Sáng ngời phẩm chất bộ đội Cụ Hồ

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/7/2017 | 3:56:43 PM

YênBái -

YBĐT - Với tinh thần và ý chí nỗ lực, những người lính năm xưa đã và đang phát huy truyền thống tốt đẹp của “bộ đội Cụ Hồ” trong thời bình, vươn lên phát triển kinh tế.

Những công việc hàng ngày như chăm sóc đàn lợn, phát dọn rừng trồng... tưởng chừng như rất bình thường nhưng với thương binh hạng ¼ Lê Ngọc Châu ở thôn Ngọn Ngòi, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên chắc chắn khó khăn hơn. Cánh tay phải và hai ngón tay ở cánh tay trái của ông đã để lại chiến trường miền Nam trong trận đánh Đường 9 Nam Lào vào tháng 2 năm 1971, tại cao điểm 723.

Thương binh Lê Ngọc Châu nỗ lực phát triển kinh tế hộ gia đình.

Trở về địa phương năm 1974 – thời điểm khó khăn, nhưng với phẩm chất của người lính Cụ Hồ, ông Châu đã cố gắng vươn lên, tìm ra hướng phát triển kinh tế hộ gia đình. Với gần 10 ha rừng trồng bồ đề, keo, trên 100 con lợn thịt và 20 con lợn nái, hàng trăm con gà thịt... đến nay, mô hình VACR của gia đình ông Châu cho thu nhập từ 300 – 400 triệu đồng/năm.

Trở về địa phương sau những năm tháng cống hiến sức trẻ và một phần xương máu trong lực lượng công an nhân dân, bệnh binh Hán Văn Hướng ở thôn 4, xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên cũng tiếp tục phát huy phẩm chất tốt đẹp của người lính năm xưa phát triển kinh tế gia đình. Sau bao cố gắng, nỗ lực của bản thân đến nay gần 5ha quế và 7 sào dâu tằm mỗi năm đã cho gia đình ông thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Bệnh binh Hán Văn Hướng làm giàu từ trồng dâu nuôi tằm. 

Cùng với đó, ông Hướng còn tham gia công tác mặt trận tại địa phương, là điển hình tiên tiến trong mọi phong trào ở địa phương, đặc biệt trong việc vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Không chỉ ông Châu, ông Hướng và những thương bệnh binh của huyện Trấn Yên mà gần 2.800 thương bệnh binh của tỉnh Yên Bái đã và đang phát huy phẩm chất của người lính năm xưa, thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Thương binh tàn nhưng không phế”, cố gắng vượt lên mọi hoàn cảnh tạo dựng cuộc sống gia đình. Nhiều thương, bệnh binh là những nhà quản lý, nhà khoa học giỏi, những doanh nhân thành đạt và trở thành những tấm gương sáng để con cháu học tập và noi theo. 

Với tinh thần và ý chí nỗ lực, những người lính năm xưa đã và đang phát huy truyền thống tốt đẹp của “bộ đội Cụ Hồ” trong thời bình, vươn lên phát triển kinh tế. Họ không chỉ gương mẫu, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà còn vượt lên chính mình để dành thắng lợi trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, tỏa sáng niềm tin với Đảng, tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ tương lai.

Thu Trang – Mạnh Cường

 

Các tin khác
Từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ; hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập và kết luận khu vực, địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ tập thể; từ năm 2031 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến khi không còn thông tin về hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ.

Đại tá Phạm Viết Khánh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh trao giấy chứng nhận cho các thương binh.

Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ đạo lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Đồng thời, thiết thực tri ân đối với gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn.

Lãnh đạo xã Lang Thíp thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn xã nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Hiện nay, huyện Văn Yên có 801 đối tượng chính sách là người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người hoạt động cách mạng trước năm 1945, quân nhân xuất ngũ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thanh niên xung phong... đang được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải tặng quà bà Vàng Thị Pàng, vợ liệt sĩ ở bản Háng Đề Đài, xã Khao Mang.

Huyện Mù Cang Chải hiện có 25 đối tượng là gia đình chính sách và người có công; trong đó có 2 vợ liệt sĩ, 2 thương binh, còn lại là người thờ cúng liệt sĩ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục