Gặp những thanh niên làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/9/2016 | 2:00:45 PM

YBĐT - Là những gương mặt tiêu biểu của tuổi trẻ Yên Bái được tuyên dương tại Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ IV tổ chức tại Hà Nội cuối tháng 8 vừa qua, 4 chàng trai trẻ đại diện cho 4 lĩnh vực khác nhau đã khẳng định tuổi trẻ Yên Bái hôm nay đã và đang nỗ lực học tập, luôn xung kích trên mọi lĩnh vực, xứng đáng là thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh.

Đoàn viên Phạm Văn Quang, Công ty Điện lực Yên Bái (bên trái) trao đổi chuyên môn với đồng nghiệp.
Đoàn viên Phạm Văn Quang, Công ty Điện lực Yên Bái (bên trái) trao đổi chuyên môn với đồng nghiệp.

Đi trên con đường mới san gạt và tới đây sẽ được bê tông hóa từ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên hướng về thôn 3 do chính chàng trai sinh năm 1987 – Hoàng Huy Tuấn bỏ kinh phí tu sửa, khiến chúng tôi rất khâm phục. Bên trang trại của mình, Tuấn nhiệt tình trao đổi và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc đàn gà cùng các thành viên tham gia mô hình liên kết phát triển chăn nuôi gà của thị trấn Cổ Phúc như: lượng thức ăn, ánh sáng, vệ sinh chuồng trại, thời gian, cách tiêm, cắt mỏ...

“Tôi bắt đầu nuôi gà từ năm 2009. Ban đầu, kinh nghiệm ít, đầu ra lại không ổn định nên chỉ dám nuôi nhỏ lẻ. Sau khi tích lũy kinh nghiệm, tôi chủ động xuống các chợ đầu mối ở Hà Nội gặp tư thương để tìm hiểu về con giống và nhu cầu tiêu thụ sản phẩm. Khi quy trình đảm bảo, tôi mạnh dạn vay vốn đầu tư chuồng trại nuôi trên 1.000 con và bây giờ thì các anh thấy đấy!” - Hoàng Huy Tuấn chia sẻ.

Với 3 chuồng gà được xây dựng kiên cố, quy mô, hệ thống chăn nuôi khoa học, áp dụng đúng công nghệ trên diện tích gần 200 mét vuông luôn đảm bảo nuôi từ 3 đến 5.000 con mỗi đợt. Lứa vừa rồi, nuôi 5.000 con gà giống, trừ mọi chi phí, Tuấn đã thu về bạc tỷ. Hơn thế, Tuấn còn giúp trên 70 bạn trẻ trong tỉnh tham gia mô hình liên kết cùng chăn nuôi gà với mình.

Anh Hoàng Mạnh Cường - Bí thư Huyện đoàn Trấn Yên cho biết: “Tuấn là một đoàn viên xuất sắc không chỉ trong khối nông thôn mà của cả huyện Trấn Yên. Không chỉ cần cù lao động sáng tạo, Tuấn còn là người nhiệt tình, cởi mở, sẵn sàng giúp đỡ các bạn thanh niên. 70 thành viên, trong đó có tôi khi tham gia mô hình liên kết phát triển chăn nuôi đều được Tuấn giúp đỡ về kỹ thuật xây dựng chuồng trại, con giống, chế độ thú y và đầu ra... Các bạn thanh niên đều rất tin tưởng và luôn coi Tuấn là tấm gương để học tập, noi theo”.

Với Phạm Văn Quang sinh năm 1983, hiện đang công tác tại Công ty Điện lực Yên Bái thì niềm đam mê lớn nhất chính là thời gian được làm việc ở Phân xưởng Sửa chữa và Thí nghiệm điện. Ở đó, Quang đã cùng với các đồng nghiệp tìm hiểu, sáng tạo, cải tiến các thiết bị tốt nhất phục vụ quá trình phát điện lên máy lưới.

Với niềm đam mê, tinh thần xung kích của tuổi trẻ, Quang đã sáng chế máy cải tạo cầu trục lăn một dầm 3 tấn tại xưởng sửa chữa máy biến áp của Phân xưởng. Công trình đã được Công ty Điện lực Yên Bái công nhận năm 2012. Rồi sáng kiến chế tạo thành công thiết bị đo tỷ số biến áp và đóng xung kích máy biến áp của Quang được Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc công nhận năm 2014.

Quang cho biết: “Theo mình, muốn thành công thì làm việc gì, dù nhỏ hay lớn phải thực sự đam mê, nhiệt huyết; đồng thời, phải chịu khó học hỏi từ những người làm nghề lâu năm, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc và chưa hiểu với đồng nghiệp để tìm ra phương pháp tối ưu, tích cực nhất, góp phần nâng cao năng lực chuyên môn và chất lượng công việc tại đơn vị công tác”.

Với niềm đam mê, nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng với những sáng kiến ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn, Quang đã được Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tặng bằng khen, giấy khen, công nhận, chứng nhận bằng sáng chế các năm 2013, 2014, 2015; được UBND tỉnh Yên Bái tuyên dương danh hiệu "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác" cấp tỉnh và được Trung ương Đoàn tặng bằng khen danh hiệu "Người thợ trẻ tuổi toàn quốc" năm 2014.

Nếu như thành tích của Hoàng Huy Tuấn và Phạm Văn Quang khá ấn tượng, thì 2 chàng trai Hoàng Trung Chinh sinh năm 1983 (đại diện cho đội ngũ cán bộ Đoàn) và Lưu Hồng Quân  sinh năm 1983 (đại diện cho thanh niên trí thức) tỏ ra cũng không hề kém cạnh. Hoàng Trung Chinh - Bí thư Huyện đoàn Lục Yên với giải pháp sáng tạo tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng bằng khen ngày 8/11/2014; sáng tạo trong xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đoàn và nâng cao chất lượng Đoàn cấp xã; năm 2015, Chinh được nhận giấy khen của Tỉnh đoàn và UBND huyện; năm 2016, Chinh được nhận bằng khen của Trung ương Đoàn với giải thưởng Lý Tự Trọng.

Còn Lưu Hồng Quân - Đoàn Trường THPT Thác Bà, huyện Yên Bình với công trình “Lò tiêu hủy rác” và sáng lập ra trang website quảng bá du lịch hồ Thác Bà đã được UBND tỉnh Yên Bái tuyên dương là công trình thanh niên tình nguyện tiêu biểu năm 2014; UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích trong thực hiện công trình thanh niên và gương mặt tiêu biểu năm 2015; Tỉnh đoàn tặng giấy khen Bí thư Đoàn cơ sở tiêu biểu năm 2016; Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen trong phong trào thi đua “Hai tốt”...

Đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Đây là 4 gương mặt đặc biệt tiêu biểu và được nhận bằng khen của UBND tỉnh. Ở địa phương họ đều là đoàn viên đi đầu trong Phong trào "Thanh niên lập thân lập nghiệp, tham gia phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương". Với những cống hiến của mình, 4 gương mặt tiêu biểu này được chính các bạn đoàn viên thanh niên ở cơ sở bình chọn lên. Họ là những tấm gương sáng, điển hình trong việc học tập Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh”.

Đây là những đại diện tiêu biểu cho lòng nhiệt huyết, đam mê, nỗ lực vượt khó vươn lên và tinh thần xung kích của tuổi trẻ Yên Bái. Với việc được tham gia 5 diễn đàn: “Thanh niên hội nhập”, “Thanh niên tình nguyện”, “Thanh niên rèn đức”, “Thanh niên khởi nghiệp”, “Thanh niên sáng tạo” tại Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ IV tổ chức tại Hà Nội vừa qua, 4 gương mặt trẻ Yên Bái sẽ góp phần lan tỏa tinh thần chủ đề của Đại hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đến đoàn viên thanh niên trong tỉnh, góp phần xây dựng Yên Bái trở thành tỉnh phát triển trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc trong những năm tới.

Ngọc Sơn - Hoài Văn

Các tin khác
Công việc thầm lặng mỗi ngày của các chị lao công Đội VSMT số 1, thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành, Yên Bái.

YBĐT - Đó là những nữ công nhân Đội Vệ sinh Môi trường (VSMT) số 1 thuộc Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành, Yên Bái, những người không kể nắng mưa, lặng thầm làm nhiệm vụ khơi thông dòng chảy, dọn dẹp vệ sinh để giữ gìn cảnh quan xanh - sạch - đẹp cho thành phố Yên Bái.

Một góc chuồng trại chăn nuôi gia cầm của Vừ A Hù.

YBĐT - Sau khi xây dựng gia đình, Vừ A Hù ở bản Trống Là, xã Hồ Bốn (Mù Cang Chải) đã đầu tư mô hình chăn nuôi “mới” đem lại hiệu cao.

Lãnh đạo xã Lâm Thượng kiểm tra sản phẩm măng mai tại thôn Bản Khéo.

YBĐT - Sau hơn 5 năm trở lại xã Lâm Thượng (Lục Yên), tôi không khỏi ngạc nhiên trước sự thay da đổi thịt của một vùng quê vốn khó khăn. Bên cạnh những nếp nhà sàn truyền thống, từng dãy nhà cao tầng mọc lên san sát. Ở trung tâm xã, người dân và tư thương đi lại giao lưu buôn bán tấp nập. Tất cả đang tạo nên một bộ mặt nông thôn mới mà không phải địa phương nào cũng có được.

Giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (thị xã Nghĩa Lộ) áp dụng bài giảng điện tử thiết kế chữ trên phần mềm Power Point trong giảng dạy.

YBĐT - Bài giảng điện tử thiết kế chữ trên phần mềm Power Point, máy tẽ ngô hay máy thái rau lang là những sản phẩm khoa học đã và đang được ứng dụng trong thực tế trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ. Và tác giả của những sản phẩm này, không ai khác, chính là những người phụ nữ dân tộc thiểu số bình thường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục