Ấm lòng Mẹ Việt Nam anh hùng

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/7/2017 | 8:11:45 AM

YBĐT - Với truyền thống và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, tỉnh Yên Bái không ngừng đẩy mạnh Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tích cực giải quyết các tồn đọng sau chiến tranh và các chính sách hậu phương quân đội, đặc biệt là phong trào phụng dưỡng các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH), bảo đảm các mẹ có cuộc sống cao hơn bình diện chung của tỉnh.

Cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Văn Yên và xã Đại Phác thăm hỏi Bà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ngọ. (Ảnh: Thu Hiền)
Cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Văn Yên và xã Đại Phác thăm hỏi Bà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ngọ. (Ảnh: Thu Hiền)

Danh hiệu vinh dự “Bà Mẹ VNAH” là một trong những chính sách của Đảng, Nhà nước nhằm tôn vinh, tri ân những bà mẹ đã hy sinh thầm lặng, hiến dâng cho Tổ quốc những người con ưu tú.

Chăm sóc, phụng dưỡng Bà Mẹ VNAH là việc làm thể hiện tình cảm, lòng tri ân đến sự hy sinh, cống hiến của các mẹ trong sự nghiệp kháng chiến giành độc lập tự do cho dân tộc. Vì vậy, nhiều năm qua, các cấp, ngành trong tỉnh đã đặc biệt quan tâm thực hiện đầy đủ chính sách của Đảng, Nhà nước đối với các gia đình chính sách và người có công (NCC) nói chung và huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt việc phụng dưỡng các Bà Mẹ VNAH.

Hiện nay, tỉnh Yên Bái có 286 bà mẹ được Chủ tịch nước Quyết định phong tặng, truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà Mẹ VNAH”. Trong đó, 51 mẹ được phong tặng và 235 mẹ được truy tặng. Có 18 mẹ còn sống.

Thực hiện chính sách đãi ngộ thỏa đáng cả về tinh thần và vật chất đối với các Bà Mẹ VNAH, các địa phương trong tỉnh đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, thăm hỏi, tặng quà những dịp lễ, tết.

Đồng chí Lê Ngọc Quỳnh - Phó Chủ tịch UBND phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái cho biết: “Cùng với thực hiện tốt chính sách cho các đối tượng NCC nói chung, việc chăm lo về đời sống vật chất, tinh thần cho Bà Mẹ VNAH Ngô Thị Hòa đang ở tổ 36A được cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể của phường đặc biệt quan tâm. Chúng tôi thường xuyên thăm hỏi, động viên về vật chất, tinh thần đối với Mẹ, đặc biệt là vào các dịp lễ, tết, Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7… Hiện nay, cuộc sống của Bà Mẹ VNAH Ngô Thị Hòa rất ổn định”.

Ngành lao động - thương binh và xã hội đã tích cực tổng hợp thông tin, tham mưu giúp UBND tỉnh quyết định giao trách nhiệm phụng dưỡng các Bà Mẹ VNAH. Do vậy, phong trào phụng dưỡng Bà Mẹ VNAH đã được các địa phương, đơn vị hưởng ứng, khơi dậy tình cảm, trách nhiệm của nhân dân đối với những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, động viên những NCC tiếp tục phấn đấu vươn lên cống hiến cho xã hội.

Đến nay, 100% Bà Mẹ VNAH còn sống ở Yên Bái đều được các đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời. Đồng thời, Yên Bái tiếp tục vận động các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp đóng góp, phụng dưỡng. Qua đó, thể hiện sự tri ân sâu sắc công lao của các mẹ đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, thống nhất đất nước, kịp thời động viên tinh thần, giúp đỡ về vật chất, góp phần để các mẹ cùng gia đình vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

Đồng chí Nguyễn Thị Hà - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Văn Yên cho biết: “Huyện Văn Yên có 43 Bà Mẹ VNAH nhưng hiện nay, chỉ có 2 mẹ còn sống. Các Bà Mẹ VNAH trên địa bàn huyện đều được hưởng các chế độ theo quy định của Nhà nước về ưu đãi NCC với cách mạng, thường xuyên được thăm hỏi, trợ cấp, khám, chữa bệnh định kỳ. Bên cạnh đó, huyện còn tập trung nhiều nguồn lực, huy động cả cộng đồng cùng chung tay phụng dưỡng, chăm sóc Mẹ VNAH. Đến nay, 2 Bà Mẹ VNAH trên địa bàn huyện được 5 đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời. Để các Bà Mẹ VNAH sống vui, sống khỏe, chăm sóc chu đáo cả về vật chất lẫn tinh thần, thời gian tới, các ban, ngành, các tổ chức đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, gia đình trên địa bàn huyện sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc thực hiện công tác phụng dưỡng, chăm sóc các Bà Mẹ VNAH”.

Cùng với chế độ đãi ngộ theo quy định của Nhà nước, việc phụng dưỡng của các đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể và nhân dân các địa phương đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của những bà mẹ còn sống.

Các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng Bà Mẹ VNAH luôn giữ liên lạc với thân nhân Bà Mẹ VNAH để nắm tình hình đời sống của các mẹ. Tùy từng điều kiện của cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện, trợ cấp thêm kinh phí hàng tháng hỗ trợ nâng cao mức sống; phối hợp với thân nhân và chính quyền địa phương quan tâm đến điều kiện sinh hoạt của các mẹ, do đó, chất lượng phụng dưỡng ngày càng được nâng lên cả về biện pháp phối hợp và nội dung chăm sóc.

Bà Mẹ VNAH Dương Thị Cúc ở thôn Ngòi Bang, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình tâm sự: “Gia đình mẹ được Đảng, Nhà nước, chính quyền, đoàn thể địa phương quan tâm, chăm lo rất chu đáo. Năm 2016, gia đình được quan tâm, hỗ trợ gần 100 triệu đồng của Đảng và Nhà nước để tu sửa nhà. Địa phương luôn kịp thời động viên về tinh thần, giúp đỡ cải thiện đời sống vật chất, góp phần làm vơi đi nỗi đau để mẹ có cuộc sống tốt hơn”.

Nhiều năm qua, Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và “Phụng dưỡng Bà Mẹ VNAH” được các cấp ủy, chính quyền và nhân dân Yên Bái hưởng ứng nhiệt tình và có hiệu quả thiết thực, thể hiện tinh thần trách nhiệm, nghĩa vụ của những người đang sống đối với những người đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, động viên những NCC nói chung và các Bà Mẹ VNAH nói chung phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Thành Trung

Các tin khác
Từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ; hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập và kết luận khu vực, địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ tập thể; từ năm 2031 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến khi không còn thông tin về hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ.

Đại tá Phạm Viết Khánh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh trao giấy chứng nhận cho các thương binh.

Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ đạo lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Đồng thời, thiết thực tri ân đối với gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn.

Lãnh đạo xã Lang Thíp thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn xã nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Hiện nay, huyện Văn Yên có 801 đối tượng chính sách là người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người hoạt động cách mạng trước năm 1945, quân nhân xuất ngũ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thanh niên xung phong... đang được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải tặng quà bà Vàng Thị Pàng, vợ liệt sĩ ở bản Háng Đề Đài, xã Khao Mang.

Huyện Mù Cang Chải hiện có 25 đối tượng là gia đình chính sách và người có công; trong đó có 2 vợ liệt sĩ, 2 thương binh, còn lại là người thờ cúng liệt sĩ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục