Có một tháng Bảy tri ân

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/7/2017 | 1:44:32 PM

YBĐT - Tháng 7 này sẽ có thêm 56 gia đình người có công (NCC) sẽ có nhà mới theo chế độ làm nhà cho NCC; có trên 8.400 đối tượng được nhận quà của Chủ tịch nước, của tỉnh và hầu hết các đối tượng chính sách sẽ được nhận quà của địa phương, của đơn vị, được nhận sự chia sẻ, chăm sóc của cộng đồng.

Cựu chiến binh xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái tri ân các anh hùng liệt sỹ.
Cựu chiến binh xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái tri ân các anh hùng liệt sỹ.

Trên thế giới có lẽ không có đất nước nào như Việt Nam. Để đất nước được độc lập, tự do, nhân dân được sống trong hòa bình, có cuộc đời hạnh phúc, ngoài “sáng chắn bão giông, chiều ngăn nắng lửa” như lời bài hát của nhạc sỹ Phạm Minh Tuấn, chúng ta phải đương đầu với những kẻ địch mạnh nhất, hiếu chiến nhất để giành quyền được sống, được tự quyết cho tương lai đất nước, dân tộc và mỗi người dân.

Và để có ngày hôm nay, không biết bao máu xương các thế hệ đã đổ xuống. Do vậy, Tháng Bảy luôn là tháng thiêng liêng đối với mỗi người dân Việt Nam, đây là thời điểm cao nhất của sự tri ân, của hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” đối với nhiều anh Bộ đội cụ Hồ đã chiến đấu hy sinh vì Tổ quốc.

Hiếm có lịch sử một dân tộc nào trên thế giới lại có lịch sử đấu tranh vừa hào hùng nhưng cũng đầy bi tráng như dân tộc Việt Nam. Chỉ tính trong vòng hơn nửa thế kỷ, để giành được độc lập dân tộc, cùng đánh đuổi “hai đế quốc to”, ngăn chặn sự xâm lấn để bảo vệ chủ quyền biên giới thiêng liêng của Tổ quốc.

Toàn quốc đã xác nhận khoảng 9 triệu người có công (NCC), trong đó có 1,2 triệu liệt sỹ; trên 117.000 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng; 600.000 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; 185.000 bệnh binh; gần 312.000 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; 111.000 người hoạt động cách mạng, hoạt động bị địch bắt tù đày... Những con số trên đã nói lên tất cả những mất mát, đau thương mà dân tộc Việt Nam đã phải trải qua.

Kế thừa truyền thống "nhân ái, thủy chung" của dân tộc, của Đảng và Bác Hồ, theo Chỉ thị số 223/CT-TW ngày 8/7/1975 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, ngày 27/7 hàng năm chính thức trở thành Ngày Thương binh - Liệt sỹ. Đây là dịp để các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân cả nước dành tất cả tình thương yêu của mình cho các chiến sỹ và đồng bào đã vì sự nghiệp độc lập, tự do của Tổ quốc và có những hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, tri ân những người đã hy sinh, đóng góp cho đất nước.

Đóng góp cho hai cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc và chiến tranh bảo vệ biên giới, tỉnh Yên Bái hiện nay có 86.703 đối tượng là NCC; trong đó, có 5.846 liệt sỹ, 4.450 thương binh, 248 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng... Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCC với cách mạng những năm qua trên địa bàn tỉnh được triển khai bảo đảm đúng quy định và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Thể hiện qua việc chi trả chế độ chính sách đối với các đối tượng luôn đầy đủ kịp thời; các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng được chăm sóc, phụng dưỡng; việc xác lập hồ sơ và giải quyết chế độ chính sách đối với người hoạt động kháng chiến được triển khai thực hiện đầy đủ; hài cốt các liệt sỹ được quy tập trong các nghĩa trang để chăm sóc, quản lý, thăm viếng; chế độ chính sách ưu đãi đối với bệnh binh được triển khai tốt, các bệnh binh luân phiên hưởng chế độ điều dưỡng, giám định lại bệnh tật theo quy định...

Đặc biệt, công tác vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp và nhân dân tích cực hưởng ứng, trung bình mỗi năm thu Quỹ trên 5 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, nhiều gia đình chính sách được tặng quà vào dịp lễ, tết, được hỗ trợ làm nhà ở... để có cuộc sống ngày một tốt hơn.

Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ năm nay, những ngày này, những nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn tỉnh luôn tỏa ngát hương trầm. Tại các nghĩa trang liệt sỹ nơi chiến trường xưa như: Trường Sơn, Thành cổ Quảng Trị, Vị Xuyên..., những đoàn công tác của tỉnh do các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh dẫn đầu đã đến thăm viếng các anh hùng liệt sỹ, trong đó có những người con ưu tú của Yên Bái yên nghỉ với tấm lòng thành kính nhất. Thiết thực hơn, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các địa phương, đơn vị từ vùng thấp đến vùng cao đều tổ chức phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa”.

Theo báo cáo, tháng 7 này sẽ có thêm 56 gia đình NCC sẽ có nhà mới theo chế độ làm nhà cho NCC; có trên 8.400 đối tượng được nhận quà của Chủ tịch nước, của tỉnh và hầu hết các đối tượng chính sách sẽ được nhận quà của địa phương, của đơn vị, được nhận sự chia sẻ, chăm sóc của cộng đồng.

Tháng Bảy tri ân không chỉ để ấm áp hương hồn người nằm xuống, ấm lòng NCC với đất nước còn sống, mà còn có tác dụng giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tiếp thêm sức mạnh để chúng ta thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, đưa nước ta phát triển sánh vai với các cường quốc trên thế giới, để hai tiếng Việt Nam mãi mãi trường tồn.

Đình Tứ

Các tin khác
Từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ; hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập và kết luận khu vực, địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ tập thể; từ năm 2031 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến khi không còn thông tin về hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ.

Đại tá Phạm Viết Khánh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh trao giấy chứng nhận cho các thương binh.

Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ đạo lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Đồng thời, thiết thực tri ân đối với gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn.

Lãnh đạo xã Lang Thíp thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn xã nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Hiện nay, huyện Văn Yên có 801 đối tượng chính sách là người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người hoạt động cách mạng trước năm 1945, quân nhân xuất ngũ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thanh niên xung phong... đang được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải tặng quà bà Vàng Thị Pàng, vợ liệt sĩ ở bản Háng Đề Đài, xã Khao Mang.

Huyện Mù Cang Chải hiện có 25 đối tượng là gia đình chính sách và người có công; trong đó có 2 vợ liệt sĩ, 2 thương binh, còn lại là người thờ cúng liệt sĩ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục