Yên Bái chung tay chăm sóc người có công

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/7/2017 | 8:16:01 AM

YBĐT - Thời gian qua, cùng với chính sách ưu đãi người có công (NCC) với nước được thực hiện đầy đủ, các cấp, các ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã có nhiều việc làm thiết thực, cùng chung tay chăm lo cho NCC.

Đồng chí Nông Văn Lịnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái tặng quà thương binh hạng 2/4 Đào Văn Kính ở huyện Trấn Yên. (Ảnh: Hồng Oanh)
Đồng chí Nông Văn Lịnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái tặng quà thương binh hạng 2/4 Đào Văn Kính ở huyện Trấn Yên. (Ảnh: Hồng Oanh)

Phường Nam Cường, thành phố Yên Bái là một trong những địa phương đi đầu trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, những năm qua, cấp ủy, chính quyền phường luôn sâu sát đến công tác chăm sóc NCC, tích cực vận động nhân dân phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”. Toàn phường hiện có 51 đối tượng gia đình NCC là gia đình liệt sỹ, thương, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam. Hàng năm, vào các dịp như 27/7, tết Nguyên đán..., ngoài những phần quà của tỉnh, địa phương cũng có những suất quà tri ân gia đình chính sách. Địa phương tích cực kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay giúp đỡ các đối tượng NCC.

Bà Đoàn Thị Oanh  -  Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) phường Nam Cường cho biết: “Để công tác thương binh - liệt sỹ (TB-LS), đi vào chiều sâu, các hội, đoàn thể thường xuyên nắm bắt, tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh từng gia đình chính sách để kịp thời tham mưu giúp Đảng ủy, chính quyền địa phương hỗ trợ. Vì vậy, NCC được quan tâm cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần.

Thời gian qua, phường đã vận động nhiều tổ chức, cá nhân, giúp đỡ các gia đình NCC, sửa chữa, xây mới nhà ở. Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh phường ưu tiên các nguồn vốn vay cho 8 hộ gia đình chính sách phát triển kinh tế với tổng số vốn 242 triệu đồng.

Kỷ niệm 70 năm Ngày TB-LS, ngoài phần quà của các cấp, phường cũng tặng 51 suất quà mỗi suất trị giá 300 ngàn đồng cho gia đình liệt sỹ, thương, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam”. Nam Cường là địa phương có nghĩa trang liệt sỹ nên các đoàn thể, nòng cốt là Đoàn thanh niên hàng tháng tổ chức chăm sóc; ngày lễ tết, huy động nhân dân tham gia tu bổ. Dịp này, phường tổ chức 4 đợt lao động chăm sóc nghĩa trang, huy động mỗi hộ gia đình đóng góp từ 50 nghìn đồng trở lên, đến nay, đã được hơn 60 triệu đồng để tu sửa một số hạng mục; tỉnh đầu tư gần 1,2 tỷ đồng để xây dựng hệ thống tường rào, thoát nước, nâng cấp đài hương...

Cùng với tặng quà vào dịp lễ, tết,  ngày 27/7 năm nào, phường cũng tổ chức gặp mặt nghĩa tình với các gia đình liệt sỹ, thương, bệnh binh và gia đình đang thờ cúng liệt sỹ. Hàng năm, phường còn trích một phần ngân sách hỗ trợ khó khăn, tu sửa nhà cửa, thăm hỏi ốm đau, chăm lo đời sống cho NCC.

Cùng với Nam Cường, nhiều năm qua, khắp các địa phương, các tổ chức, đoàn thể và mọi người dân trong toàn tỉnh luôn chung tay chăm lo cho NCC. Bên cạnh chế độ trợ cấp, các chính sách ưu đãi của Nhà nước về giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe, giải quyết việc làm, ưu đãi về thuế, ưu đãi trong giao đất sản xuất, cải thiện về nhà ở, đất ở, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, các chương trình lồng ghép... đã giúp cho đời sống gia đình NCC ổn định và cải thiện.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày TB-LS, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái đã chủ trì, phối hợp UBND tỉnh, ngành chức năng có liên quan, tổ chức hiệp thương phối hợp các tổ chức thành viên, hướng dẫn MTTQ các cấp trong tỉnh triển khai các hoạt động thiết thực, tổ chức phát động ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa năm 2017 các cấp phấn đấu đạt kế hoạch đề ra (trong đó Quỹ cấp tỉnh đạt 800 triệu đồng trở lên), triển khai chương trình làm nhà ở cho NCC khó khăn về nhà ở.

Cụ thể, hoàn thành xây dựng 200 nhà tình nghĩa cho NCC, người yếu thế nghèo khó khăn về nhà ở từ nguồn hỗ trợ của Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam với tổng số tiền hỗ trợ 10 tỷ đồng.

Trong đó, có 105 hộ là gia đình chính sách, NCC, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học nghèo khó khăn về nhà ở. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, hướng dẫn MTTQ các huyện, thị xã, thành phố phối hợp cùng UBND, các tổ chức đoàn thể, phòng lao động, thương binh và xã hội cùng cấp, hướng dẫn MTTQ cấp xã và cơ sở tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân làm nhà ở cho 56 hộ gia đình NCC khó khăn về nhà ở, mức hỗ trợ 40 triệu đồng/nhà...

Sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể, nhân dân đã động viên kịp thời, các đối tượng chính sách phát huy truyền thống cách mạng, phát huy tính tự chủ, vượt khó vươn lên, phấn đấu trở thành “người công dân kiểu mẫu”, “gia đình cách mạng gương mẫu”, là tấm gương sáng cho thế hệ con cháu và nhân dân địa phương.

Minh Tư

Các tin khác
Từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ; hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập và kết luận khu vực, địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ tập thể; từ năm 2031 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến khi không còn thông tin về hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ.

Đại tá Phạm Viết Khánh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh trao giấy chứng nhận cho các thương binh.

Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ đạo lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Đồng thời, thiết thực tri ân đối với gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn.

Lãnh đạo xã Lang Thíp thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn xã nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Hiện nay, huyện Văn Yên có 801 đối tượng chính sách là người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người hoạt động cách mạng trước năm 1945, quân nhân xuất ngũ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thanh niên xung phong... đang được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải tặng quà bà Vàng Thị Pàng, vợ liệt sĩ ở bản Háng Đề Đài, xã Khao Mang.

Huyện Mù Cang Chải hiện có 25 đối tượng là gia đình chính sách và người có công; trong đó có 2 vợ liệt sĩ, 2 thương binh, còn lại là người thờ cúng liệt sĩ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục