Món quà ý nghĩa với người có công

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/7/2017 | 1:53:00 PM

YBĐT - Trong những năm qua, huyện Lục Yên đã quan tâm thực hiện chương trình hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở.

Ngôi nhà mới xây của gia đình thương binh Bùi Tiến Thảo, thôn 4, xã Minh Xuân vừa được hoàn thành.
Ngôi nhà mới xây của gia đình thương binh Bùi Tiến Thảo, thôn 4, xã Minh Xuân vừa được hoàn thành.

Ông  Bùi Tiến Thảo là thương binh hạng 3/4 ở thôn 4 xã Minh Xuân từng có 4 năm tham gia chiến đấu chống Mỹ cứu nước tại chiến trường Tây Nguyên, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Mặc dù đã ngoài 60  tuổi nhưng gia đình ông vẫn sống trong ngôi nhà cấp 4 xuống cấp, xập xệ nhiều năm.

Năm 2017, được tỉnh, huyện hỗ trợ 40 triệu đồng từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, cùng sự giúp đỡ của con cái, anh em người thân và ngày công của hàng xóm, sau gần 3 tháng khẩn trương, đến cuối tháng 3/2017 ngôi nhà xây cấp 4 với diện tích 82m2 của gia đình ông đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ông Thảo xúc động chia sẻ: “Gia đình vô cùng phấn khởi khi được Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ làm nhà ở. Có nhà ở mới gia đình tôi đã yên tâm ổn định cuộc sống và phấn đấu vươn lên”.

Còn với gia đình bà Hoàng Thị Nghĩa - vợ liệt sỹ ở thôn 16, những ngày này đang tập trung hoàn thiện ngôi nhà sàn 4 gian để kịp thời đưa vào sử dụng trong dịp 27/7 này. Bà Nghĩa sống với người con trai cả là ông Nông Văn Khánh. Để tri ân với những mất mát lớn của gia đình năm xưa, xã Minh Xuân đã tạo điều kiện để gia đình bà là 1 trong 3 hộ của xã được hỗ trợ làm nhà ở cho người có công. Ông Khánh - con trai bà Nghĩa bày tỏ: “Với gia đình tôi, được hỗ trợ làm nhà ở là món quà vô cùng ý nghĩa và thiết thực giúp gia đình vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống”.

Xác định việc xây mới và sửa chữa nhà ở cho người có công là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017, vì vậy ngay sau khi có quyết định hỗ trợ của tỉnh, huyện Lục Yên đã chủ động xây dựng kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo và triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai, các địa phương tiến hành các bước theo đúng quy trình và tiến độ đề ra.

Công tác rà soát lập danh sách các hộ đủ điều kiện được hỗ trợ bảo đảm công khai, đúng đối tượng, có sự phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng của huyện trong việc thẩm định hồ sơ và hoàn thiện các thủ tục để hỗ trợ theo quy định. Trong năm nay, toàn huyện có có 23 hộ được hỗ trợ làm mới và sửa chữa với tổng kinh phí là 770 triệu đồng.

Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, các xã, thị trấn còn huy động ngày công, người thân, anh em họ hàng và nhân dân tham gia giúp đỡ các hộ làm mới và sửa chữa nhà ở. Các hộ được hỗ trợ hiện đang tiến hành thi công xây dựng theo đúng  tiến độ, kế hoạch đề ra. Đến nay, toàn huyện đã có 4 hộ tại các xã Minh Xuân, Mường Lai, Mai Sơn và Trúc Lâu đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Bà Hoàng Thị Thủy - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Lục Yên cho biết: “Ngay từ cuối năm 2016, Phòng đã chủ động tham mưu cho UBND các xã, thị trấn tổ chức rà soát các đối tượng người có công khó khăn về nhà ở để hỗ trợ làm nhà mới hoặc sửa chữa, đảm bảo đúng đối tượng, đúng quy định. Chương trình thể hiện tinh thần “Đền ơn đáp nghĩa” đối với người có công trên địa bàn huyện giúp họ có thêm những động lực vươn lên trong cuộc sống...”.

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các địa phương, huyện Lục Yên phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng, sửa chữa nhà ở cho gia đình người có công theo đúng kế hoạch đề ra.

Khắc Điệp (Đài TTTH Lục Yên)

Các tin khác
Từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ; hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập và kết luận khu vực, địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ tập thể; từ năm 2031 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến khi không còn thông tin về hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ.

Đại tá Phạm Viết Khánh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh trao giấy chứng nhận cho các thương binh.

Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ đạo lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Đồng thời, thiết thực tri ân đối với gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn.

Lãnh đạo xã Lang Thíp thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn xã nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Hiện nay, huyện Văn Yên có 801 đối tượng chính sách là người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người hoạt động cách mạng trước năm 1945, quân nhân xuất ngũ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thanh niên xung phong... đang được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải tặng quà bà Vàng Thị Pàng, vợ liệt sĩ ở bản Háng Đề Đài, xã Khao Mang.

Huyện Mù Cang Chải hiện có 25 đối tượng là gia đình chính sách và người có công; trong đó có 2 vợ liệt sĩ, 2 thương binh, còn lại là người thờ cúng liệt sĩ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục