Bình Thuận làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/7/2017 | 1:39:26 PM

YBĐT - Xã Bình Thuận, huyện Văn chấn hiện đang quản lý và chi trả chế độ thường xuyên cho 38 người thuộc diện chính sách, người có công với cách mạng, con đẻ người có công nhiễm chất độc hóa học, trợ cấp tuất liệt sỹ, thương binh, bệnh binh. Toàn xã hiện có 61 gia đình liệt sỹ.

Cán bộ xã Bình Thuận thăm hỏi, động viên gia đình ông Hoàng Kim Úc - thương binh hạng 2/4, thôn Quăn 2.
Cán bộ xã Bình Thuận thăm hỏi, động viên gia đình ông Hoàng Kim Úc - thương binh hạng 2/4, thôn Quăn 2.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Quý - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Trong những năm qua, xãluôn chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật của Nhà nước tới mọi tầng lớp nhân dân, kịp thời biểu dương điển hình tiên tiến, cách làm hay của các cá nhân, tập thể trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Xã cũng phát động các thôn, bản và đông đảo nhân dân có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho thương binh, gia đình liệt sỹ, gia đình người có công với cách mạng, đảm bảo đầy đủ, kịp thời các chế độ, nhất là những dịp lễ, tết”.

Chính vì vậy, việc thực hiện chế độ, chính sách cho các đối tượng thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công ở xã Bình Thuận đã đạt được nhiều kết quả thiết thực. Đời sống của các hộ gia đình chính sách, người có công của xã ngày càng được cải thiện cả về vật chất lẫn tinh thần. Đến nay, trên địa bàn xã, đại đa số các hộ gia đình chính sách, người có công đều có mức sống khá trở lên, không còn gia đình thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng là hộ khó khăn. Xã luôn thực hiện đầy đủ, chính xác và kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công và thân nhân các gia đình chính sách.

Bên cạnh đó, hàng năm, xã cũng vận động tiền quyên góp từ cán bộ, công chức và các doanh nghiệp trên địa bàn để xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của xã. Số tiền không nhiều, song là nguồn động viên kịp thời để thăm hỏi, động viên, hỗ trợ người có công hoặc thân nhân của họ. Song song với đó, vào dịp lễ, tết, các ngày kỷ niệm, Đảng ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ xã thường xuyên tổ chức chăm sóc, thăm viếng mộ liệt sỹ đã được các gia đình quy tập tại địa phương; tổ chức đoàn thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công.

Cùng với việc làm tốt công tác chăm sóc các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, những năm qua, thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, xã đều tiến hành rà soát, thống kê các hộ gia đình khó khăn về nhà ở, nhà cũ nát, xuống cấp, không đảm bảo để báo cáo huyện xin kinh phí hỗ trợ các gia đình.

Tính riêng năm 2014, xã đã đề nghị làm mới được 5 nhà, kinh phí hỗ trợ mỗi nhà 40 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh, huyện; năm 2015 đề nghị được 2 nhà sửa chữa; trong năm 2017 qua khảo sát cũng đề nghị hỗ trợ sửa chữa 4 nhà với mức kinh phí hỗ trợ mỗi nhà 20 triệu đồng. Nhờ vậy, đến nay trên địa bàn xã không còn hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng còn khó khăn về nhà ở.

Ông Hoàng Kim Úc, thôn Quăn 2, thương binh hạng 2/4 là một trong số những người được hỗ trợ kinh phí để sửa chữa nhà ở năm 2015. Vui mừng trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, ông Úc cho biết: “May mắn hơn các đồng đội khác là tôi còn được trở về với gia đình. Nhiều năm qua, gia đình tôi đã nhận được đầy đủ chế độ, chính sách. Biết là ngôi nhà mình làm cũng đã lâu, đã nhiều lần cán bộ xã bảo tôi làm đơn đề nghị để xây mới lại, tuy nhiên thấy không cần thiết nên tôi chỉ làm đơn xin sửa chữa lại cho chắc chắn thêm. Vẫn biết là Nhà nước quan tâm nhưng không phải vì vậy mà mình đòi hỏi, phải biết san sẻ cho những gia đình khác chứ”.

Gia đình ông Vũ Xuân Nghiêm - thương binh hạng 3/4, thôn Đát Tờ cũng vậy. Niềm mong mỏi ngôi nhà mới đã thành hiện thực khi năm 2014, nhận được quyết định hỗ trợ 40 triệu đồng từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh, của huyện để hỗ trợ ông làm nhà.

Cùng với sự góp sức của con cháu, hàng xóm, người góp công, người góp của, ngôi nhà xây cấp 4 với tổng diện tích 160 m2, trị giá trên 120 triệu đồng đã hoàn thành trong niềm vui khôn xiết của gia đình ông.

Trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, gia đình ông Nghiêm luôn dặn dò con cháu phải sống, làm việc và chấp hành tốt các chủ trương của Nhà nước, xứng đáng với truyền thống gia đình cách mạng.

Còn ông Hoàng Đình Y - thương binh hạng 3/4 ở thôn Khe Giàng thì cho biết: “Tôi rất vui mừng được Nhà nước, xã hội quan tâm giúp đỡ khi gặp khó khăn. Tất cả các chế độ hay khi ốm đau, lễ tết, tôi đều được quan tâm đầy đủ. Bản thân tôi là thương binh, sức khỏe yếu, khả năng lao động bị hạn chế nên thường xuyên được cấp ủy Đảng, chính quyền và bà con lối xóm thăm hỏi, động viên, giúp đỡ”.

Làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Bình Thuận nhằm phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, góp phần tri ân những người đã không tiếc máu xương vì độc lập, tự do của dân tộc.

Thanh Tân

Các tin khác
Từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ; hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập và kết luận khu vực, địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ tập thể; từ năm 2031 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến khi không còn thông tin về hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ.

Đại tá Phạm Viết Khánh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh trao giấy chứng nhận cho các thương binh.

Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ đạo lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Đồng thời, thiết thực tri ân đối với gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn.

Lãnh đạo xã Lang Thíp thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn xã nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Hiện nay, huyện Văn Yên có 801 đối tượng chính sách là người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người hoạt động cách mạng trước năm 1945, quân nhân xuất ngũ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thanh niên xung phong... đang được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải tặng quà bà Vàng Thị Pàng, vợ liệt sĩ ở bản Háng Đề Đài, xã Khao Mang.

Huyện Mù Cang Chải hiện có 25 đối tượng là gia đình chính sách và người có công; trong đó có 2 vợ liệt sĩ, 2 thương binh, còn lại là người thờ cúng liệt sĩ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục