Mừng “gà” ở Liễu Đô

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/3/2016 | 9:48:07 AM

YBĐT - Về thăm xã Liễu Đô (Lục Yên) trong một sáng đầu xuân ngập tràn nắng ấm, khi chúng tôi đặt vấn đề đến thăm một vài mô hình thanh niên tiên tiến làm kinh tế giỏi, đồng chí Nguyễn Cao Cảnh - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã xởi lởi: “Để tôi dẫn nhà báo đi thăm mô hình phát triển kinh tế của đoàn viên Nguyễn Văn Mừng. Đây thực sự là tấm gương đáng để gặp, đáng để tìm hiểu”.

Nguyễn Văn Mừng (đứng giữa) giới thiệu với các đồng chí lãnh đạo xã Liễu Đô, huyện Lục Yên mô hình chăn nuôi gà thịt chất lượng cao của gia đình.
Nguyễn Văn Mừng (đứng giữa) giới thiệu với các đồng chí lãnh đạo xã Liễu Đô, huyện Lục Yên mô hình chăn nuôi gà thịt chất lượng cao của gia đình.

Căn nhà cấp 4 nằm sát tỉnh lộ 171 của Nguyễn Văn Mừng nhìn bề ngoài khá đơn giản. Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là khoảng sân rộng phía trước với sự xuất hiện của máy cày, xe công nông, xe cải tiến, cây rơm, giỏ làm nấm, khung tranh đá quý, và còn có nguyên cả bộ đồ nghề mộc chuyên dụng. Điều đó cho thấy sự “đa năng” của chủ nhân ngôi nhà.

Được hẹn trước, vợ chồng Mừng đón chúng tôi ngay từ cổng với dáng vẻ đậm chất nông dân thời kỳ mới - miệng nói tay làm. Câu chuyện được đi thẳng vào vấn đề, không nề hà khách sáo, cũng không chút ngại ngùng dù mới gặp, quá trình vượt khó của đôi vợ chồng trẻ (Nguyễn Văn Mừng sinh năm 1985, vợ là Đỗ Thu Dung sinh năm 1986) dần hiện ra trước mắt chúng tôi như một bức tranh đá quý đa sắc màu.

Sinh ra và lớn lên tại Liễu Đô, Nguyễn Văn Mừng có tuổi thơ đầy vất vả giống như bao đứa trẻ ở vùng quê nghèo khó này. Từ nhỏ, chứng kiến cảnh cha mẹ, anh chị em và bà con lối xóm phải đầu tắt mặt tối với ruộng đồng, lo ăn từng bữa, trong tâm thức của Mừng dần hình thành nên khát vọng làm giàu chính đáng trên chính quê hương mình.

Mừng chia sẻ: “Có trải qua những tháng ngày lam lũ mới thấm được hết giá trị của sức lao động anh ạ! Không phải mình chê quê nghèo đâu, mà vì nhận thấy người nông dân thực sự vất vả quá, bỏ sức nhiều nhưng hiệu quả lại chẳng được là bao. Vì vậy em luôn nghĩ sẽ phải làm được điều gì đó cho gia đình, cho bà con làng xóm để thay đổi phương thức sản xuất, nhân giá trị lao động lên gấp nhiều lần”.

Xuất phát từ ý tưởng đó, năm 2009, lập gia đình, được bố mẹ cho ra ở riêng cũng là lúc vợ chồng Mừng tính kế làm kinh tế. Lúc đó đời sống của gia đình gặp rất nhiều khó khăn, hai vợ chồng phải vay mượn anh em, bạn bè mua được thổ đất mặt đường và dựng một căn nhà nhỏ để ở. Mặc dù đi học cao đẳng giao thông về, nhưng do không tìm được việc làm phù hợp nên Mừng gần như thất nghiệp, mọi chi tiêu trong gia đình chỉ trông vào 4 sào ruộng và vài con lợn. Nhưng với bản tính không cam chịu, vợ chồng Mừng quyết tâm làm giàu từ nông nghiệp.

Là hội viên Hội Nông dân xã, Mừng thường xuyên được phổ biến kiến thức về áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất thông qua các lớp tập huấn: kỹ thuật chăn nuôi gà an toàn sinh học, kỹ thuật nuôi cá rô phi đơn tính, kỹ thuật trồng nấm ăn...; được tuyên truyền về phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Kết hợp với việc tìm hiểu học hỏi trên sách báo, các phương tiện truyền thông và được đi học tập thăm quan các mô hình điển hình tiên tiến do Hội Nông dân xã tổ chức vợ chồng Mừng dần tìm thấy định hướng phát triển kinh tế.

Với sự giúp đỡ, động viên của gia đình, bạn bè, được sự hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi của Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên xã, hai vợ chồng bàn bạc, thống nhất quyết định làm kinh tế. Mừng chia sẻ: “Hồi ấy được tiếp cận thông tin, nhận thấy chăn nuôi gà theo hướng an toàn sinh học đem lại hiệu quả kinh tế cao kết hợp với nghề mộc gia truyền của gia đình là lời giải cho bài toán thoát nghèo nên vợ chồng em thống nhất luôn, quyết tâm lắm. Nhưng trong tay không vốn, chỉ với diện tích 4 sào ruộng, 3 con lợn nuôi trong chuồng, không có thu nhập gì thêm, chi tiêu trong gia đình còn không đủ thì lấy đâu vốn để làm giàu? Thế là hai vợ chồng mạnh dạn đi vay”.

Năm 2010, vợ chồng Mừng vay tiền để đầu tư mua 100 con gà giống từ trại ấp gà giống ở xã Minh Xuân cùng huyện. Ban đầu chưa có kinh nghiệm, chế độ chăm sóc chưa khoa học nên gà bị nhiễm bệnh chết hàng loạt, trong chuồng chỉ còn lại hơn 40 con. Tuy vậy, họ không nản chí, quyết tâm đầu tư nuôi lứa tiếp theo với quy mô 200 con. Lần này, rút kinh nghiệm từ lứa trước, Mừng chủ động khâu phòng bệnh, chăm sóc theo đúng hướng dẫn tập huấn, đàn gà khỏe mạnh, lớn rất nhanh. Sau 4 tháng, gà được xuất chuồng, cho lãi 6 triệu đồng/lứa.

Ngoài ra, tận dụng lợi thế từ nghề mộc truyền thống của gia đình, Mừng đã dựng một xưởng mộc nhỏ để chuyên đóng các đồ mộc dân dụng phục vụ nhu cầu cho người dân quanh vùng. Đến năm 2011, có thêm chút vốn liếng từ thành công ban đầu, Mừng chủ động mở rộng quy mô chăn nuôi lên 300 con gà/lứa và tự tìm tòi thay đổi cơ cấu giống gà ri lai có ngoại hình đẹp, tỷ lệ nuôi sống cao, chất lượng thịt thơm ngon để nuôi.

Thời gian tiếp theo, Mừng tiếp tục mở rộng quy mô nuôi gà thịt với 400 con/lứa, 500 con/lứa, rồi 1.000 con/lứa... Do chủ động mua con giống chất lượng tốt, dễ tiêu thụ, sản phẩm gà thịt của Mừng không bị thương lái ép giá, tay nghề của bản thân ngày càng được nâng cao. Bên cạnh đó, sản phẩm đồ mộc dân dụng và khung tranh được làm từ bàn tay khéo léo của Mừng ngày càng được nhiều người biết đến hơn, đơn đặt hàng liên tiếp được chuyển về, làm không xuể. Dần dần, vợ chồng Mừng đã đầu tư thêm để mở rộng xưởng, mua thêm máy móc và thuê thêm lao động để sản xuất kinh doanh...

Vừa dẫn tôi đi thăm khu chuồng trại chăn nuôi của vợ chồng Nguyễn Văn Mừng, đồng chí Nguyễn Cao Cảnh - Phó bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Liễu Đô vừa chia sẻ: “Giống gà ri lai mà vợ chồng Mừng chăn nuôi được người tiêu dùng rất ưa chuộng vì chất lượng thịt ngon, mẫu mà đẹp, chân nhỏ, da vàng. Mô hình này hiện nay được rất nhiều bà con nhân dân trong vùng đến học hỏi và đều được vợ chồng Mừng tận tình chỉ dẫn, từ kỹ thuật chăn nuôi đến việc cung cấp giống gà”.

Thực hiện chương trình chăn nuôi hàng hóa của huyện Lục Yên, từ năm 2013 đến nay, gia đình Mừng mở rộng chăn nuôi gà với quy mô trên 1000 con/lứa, thời kỳ cao điểm có đến 2.000 con gà thịt trong chuồng. Riêng chất thải trong chăn nuôi gà, Mừng cho các hộ gia đình hàng xóm láng giềng lấy về để bón cho cây trồng, giúp tăng năng suất rõ rệt.

Hiện nay, với việc phát triển chăn nuôi, làm nghề mộc cùng nhiều loại hình nuôi trồng khác, hàng năm, vợ chồng anh thu lãi từ 250 - 300 triệu đồng bằng sức lao động chính đáng của mình. Họ còn giúp tạo công ăn việc làm ổn định cho 5 - 10 lao động phổ thông, giúp gần 100 hộ dân trong xã và các xã lân cận trong huyện trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi gà thịt theo hướng an toàn sinh học, bền vững, ổn định đầu vào và đầu ra của sản phẩm, đầu tư con giống, thức ăn, tư vấn về kỹ thuật giúp các hộ chăn nuôi có hiệu quả tăng thêm thu nhập để gia đình vượt khó thoát nghèo.

Bên cạnh việc phát triển kinh tế của gia đình, là một đảng viên trẻ, Mừng tham gia sinh hoạt Chi bộ đầy đủ và luôn nêu cao công tác tự phê bình và phê bình với quan điểm “để bản thân, đồng chí mình ngày càng tiến bộ, góp phần xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh”.

Đặc biệt, anh luôn luôn gương mẫu, đi đầu trong việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, tham gia thực hiện các mô hình trình diễn tại gia đình, tạo điểm thăm quan, học hỏi cho các hộ dân trong thôn và vùng lân cận.

Tiêu biểu như việc thực hiện mô hình trồng thử nghiệm giống lúa lai ba dòng LS1 của Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái; thực hiện mô hình trồng nấm rơm trái vụ; thực hiện các mô hình trồng thử nghiệm các giống lúa: Tám xoan đột biến, Bắc thơm số 7 kháng bạc lá, nếp Lang liêu, NB-01...; tham gia vào Dự án khoa học “Xây dựng mô hình trồng nấm sò, nấm rơm trên nguyên liệu rơm rạ tại huyện Lục Yên”...

Với những cống hiến của mình cho phát triển kinh tế cộng đồng, nhiều năm liền Nguyễn Văn Mừng được UBND huyện Lục Yên tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong phong trào “Nông dân thi đua, sản xuất kinh doanh giỏi”; Huyện đoàn Lục Yên tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; đặc biệt, anh được UBND tỉnh Yên Bái tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2009 - 2014...

Với những thành công và hoài bão của mình Nguyễn Văn Mừng được nhân dân trong vùng quý mến, anh xứng đáng là tấm gương sáng cho các đoàn viên thanh niên học tập, noi theo.

Thiên Cầm

Các tin khác
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 -2021 tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ X, năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy vừa ký ban hành Văn bản số 2636/UBND-NCPC về việc phát động phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2021 - 2025. Nội dung như sau:

Với sự triển khai quyết liệt của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể cùng sự vào cuộc tích cực của người dân trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, toàn tỉnh có 64 xã đạt chuẩn NTM, bằng 42,7% số xã; bình quân đạt 13,5 tiêu chí/xã, tăng 5,83 tiêu chí so với giai đoạn 2010 - 2015. Dự kiến hết năm 2020, toàn tỉnh có 76 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 50,7% số xã, vượt hơn 3 lần mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Sau phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Giàng A Tông đã phát biểu hưởng ứng các nội dung của phong trào thi đua trong 5 năm tới. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung phát động.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025. Báo Yên Bái trân trọng đăng toàn văn nội dung phát động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục