ, tiêu diệt hàng nghìn tên địch, chặn đứng bước tiến quân xâm lược. Trong chiến công vẻ vang ấy, không thể không nhắc đến các tập thể, cá nhân được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Đó là đơn vị D1, E153, F356; các anh: Nguyễn Viết Ninh - đơn vị C5, D2, E876, F356; Lê Trần Mãn - đơn vị C7, D5, E153, F356 cùng hơn 2.500 Huân chương Chiến công các loại. Trong những chiến công vẻ vang đó, có sự đóng góp hy sinh của gần 1.200 cán bộ, chiến sỹ đã ngã xuống để bảo vệ mảnh đất này. Hiện vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa tìm thấy, các anh nằm đâu đó trên núi cao, khe đá, thung sâu, trên các điểm cao 772, 885, 300, 400…

Chúng tôi được biết, theo nguyện vọng của cán bộ, chiến sỹ Sư đoàn 356 và thân nhân các gia đình liệt sỹ, ngày 11/9/2013, Ban Liên lạc Cựu chiến binh Sư đoàn 356 đã tổ chức họp mặt tại thành phố Yên Bái quyết định xây Đài hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ chưa tìm thấy hài cốt để các đồng đội đã khuất có nơi “đi về” và an ủi các gia đình có con em hy sinh quanh khu vực này.

Ngày 23/11/2013, Đài hương đã được khánh thành.

Được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, sự tham gia đóng góp ủng hộ của nhân dân, đến nay, Đài hương đã được xây dựng khang trang, bề thế, đáp ứng lòng mong mỏi của những người đồng đội của Sư đoàn 356.  Rời Điểm cao 468 trong khói hương trầm mặc, lan tỏa, Đoàn công tác của tỉnh tiếp tục hành trình đến thăm cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Lũng Cú nơi cao nguyên đá Đồng Văn.

Trung tá Nguyễn Hồng Phong - Đồn trưởng Đồn biên phòng Lũng Cú bày tỏ niềm vinh dự và hạnh phúc khi được đón Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái đến thăm và động viên cán bộ chiến sỹ trong đơn vị.

Thời gian qua, Đồn Biên phòng Lũng Cú đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó; thường xuyên tổ chức các hoạt động tuần tra dọc các tuyến biên giới, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ quốc gia, thực hiện tốt công tác đối ngoại; xây dựng và củng cố vững chắc thế trận lòng dân tại các xã vùng biên giới được giao phụ trách. Cùng với các hoạt động bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, Đồn biên phòng Lũng Cú còn làm tốt nhiệm vụ bảo vệ, giữ gìn Cột cờ Lũng Cú - cột mốc chủ quyền quốc gia.

Trung tá Nguyễn Hồng Phong bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc trước những tình cảm mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã dành cho các cán bộ chiến sỹ đang công tác ở vùng biên giới còn gặp nhiều khó khăn.

Động viên, chia sẻ với những chiến sỹ biên phòng từ khắp mọi miền đất nước, đóng quân tại đây, đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khoá XIV tỉnh Yên Bái bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến cán bộ chiến sỹ đang công tác tại Đồn Biên phòng Lũng Cú đang ngày đêm bảo vệ vững chắc vùng biên cương phía Bắc của Tổ quốc, trong đó có Cột cờ Lũng Cú - cột mốc khẳng định chủ quyền thiêng liêng của đất nước.

 

Đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái tặng bức ảnh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Ban Quản lý Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. 

Cùng với đó, cán bộ chiến sỹ trong đơn vị đã phối hợp tốt với cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác dân vận, giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại các xã vùng biên. Đồng chí Dương Văn Thống chúc cán bộ, chiến sỹ của Đồn Biên phòng Lũng Cú luôn mạnh khỏe, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc vùng biên cương phía Bắc của Tổ quốc.

Tặng bức ảnh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Lũng Cú, đồng chí Dương Văn Thống mong muốn được gửi những tình cảm tốt đẹp nhất của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Yên Bái dành cho các chiến sỹ đang ngày đêm bảo vệ vùng đất, vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Dưới lá cờ Tổ quốc rộng 54 m vuông tung bay trên đỉnh núi Rồng, nơi mảnh đất địa đầu cực Bắc thiêng liêng của Tổ quốc, đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái cùng các thành viên trong Đoàn công tác của tỉnh đã tham dự lễ chào cờ, kiêu hãnh hát vang bài Quốc ca.

Bùi ngùi, xúc động và chia sẻ tình cảm của mình với các thành viên trong đoàn, đồng chí Dương Văn Thống nói: "Đây là lễ chào cờ có ý nghĩa lịch sử và thiêng liêng nhất. Hát Quốc ca dưới bóng cờ Tổ quốc, giữa mênh mang rừng núi - nơi bắt đầu của dải đất hình chữ S, tôi thấy thêm yêu, thêm tự hào về đất nước mình hơn. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái xin nguyện phấn đấu hết mình để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh".

Tạm biệt Hà Giang - mảnh đất linh thiêng nơi địa đầu Tổ quốc, chúng tôi bắt gặp những dòng xe, dòng người từ khắp mọi miền Tổ quốc đang nườm nượp lên với Vị Xuyên – Lũng Cú - Hà Giang để tri ân những người đã ngã xuống, để thắp nén tâm nhang và cầu mong các anh mãi mãi phù hộ cho quê hương, đất nước. Chúng tôi, những thế hệ hôm nay, nguyện đoàn kết một lòng, mãi mãi khắc ghi công lao to lớn của các anh - những người đã ngã xuống cho đất nước hôm nay vững vàng trong công cuộc đổi mới, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Mạnh Cường

Các tin khác
Từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ; hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập và kết luận khu vực, địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ tập thể; từ năm 2031 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến khi không còn thông tin về hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ.

Đại tá Phạm Viết Khánh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh trao giấy chứng nhận cho các thương binh.

Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ đạo lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Đồng thời, thiết thực tri ân đối với gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn.

Lãnh đạo xã Lang Thíp thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn xã nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Hiện nay, huyện Văn Yên có 801 đối tượng chính sách là người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người hoạt động cách mạng trước năm 1945, quân nhân xuất ngũ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thanh niên xung phong... đang được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải tặng quà bà Vàng Thị Pàng, vợ liệt sĩ ở bản Háng Đề Đài, xã Khao Mang.

Huyện Mù Cang Chải hiện có 25 đối tượng là gia đình chính sách và người có công; trong đó có 2 vợ liệt sĩ, 2 thương binh, còn lại là người thờ cúng liệt sĩ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục