Nhắn tìm phần mộ liệt sỹ Đàm Văn Lực

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/6/2021 | 10:09:28 AM

YênBái - Ngày 02/6/2021, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái nhận được đơn trình bày của bà Đàm Thị Bay, là con đẻ của liệt sĩ Đàm Văn Lực trú quán tại: Xã Hoàng Tung, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng.

Giao diện phần mềm tìm kiếm mộ liệt sỹ tỉnh Yên Bái trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh.
Giao diện phần mềm tìm kiếm mộ liệt sỹ tỉnh Yên Bái trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh.

Nội dung tóm tắt trong đơn như sau:

Gia đình có liệt sĩ là Đàm Văn Lực trước khi hy sinh có hoạt động cách mạng tại huyện Lục Yên, đến tháng 10 năm 1945 hy sinh tại huyện Lục Yên; từ đó đến nay gia đình chưa tìm được mộ liệt sĩ Đàm Văn Lực. 

Trong các năm 2010 và 2019 gia đình có đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) để tìm hiểu về trường hợp liệt sĩ Đàm Văn Lực nhưng không có tên trong danh sách an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh Yên Bái. 

Người biết thông tin mộ liệt sĩ Lực là ông Mông Ngọc Hưởng, cư trú tại xã Yên Thắng, huyện Lục Yên cho biết mộ liệt sĩ Lực và 2 liệt sĩ hy sinh cùng thời điểm tháng 10 năm 1945 đã được di dời khỏi khu vực cũ do bị ngập nước bởi lòng hồ Thủy điện Thác Bà và đã được quy tập về nghĩa trang liệt sĩ huyện Lục Yên. 

Ngày 26/4/2021, gia đình tiếp tục đến gặp đồng chí Đồng Kim Oanh - Phó Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Lục Yên và được đồng chí Oanh dẫn đến xã Mường Lai gặp ông Hoàng Triều Cống. Ông Cống cho biết mộ liệt sĩ Lực cùng 2 liệt sĩ khác đã được di dời đi chỗ khác do bị ngập nước bởi lòng hồ Thủy điện Thác Bà.

Căn cứ vào các thông tin do gia đình cung cấp, Phòng Chính trị  (Bộ CHQS tỉnh Yên Bái) đề nghị Ban CHQS huyện Lục Yên như sau:

1. Phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH cử cán bộ trực tiếp gặp ông Mông Ngọc Hưởng và ông Hoàng Triều Cống (cư trú như trên) để xác minh vị trí chôn cất ban đầu mộ liệt sĩ Đàm Văn Lực; các nhân chứng có biết phần mộ đã được di chuyển đi đâu hoặc đã được đưa vào an táng trong nghĩa trang liệt sĩ huyện Lục Yên thời điểm nào?

2. Phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện Lục Yên tìm hiểu lịch sử Đảng bộ xã Mường Lai và huyện Lục Yên, nếu có thông tin về liệt sĩ Đàm Văn Lực thì tham mưu với cấp ủy chính quyền địa phương chỉ đạo ngành LĐ-TB&XH ghi danh liệt sĩ Đàm Văn Lực vào nhà bia tưởng niệm liệt sĩ của địa phương.

3. Kiểm tra lại phiếu cung cấp thông tin liệt sĩ của hai xã: Yên Thắng và Mường Lai để kịp thời điều chỉnh, bổ sung kết quả kết luận địa bàn các cấp. 

Vậy mong ai biết phần mộ Liệt sỹ Đàm Văn Lực ở đâu, xin thông báo trực tiếp đến Ban chỉ huy quân sự huyện Lục Yên.

Anh Vũ 

Các tin khác
Từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ; hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập và kết luận khu vực, địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ tập thể; từ năm 2031 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến khi không còn thông tin về hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ.

Đại tá Phạm Viết Khánh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh trao giấy chứng nhận cho các thương binh.

Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ đạo lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Đồng thời, thiết thực tri ân đối với gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn.

Lãnh đạo xã Lang Thíp thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn xã nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Hiện nay, huyện Văn Yên có 801 đối tượng chính sách là người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người hoạt động cách mạng trước năm 1945, quân nhân xuất ngũ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thanh niên xung phong... đang được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải tặng quà bà Vàng Thị Pàng, vợ liệt sĩ ở bản Háng Đề Đài, xã Khao Mang.

Huyện Mù Cang Chải hiện có 25 đối tượng là gia đình chính sách và người có công; trong đó có 2 vợ liệt sĩ, 2 thương binh, còn lại là người thờ cúng liệt sĩ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục