Khánh thành đền thờ liệt sỹ thị xã Nghĩa Lộ

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/7/2017 | 3:51:26 PM

YênBái - YBĐT - Cùng với các địa phương trên cả nước đang có những hoạt động tri ân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2017), sáng 24/7, thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức lễ khánh thành đền thờ liệt sỹ.

Lễ rước bài vị các anh hùng liệt sỹ từ nhà bia và mộ phần 9 liệt sỹ thuộc Khu di tích lịch sử văn hóa Căng và Đồn Nghĩa Lộ về khu vực đền thờ.
Lễ rước bài vị các anh hùng liệt sỹ từ nhà bia và mộ phần 9 liệt sỹ thuộc Khu di tích lịch sử văn hóa Căng và Đồn Nghĩa Lộ về khu vực đền thờ.

Ngay sau khi đoàn rước bài vị các anh hùng liệt sỹ từ nhà bia và mộ phần 9 liệt sỹ thuộc Khu di tích lịch sử văn hóa Căng và Đồn Nghĩa Lộ về khu vực đền thờ, thị xã đã tổ chức các nghi lễ trang trọng khánh thành đền thờ liệt sỹ.

Các đoàn đại biểu đại diện cho Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang, các đoàn thể, thân nhân liệt sỹ và nhân dân các dân tộc trên địa bàn thị xã đã kính cẩn dâng hương, dâng hoa tri ân các anh hùng liệt sỹ và phối hợp tạo điều kiện để Ban trị sự Phật giáo Việt Nam thị xã Nghĩa Lộ tổ chức đại lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sỹ.

Đền thờ liệt sỹ thị xã Nghĩa Lộ được xây dựng ngay tại khu vực 3 cây đa di sản với tổng kinh phí xây dựng trên 3,3 tỷ đồng. Trong đó, nguồn kinh phí cấp từ ngân sách nhà nước là 2,3 tỷ đồng; nguồn xã hội hóa trên 1 tỷ đồng.

Đền thờ được xây dựng theo lối kiến trúc đặc trưng gồm 5 gian. Gian giữa đặt ban thờ, bát hương, đỉnh đồng, bàn đặt lễ vật; 4 gian còn lại dựng 7 bia đá khắc tên 447 liệt sỹ là những liệt sỹ thuộc Sư đoàn 312, Sư đoàn 308 đã hy sinh trên quê hương Nghĩa Lộ và 150 người con của quê hương Nghĩa Lộ đã hy sinh trên khắp các chiến trường trong và ngoài nước.

Sau gần 2 năm khởi công, công trình đã khánh thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng phần nào tâm nguyện của cán bộ, đảng viên, thân nhân liệt sỹ và nhân dân các dân tộc trên địa bàn thị xã về một địa chỉ đỏ, một công trình văn hóa tâm linh; là nơi ghi công, tôn vinh, tri ân, thờ tự các anh hùng liệt sỹ, cũng là nơi để các thế hệ thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", nơi tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống, lịch sử cho thế hệ trẻ ..

Tại lễ khánh thành, Công ty cổ phần Thịnh Đạt đã dành 22 suất quà tri ân những người có công, có sự đóng góp và hy sinh giành độc lập, tự do cho dân tộc.

 Công ty cổ phần Thịnh Đạt dành 22 suất quà  tri ân những người có công có sự đóng góp và hy sinh giành độc lập, tự do cho dân tộc.

Công trình đền thờ liệt sỹ hoàn thiện đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ thắp thêm một nén hương thơm thể hiện sự tri ân những anh hùng liệt sỹ, đưa đền thờ thành một địa chỉ văn hóa tâm linh cùng với các địa chỉ văn hóa khác như Khu di tích lịch sử cấp quốc gia Căng và Đồn Nghĩa Lộ, Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Khu 3 cây đa di sản… đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu về truyền thống cách mạng quê hương, góp phần đưa thị xã Nghĩa Lộ trở thành thị xã văn hóa - du lịch trong tương lai.

Khánh Linh – Xuân Tỉnh (Đài PT-TH Thị xã Nghĩa Lộ)

Các tin khác
Từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ; hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập và kết luận khu vực, địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ tập thể; từ năm 2031 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến khi không còn thông tin về hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ.

Đại tá Phạm Viết Khánh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh trao giấy chứng nhận cho các thương binh.

Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ đạo lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Đồng thời, thiết thực tri ân đối với gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn.

Lãnh đạo xã Lang Thíp thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn xã nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Hiện nay, huyện Văn Yên có 801 đối tượng chính sách là người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người hoạt động cách mạng trước năm 1945, quân nhân xuất ngũ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thanh niên xung phong... đang được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải tặng quà bà Vàng Thị Pàng, vợ liệt sĩ ở bản Háng Đề Đài, xã Khao Mang.

Huyện Mù Cang Chải hiện có 25 đối tượng là gia đình chính sách và người có công; trong đó có 2 vợ liệt sĩ, 2 thương binh, còn lại là người thờ cúng liệt sĩ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục