Tháng Bảy ân tình

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/7/2017 | 8:15:51 AM

YBĐT - Tháng Bảy về trong ký ức của những người lính năm xưa, trong niềm rưng rưng xúc động của thế hệ trẻ. Trong những ngày tháng Bảy đầy xúc động ấy, tôi may mắn được theo chân đoàn cán bộ của Tỉnh đoàn Yên Bái đến thăm hỏi và tặng quà các gia đình chính sách, thương binh, liệt sỹ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn thành phố Yên Bái. Đoàn chúng tôi xuất phát từ 8 giờ sáng, gồm 10 người, có cả Hội Doanh nhân trẻ tỉnh và lãnh đạo Chi nhánh Viettel Yên Bái...

Đồng chí Lương Mạnh Hà - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn tới thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Ngô Thị Hòa ở phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái.
Đồng chí Lương Mạnh Hà - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn tới thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Ngô Thị Hòa ở phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái.

Đoàn chúng tôi xuất phát từ 8 giờ sáng, gồm 10 người, có cả Hội Doanh nhân trẻ tỉnh và lãnh đạo Chi nhánh Viettel Yên Bái... Nơi chúng tôi tới thăm đầu tiên là gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng Ngô Thị Hòa ở phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái. Biết tin có người tới chơi nên mẹ vui lắm.

Dù đã 94 tuổi, mắt đã mờ, chân đã chậm, mái tóc đã bạc trắng nhưng mẹ vẫn nhất quyết lên phòng khách để tiếp chúng tôi. Mẹ minh mẫn kể lại: “Mẹ có chồng và con gái đều tham gia vào hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc nhưng đều không quay trở về với mẹ. Giờ được các con, các cháu quan tâm, thăm hỏi thường xuyên, đặc biệt vào mỗi dịp Tháng Bảy hàng năm nên mẹ mừng lắm. Chúc các con luôn khỏe, công tác tốt, hoàn thành nhiệm vụ với Tổ quốc, quê hương!”.

Nói tới đây, đôi mắt mẹ rưng rưng lệ, giọng nói lạc đi. Anh Lương Mạnh Hà - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn nhanh nhảu tiếp lời: “Chúng con cám ơn mẹ! Mẹ phải cố gắng giữ gìn sức khỏe, ăn nhiều, ngủ tốt để chúng con thường xuyên được qua chơi thăm mẹ, mẹ nhé!”.

 Chia tay mẹ Hòa, đoàn chúng tôi tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái thăm ông Hoàng Văn Thái, thương binh hạng 4, ở thôn 3 Thanh Hùng, xã Tân Thịnh. Tới giường bệnh, cả đoàn chúng tôi đều không khỏi cảm phục người đàn ông đã ở cái tuổi ngoài 80 nhưng vẫn cố gắng chống chọi với bệnh tật.

Anh Hoàng Văn Kiên, con trai ông Thái ngậm ngùi nói: “Bố tôi bị suy thận đã gần 3 năm nay rồi. Cứ một tuần 3 lần tôi và ông lại vào viện để chạy thận nhân tạo. Trước còn khỏe ông vẫn thường kể chuyện cho con cháu nghe ngày ông tham gia kháng chiến làm nhiệm vụ liên lạc cho Bác Hồ, liên lạc cho kháng chiến, các cháu nhà tôi thích lắm! Giờ tuổi cao, lại bệnh tật nên lũ nhỏ muốn nghe chuyện cũng khó”.

Anh Hà thay mặt đoàn tới gần giường bệnh nói to: “Chúng cháu thay mặt lớp thế hệ trẻ hôm nay tới thăm ông và chúc ông mạnh khỏe, dần bình phục ông nhé!”.

Đôi mắt mờ thấy rõ vẻ mệt mỏi ấy dường như muốn đáp lời cảm ơn với chúng tôi. Bên cạnh tôi chị Thào Thị Thùy Linh - Trưởng ban Thanh thiếu nhi Trường học nước mắt đã nhòe mi xúc động nắm tay ông Thái tạm biệt. Không ai nói gì nhưng những người trẻ trong đoàn như chúng tôi đều cảm thấy mình thật may mắn và nhỏ bé trước những con người vĩ đại ấy.

Buổi sáng hôm ấy, anh Lương Mạnh Hà đã chia sẻ với chúng tôi về rất nhiều hoạt động của tuổi trẻ Yên Bái trong dịp này. Ngoài việc phối hợp với các đơn vị tổ chức thăm hỏi, tặng trên 200 suất quà với tổng giá trị trên 70 triệu đồng cho Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, thương bệnh binh trên địa bàn tỉnh thì tuổi trẻ Yên Bái đã và đang tiếp tục thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ.

Đến nay, Tỉnh đoàn Yên Bái đã phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho cho 1.200 đối tượng thuộc gia đình chính sách, thương bệnh binh tại các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó tập trung xây nhà tình nghĩa, vệ sinh môi trường, tu sửa, chỉnh trang, cải tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp tại các nghĩa trang, tượng đài liệt sỹ, các di tích lịch sử văn hóa. Nổi bật các cấp bộ Đoàn đã phối hợp với Chi nhánh Viettel Yên Bái tổ chức thay toàn bộ hoa, lọ hoa tại các nghĩa trang liệt sỹ trong toàn tỉnh.

Anh cho biết: “Huyện đoàn Văn Yên là đơn vị tiên phong trong phần việc này đấy nhà báo ạ! Hôm 17/7 vừa rồi, hàng chục đoàn viên thanh niên thị trấn đã tổ chức dọn vệ sinh và thay đồng loạt các lọ hoa tại 217 phần mộ liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Văn Yên”.

Vừa nói, anh vừa cho tôi xem hình ảnh lưu lại trong chiếc điện thoại của mình. Chưa bao giờ tôi ấn tượng với hình ảnh màu áo xanh tình nguyện đến vậy.

Thấp thoáng giữa các phần mộ liệt sỹ là bóng áo xanh đang cặm cụi lau từng dòng chữ trên bia mộ, nhổ từng cây cỏ dại, thay từng bông hoa. Những công việc tưởng chừng như nhỏ bé ấy nhưng lại mang ý nghĩa giáo dục truyền thống đạo đức rất lớn đối với thế hệ trẻ chúng tôi. Được biết, vào tối ngày 26/7 này, tuổi trẻ trong toàn tỉnh sẽ đồng loạt tổ chức Lễ Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ trong toàn tỉnh.

Chương trình "Ngọn nến tri ân" - mỗi đoàn viên thanh niên ủng hộ một ngọn nến dâng lên các phần mộ liệt sỹ cũng được phát động trong dịp này, qua đó giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc và nhận thức về trách nhiệm của thế hệ trẻ tỉnh nhà đối với các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc.

 

Đoàn viên, thanh niên huyện Văn Yên tham gia vệ sinh và thay lọ hoa các phần mộ liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Văn Yên.

Anh Hà nhấn mạnh thêm: “Những hoạt động trên có ý nghĩa rất quan trọng nhưng quan trọng hơn nữa là việc giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ hôm nay. Để làm được điều ấy, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền cho đoàn viên, thanh thiếu nhi về ý nghĩa của Ngày Thương binh - Liệt sỹ bằng nhiều hình thức như: tổ chức hành trình đến các địa chỉ đỏ, dâng hương tri ân các anh hùng liệt sỹ; tổ chức các hội thi, diễn đàn, tọa đàm, sinh hoạt chi đoàn, chi hội; tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm, nói chuyện truyền thống; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương và tấm gương hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sỹ để thế hệ trẻ thấy được sự hy sinh, công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ cũng như các thương bệnh binh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Hành trình của chúng tôi không chỉ dừng ở mẹ Hòa, ông Thái mà tiếp đó là các Mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Mận, Hoàng Thị Hiền, Dương Thị Cúc, Nguyễn Thị Lô; thương binh Đào Minh Luật, Nguyễn Đình Cần, Nguyễn Trọng Hùng, Nguyễn Ngọc Quỳ, Thiều Văn Lạc, Phạm Thị Mận, Phạm Văn Tín, Vũ Thế Cường, Bùi Văn Đốc... Mỗi địa chỉ là một câu chuyện khác nhau nhưng lại giống về nỗi đau, sự hy sinh to lớn mà họ đã dành cho Tổ quốc.

“Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta/ Mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay...” - hai câu hát trong bài “Khát vọng tuổi trẻ” đã nhắc nhớ tôi và lớp lớp thế hệ trẻ Yên Bái hôm nay cần cố gắng tu dưỡng, rèn luyện tốt, phát huy trí tuệ, sức sáng tạo của tuổi trẻ để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày một giàu đẹp, nguyện sống xứng đáng với những hy sinh, cống hiến cao cả của các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh xương máu vì nền độc lập tự do của Tổ quốc.

Thu Trang

Các tin khác
Từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ; hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập và kết luận khu vực, địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ tập thể; từ năm 2031 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến khi không còn thông tin về hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ.

Đại tá Phạm Viết Khánh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh trao giấy chứng nhận cho các thương binh.

Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ đạo lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Đồng thời, thiết thực tri ân đối với gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn.

Lãnh đạo xã Lang Thíp thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn xã nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Hiện nay, huyện Văn Yên có 801 đối tượng chính sách là người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người hoạt động cách mạng trước năm 1945, quân nhân xuất ngũ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thanh niên xung phong... đang được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải tặng quà bà Vàng Thị Pàng, vợ liệt sĩ ở bản Háng Đề Đài, xã Khao Mang.

Huyện Mù Cang Chải hiện có 25 đối tượng là gia đình chính sách và người có công; trong đó có 2 vợ liệt sĩ, 2 thương binh, còn lại là người thờ cúng liệt sĩ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục