Yên Bình: Nghĩa tình tri ân 

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/7/2017 | 8:06:44 AM

YBĐT - Hiện, trên địa bàn huyện có 1.025 đối tượng người có công và gia đình chính sách được hưởng trợ cấp.

Đồng chí Nguyễn Minh Toàn – Bí thư Huyện ủy Yên Bình trao tiền hỗ trợ làm nhà cho ông Hầu Chí Quân – gia đình chính sách ở thôn Cây Thị, xã Yên Bình.
Đồng chí Nguyễn Minh Toàn – Bí thư Huyện ủy Yên Bình trao tiền hỗ trợ làm nhà cho ông Hầu Chí Quân – gia đình chính sách ở thôn Cây Thị, xã Yên Bình.

Một sớm mưa ngày đầu tháng 7, tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Yên Bình, rất đông cán bộ, đoàn viên thanh niên và đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã Văn Lãng đã có mặt để tham gia lễ đón, truy điệu và an táng liệt sỹ Trần Khắc Huân trong âm thanh trầm hùng của bản nhạc “Hồn tử sỹ”. Hài cốt liệt sỹ phủ cờ đỏ sao vàng được di chuyển đến vị trí trang trọng.

Liệt sỹ Trần Khắc Huân nhập ngũ năm 1966. Năm 1968, đồng chí hy sinh tại chiến trường miền Nam. Hài cốt của liệt sỹ được quy tập tại Nghĩa trang Liệt sỹ xã Mỹ Trinh, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định và được đưa về nơi chôn nhau cắt rốn của mình sau 49 năm yên nghỉ nơi đất khách quê người.

Trong không khí xúc động, các đồng chí lãnh đạo huyện Yên Bình và toàn thể nhân dân tham dự buổi lễ đã thành kính dâng hương, dâng hoa và bày tỏ lòng biết ơn trước anh linh của liệt sỹ.

Ông Trần Khắc Chung - em trai của liệt sỹ Trần Khắc Huân rưng rưng xúc động: “Được đón hài cốt của người thân về lại quê hương sau mấy chục năm xa cách, gia đình tôi vô cùng phấn khởi, cảm ơn sự quan tâm của các cấp, các ngành và nhân dân trên địa bàn huyện”.

Cùng với đó, quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người có công luôn được huyện quan tâm chú trọng. Hiện, trên địa bàn huyện có 1.025 đối tượng người có công và gia đình chính sách được hưởng trợ cấp.

Trong đó, 321 thương binh, 148 bệnh binh, 14 cán bộ tiền khởi nghĩa, 1 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, 150 người nhiễm chất độc hóa học... Huyện luôn thực hiện đúng, đủ, chu đáo, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, đã trợ cấp thường xuyên cho các đối tượng với tổng kinh phí 9,4 tỷ đồng, trợ cấp một lần 1,9 tỷ đồng; tổ chức thăm hỏi, chúc tết và tặng quà cho đối tượng người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội; phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện cấp 3.936 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng...

Để làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng, huyện đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội bằng việc vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.

5 năm trở lại đây, cán bộ và nhân dân trên địa bàn huyện đã tham gia đóng góp vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” gần 1,3 tỷ đồng. Đặc biệt, việc phụng dưỡng, đỡ đầu Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, giúp đỡ các thân nhân liệt sỹ cô đơn, già yếu, con em thương binh, liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn được nhiều đơn vị và cá nhân tham gia nhiệt tình.

Ông Đặng Thanh Hải - Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Yên Bình khẳng định: “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” là trách nhiệm của cả cộng đồng và toàn xã hội. Bởi vậy, không chỉ riêng trong tháng 7, các cấp, các ngành, các đoàn thể và nhân dân trong huyện sẽ thường xuyên thực hiện tốt việc chăm lo đời sống vật chất tinh thần các thương binh, liệt sỹ và người có công.

Được biết, trong tháng 7, huyện sẽ tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà cho đối tượng người có công và thân nhân người có công. Đồng thời, tổ chức gặp mặt, biểu dương người có công, thân nhân người có công tiêu biểu và các tập thể, cá nhân làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện sẽ được tổ chức vào tối 26/7/2017.

Thanh Chi

Các tin khác
Từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ; hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập và kết luận khu vực, địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ tập thể; từ năm 2031 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến khi không còn thông tin về hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ.

Đại tá Phạm Viết Khánh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh trao giấy chứng nhận cho các thương binh.

Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ đạo lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Đồng thời, thiết thực tri ân đối với gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn.

Lãnh đạo xã Lang Thíp thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn xã nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Hiện nay, huyện Văn Yên có 801 đối tượng chính sách là người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người hoạt động cách mạng trước năm 1945, quân nhân xuất ngũ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thanh niên xung phong... đang được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải tặng quà bà Vàng Thị Pàng, vợ liệt sĩ ở bản Háng Đề Đài, xã Khao Mang.

Huyện Mù Cang Chải hiện có 25 đối tượng là gia đình chính sách và người có công; trong đó có 2 vợ liệt sĩ, 2 thương binh, còn lại là người thờ cúng liệt sĩ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục