Cảm ơn cuộc đời còn rất nhiều người tốt!

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/12/2015 | 2:39:38 PM

YBĐT - Những nữ thủ quỹ của ngành Tài chính, Ngân hàng dưới đây là thí dụ điển hình về những con người thanh liêm ấy.

Chị Đặng Thị Hiền Thu trong giờ làm việc.
Chị Đặng Thị Hiền Thu trong giờ làm việc.

Trên đời có không ít người lấy tiền làm động cơ, làm mục đích; vì tiền mà họ sẵn sàng bất chấp tất cả. Nhưng cuộc sống cũng có rất nhiều người thật thà, tốt bụng, biết trân trọng đồng tiền và chỉ tiêu đồng tiền chính đáng, dù điều kiện vật chất vẫn còn nhiều khó khăn… 

“Đồng tiền đáng quý lắm! Nhưng không phải của mình thì mình không được tham”. Câu nói của chị Nguyễn Thị Kim Hoa - cán bộ thủ quỹ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái tại Hội nghị Biểu dương cán bộ ngành Ngân hàng do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và Hội đồng Thi đua, khen thưởng Chính phủ tổ chức đã gây ấn tượng với hàng trăm đại biểu và phóng viên báo chí.

Chị Kim Hoa vào công tác trong ngành Ngân hàng từ năm 1989, trải qua nhiều đơn vị, đảm trách nhiều công việc khác nhau. Đến năm 2001, chị được tổ chức phân công làm thủ quỹ tại hội sở Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh.

Rất nhiều đồng nghiệp đã nhận xét rằng: “Đúng là việc chọn người”. Làm thủ quỹ phải nhanh nhẹn, tỷ mỷ, cẩn thận và thật thà! Những đức tính ấy dường như sẵn có trong người chị Hoa. 11 năm làm công việc thủ quỹ, mỗi ngày kiểm đếm cả tỷ đồng nhưng thủ quỹ Hoa chưa bao giờ mắc sai sót. Đặc biệt, chị đã trả lại cho khách hàng cả trăm món tiền thừa, có những món lên tới 400 triệu đồng (như trường hợp khách hàng Đặng Thị Nga ở thành phố Yên Bái để quên).

Càng quý trọng hơn khi chúng ta biết rằng, cuộc sống gia đình chị Nguyễn Thị Kim Hoa vẫn còn nhiều khó khăn, vất vả, nuôi con nhỏ, cha mẹ già, chồng chị cũng chỉ là một người lao động bình thường như bao người lao động khác… Thế nhưng, ngôi nhà nhỏ của gia đình người phụ nữ liêm khiết này vẫn luôn đầy ắp tiếng cười vì mọi người biết yêu thương và quý trọng lẫn nhau, biết nhắc nhau làm điều tốt.

Chị Nông Thị Chúc -  cán bộ kiểm ngân, Phòng Kho quỹ, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Yên Bái cho biết:

“Công việc kiểm ngân không nặng nhọc nhưng cái khó là phải tỷ mỷ, nhanh nhẹn và tuyệt đối chính xác, tuân thủ nghiêm quy trình. Chúng tôi phải thu đúng, phát đủ, tuyệt đối không để tiền giả, tiền không đủ tiêu chuẩn qua được đôi tay và con mắt của mình; tiếp xúc với tiền bạc nhất thiết không được tham”.

Ai gặp chị Nông Thị Chúc cũng khen chị là một phụ nữ trẻ đẹp nhưng sức hút từ người cán bộ kiểm ngân, Phòng Kho quỹ, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Yên Bái chính là vẻ hiền dịu và khiêm tốn của mình. Gặp Chúc khi cô vừa được cấp trên khen thưởng do đã trả lại hai món tiền do khách nộp thừa lên đến 400 triệu đồng, Chúc khiêm tốn cho biết: “Thành tích của em cũng chưa là gì với các cô, các chị đi trước đâu. Chính những tấm gương sáng của các thế hệ đi trước đã dạy bảo em phải cố gắng làm việc chăm chỉ, chính xác và trung thực!”.

Là người con trong một gia đình nông dân người Tày ở xã Cảm Nhân, huyện Yên Bình, Nông Thị Chúc, sinh năm 1986 vào ngành Ngân hàng công tác. Dù cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn (chồng làm nghề lái xe, thường xuyên phải xa nhà; nuôi dạy hai con nhỏ, đứa lên bốn, đứa hai tuổi) nhưng Chúc vẫn luôn cố gắng phấn đấu công tác để hoàn thành mọi nhiệm vụ được phân công.

Được biết, Phòng Kho quỹ, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Yên Bái có rất nhiều cán bộ trung thực, liêm khiết, đạt rất nhiều thành tích trong công tác chuyên môn và xây dựng gia đình hạnh phúc. Cô kiểm ngân Nông Thị Chúc mới bước chân vào nghề đã hai lần trả tiền thừa cho khách hàng, mỗi món 200 triệu đồng, thực sự là tấm gương sáng, đang phát huy truyền thống tốt đẹp của cơ quan, đơn vị.

“Kiện tướng” trả lại tiền thừa do khách để quên hoặc nộp thừa ở Yên Bái này không ai khác chính là chị Đặng Thị Hiền Thu, hiện là thủ quỹ của Kho bạc Nhà nước huyện Lục Yên. 20 năm làm thủ quỹ, chị luôn là người cần mẫn, chăm chỉ và chính xác nhất. Chị hai lần đạt giải cao tại Hội thi Thủ quỹ giỏi toàn quốc năm 2004 và năm 2010. Đặc biệt, số lần chị trả lại tiền khách hàng nộp thừa hoặc bỏ quên đã lên tới 869 lần. Món vài chục, món vài trăm, có món lên tới cả triệu đồng.

Nhiều người đãng trí để quên túi tiền tại quầy giao dịch của chị Thu cả buổi sáng; khi phát hiện ra quên đã hớt hải quay lại Kho bạc Nhà nước huyện với chỉ một tia hy vọng mong manh. Nhưng đúng như mọi người vẫn thường nói: “Lỡ để quên thứ gì ở quầy chị Thu thì sẽ không bao giờ mất!” và đúng như vậy, số tiền khách hàng bỏ quên hay nộp thừa dù lớn hay nhỏ đều được nhận lại sau khi làm mấy thủ tục đơn giản và nhanh gọn. Nếu là người quen thì thế nào cũng bị chị Thu nhắc nhở: “Sao lơ đãng thế? Tiền bạc là phải cẩn thận chứ, mất rồi lấy đâu ra mà đền!”. Anh Nguyễn Văn N là thủ quỹ của một đơn vị trên địa bàn huyện (đề nghị không nêu tên) kể: “Nhận lại từ tay chị Hiền Thu hơn 2 triệu đồng rồi còn bị chị mắng, tôi thấy càng kính trọng chị hơn. Cảm ơn chị, cảm ơn cuộc đời này còn có rất nhiều người tốt!”.

Cuộc sống quanh ta còn rất nhiều người bình dị và tốt bụng. Những thủ quỹ ngành Tài chính, Ngân hàng liêm khiết, thật thà kể trên là những thí dụ điển hình. Cái đẹp sẽ được nhân lên để lấn át cái xấu, cho cuộc đời này tốt đẹp hơn.

 Lê Phiên

Các tin khác
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 -2021 tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ X, năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy vừa ký ban hành Văn bản số 2636/UBND-NCPC về việc phát động phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2021 - 2025. Nội dung như sau:

Với sự triển khai quyết liệt của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể cùng sự vào cuộc tích cực của người dân trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, toàn tỉnh có 64 xã đạt chuẩn NTM, bằng 42,7% số xã; bình quân đạt 13,5 tiêu chí/xã, tăng 5,83 tiêu chí so với giai đoạn 2010 - 2015. Dự kiến hết năm 2020, toàn tỉnh có 76 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 50,7% số xã, vượt hơn 3 lần mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Sau phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Giàng A Tông đã phát biểu hưởng ứng các nội dung của phong trào thi đua trong 5 năm tới. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung phát động.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025. Báo Yên Bái trân trọng đăng toàn văn nội dung phát động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục