Khắc sâu đạo lý "Uống nước nhớ nguồn"

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/7/2017 | 10:54:07 AM

YBĐT - Nhiều hoạt động tri ân các anh hùng liệt sỹ, chăm sóc phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng và người có công được triển khai thực hiện có hiệu quả, tạo thành phong trào lan tỏa, sâu rộng trong nhân dân.

Lãnh đạo thành phố Yên Bái và đại diện Câu lạc bộ Nữ doanh nhân thành phố Yên Bái thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Lô, xã Văn Phú.
Lãnh đạo thành phố Yên Bái và đại diện Câu lạc bộ Nữ doanh nhân thành phố Yên Bái thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Lô, xã Văn Phú.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận của chúng ta là phải biết ơn, phải thương yêu và giúp đỡ họ”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Yên Bái đã quan tâm, chăm lo thực hiện tốt các chính sách đối với gia đình thương binh, liệt sỹ (TBLS), người có công với cách mạng.

Nhiều hoạt động tri ân các anh hùng liệt sỹ, chăm sóc phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng và người có công được triển khai thực hiện có hiệu quả, tạo thành phong trào lan tỏa, sâu rộng trong nhân dân.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn xã Văn Tiến thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân. Trên địa bàn xã hiện có 58 đối tượng người có công. Đảng bộ, chính quyền địa phương đã triển khai thực hiện tốt các chế độ, chính sách ưu đãi đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng theo đúng quy định.

Hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày TBLS, xã Văn Tiến tiếp tục đẩy mạnh Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động các nguồn lực hỗ trợ người có công cả về vật chất và tinh thần với mục tiêu tri ân lớp người đi trước trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc.

Ông Lê Sỹ Dần - Phó Chủ tịch UBND xã Văn Tiến cho biết: “Xã đã triển khai kế hoạch xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và phát động phong trào giúp đỡ gia đình người có công xóa nhà tạm. Xã cũng đã phát động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” với số tiền gần 11 triệu đồng. Phong trào đã được nhân dân trong xã ủng hộ, đặc biệt là công tác thăm hỏi, động viên các gia đình TBLS, điển hình như các thôn: Bình Lục, Bình Sơn”.

Những năm qua, phường Nam Cường luôn là địa phương tiêu biểu của thành phố Yên Bái trong thực hiện Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Đã trở thành truyền thống, việc chăm lo và thực hiện tốt chính sách cho người có công ở đây đã tạo sự lan tỏa sâu rộng trong nhân dân.

Hiện nay, trên địa bàn phường có 38 đối tượng người có công hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng, 22 trường hợp thờ cúng liệt sỹ. Hàng năm, nhân dịp lễ, tết, Đảng bộ, chính quyền địa phương đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình TBLS trên địa bàn.

Đồng thời, thực hiện tốt việc chăm lo nâng cao đời sống vật chất tinh thần, tạo điều kiện cho các gia đình chính sách phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Đặc biệt, hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày TBLS, phường tổ chức 4 buổi lao động với sự tham gia của các tổ chức đoàn thể và các cơ quan đóng trên địa bàn; Mặt trận Tổ quốc phường đã huy động toàn dân tham gia phát cỏ, dọn dẹp, tỉa cây tại Nghĩa trang Liệt sỹ phường.

Được sự quan tâm của Nhà nước, năm nay, phường được cấp nguồn vốn 1,2 tỷ đồng để xây dựng hàng rào, đài bia, sân đài bia, bậc lên xuống, đường đi trong khu vực Nghĩa trang Liệt sỹ phường.

Cùng với nguồn vốn của Nhà nước, Đảng bộ, chính quyền địa phương còn phát động nhân dân tham gia ủng hộ gần 50 triệu đồng để tu sửa các ngôi mộ liệt sỹ. Những việc làm cụ thể trên thể hiện sự tri ân của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Nam Cường dành cho những người đã cống hiến, hy sinh cho nền độc lập, tự do của dân tộc.

Một trong những hoạt động nổi bật trên địa bàn thành phố thời gian qua chính là việc nhận chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng. Công đoàn HĐND-UBND thành phố Yên Bái, cơ quan Thành đội Yên Bái và Câu lạc bộ Nữ doanh nhân thành phố Yên Bái đã nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời 3 Mẹ Việt Nam anh hùng.

Ông Trần Phượng - Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch Công đoàn cơ quan HĐND-UBND thành phố Yên Bái cho biết: “Đơn vị đã vận động đoàn viên công đoàn cơ quan đã nhận phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam anh hùng Lưu Thị Chòn. Mỗi quý, Công đoàn cơ quan tổ chức lên thăm mẹ một lần. Việc làm này là tấm lòng tri ân của thế hệ đi sau đối với Mẹ Việt Nam anh hùng đã có những người con ưu tú hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước”.

Việc chăm lo, phụng dưỡng cho các Mẹ Việt Nam anh hùng không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm thiêng liêng dành cho các mẹ, các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì độc lập, tự do cho Tổ quốc. Sự quan tâm của thế hệ hôm nay là nguồn động viên, xoa dịu nỗi đau của các mẹ và giúp cho các mẹ sống vui, sống khỏe lúc tuổi già.

Thành phố Yên Bái hiện đang có gần 2.000 đối tượng người có công đang hưởng trợ cấp xã hội thường xuyên. Xác định việc quan tâm thực hiện tốt công tác quan tâm chăm lo cho gia đình TBLS, người có công với cách mạng là một chính sách quan trọng trong công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Bởi vậy, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền thành phố Yên Bái luôn quan tâm triển khai thực hiện tốt Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

Hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày TBLS, từ nhiều tháng nay, thành phố Yên Bái đã chỉ đạo các ngành chuyên môn cùng các xã, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao ý thức trong cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân hiểu rõ hơn các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước trong công tác chăm sóc gia đình TBLS và người có công với cách mạng. Tổ chức giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước đối với thế hệ trẻ, nâng cao ý thức trách nhiệm đối với công tác chăm sóc gia đình TBLS và người có công với cách mạng.

Từ đó, khơi dậy các nguồn lực trong nhân dân, đẩy mạnh Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” với những hoạt động thiết thực, hiệu quả. Trong dịp này, từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, nguồn của tỉnh, thành phố và các nguồn xã hội hóa, 11 hộ gia đình người có công được hỗ trợ làm nhà mới và sửa chữa nhà ở với tổng kinh phí 440 triệu đồng. Các đối tượng người có công sẽ được thăm hỏi, tặng quà của Trung ương, của tỉnh và thành phố với tổng kinh phí trên 2,3 tỷ đồng. Thành phố cũng sẽ tổ chức 7 đoàn thăm hỏi, tặng quà người có công, gia đình TBLS; tổ chức gặp mặt người có công tiêu biểu trên địa bàn...

Bà Phạm Thị Mơ - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Yên Bái:

Hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày TBLS, thành phố sẽ có rất nhiều hoạt động. Trong đó, tập trung rà soát toàn bộ đối tượng người có công còn tồn, sót hoặc chưa được hưởng đầy đủ chế độ để phấn đấu bảo đảm mọi người có công đều được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định.

Tổ chức vận động các nguồn xã hội hóa vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để thực hiện các chế độ chính sách trợ cấp cho người có công có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ làm nhà, sửa chữa nhà cho người có công còn ở nhà tạm và tu sửa các công trình nghĩa trang liệt sỹ; tổ chức cho người có công đi điều dưỡng.

Đề nghị thành phố và tỉnh hỗ trợ làm nhà cho đối tượng người có công có nhà ở cấp bách cần sửa chữa, làm mới. Đồng thời, thành phố cũng sẽ tổ chức gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Ngày TBLS bảo đảm trang trọng và thân mật.

Thương binh Ngô Văn Thịnh ở thôn Bình Sơn, xã Văn Tiến:

Tôi là thương binh thời kỳ kháng chiến chống Pháp, gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn, tuổi cao, sức yếu, lại sống một mình. Trước đây, tôi sống trong căn nhà cũ, trời mưa dột nát, gió bão rất sợ.

Giờ đây, tôi rất vui mừng trước sự quan tâm của Nhà nước, đặc biệt là Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam đã hỗ trợ tôi 50 triệu đồng để xây dựng ngôi cấp 4, kín trên, bền dưới, yên tâm mỗi khi mưa bão.

Việt Hà - Thanh Nghị (Đài TT - TH thành phố Yên Bái)

Các tin khác
Từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ; hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập và kết luận khu vực, địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ tập thể; từ năm 2031 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến khi không còn thông tin về hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ.

Đại tá Phạm Viết Khánh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh trao giấy chứng nhận cho các thương binh.

Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ đạo lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Đồng thời, thiết thực tri ân đối với gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn.

Lãnh đạo xã Lang Thíp thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn xã nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Hiện nay, huyện Văn Yên có 801 đối tượng chính sách là người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người hoạt động cách mạng trước năm 1945, quân nhân xuất ngũ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thanh niên xung phong... đang được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải tặng quà bà Vàng Thị Pàng, vợ liệt sĩ ở bản Háng Đề Đài, xã Khao Mang.

Huyện Mù Cang Chải hiện có 25 đối tượng là gia đình chính sách và người có công; trong đó có 2 vợ liệt sĩ, 2 thương binh, còn lại là người thờ cúng liệt sĩ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục