Cháy mãi ngọn lửa nhiệt huyết

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/9/2016 | 7:13:19 AM

YBĐT - Gặp Bí thư Huyện đoàn Hoàng Trung Chinh khi anh vừa cùng các bạn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) hoàn thành xong công trình tình nguyện đổ bê tông sân Nhà văn hóa ở một xã gần trung tâm thị trấn Yên Thế. Hoàng Trung Chinh vừa vinh dự được tham dự Đại hội “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” toàn quốc lần thứ IV - 2016 và đạt Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2016.

Anh Hoàng Trung Chinh tặng quà cho học sinh nghèo ở xã Trung Tâm, huyện Lục Yên.
Anh Hoàng Trung Chinh tặng quà cho học sinh nghèo ở xã Trung Tâm, huyện Lục Yên.

Dấu chân anh in trên khắp nẻo đường quê, từ thửa ruộng sâu, những con đường mới mở, trường lớp đang xây cho đến những thôn, bản nghèo đang cần giúp đỡ - anh là Hoàng Trung Chinh – Bí thư Huyện đoàn Lục Yên vừa vinh dự được tham dự Đại hội “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” toàn quốc lần thứ IV - 2016 và đạt Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2016 là giải thưởng do Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng cho những cán bộ Đoàn, đoàn viên xuất sắc tiêu biểu, có nhiều đóng góp, sáng kiến xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh tại các cơ sở trong toàn quốc.

Giải pháp sáng tạo

Gặp Bí thư Huyện đoàn - Hoàng Trung Chinh khi những giọt mồ hôi vẫn còn ướt đẫm trên vai áo xanh tình nguyện anh đang mặc. Anh Chinh phấn khởi cho biết, vừa cùng các bạn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) hoàn thành xong công trình tình nguyện đổ bê tông sân Nhà văn hóa ở một xã gần trung tâm thị trấn Yên Thế. Đây là công việc từ lâu đã trở thành “điểm nhấn” trong hoạt động Đoàn của huyện Lục Yên, được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen về “Giải pháp sáng tạo tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới” năm 2014.

Hoàng Trung Chinh tâm sự: “Sinh ra từ vùng quê nghèo, tuổi thơ gắn liền với những mùa hè chói chang nơi bờ đập, ao hồ, sông suối nên tôi thấu hiểu hơn ai hết việc có một sân chơi an toàn, bổ ích cho trẻ; đồng thời, là nơi sinh hoạt cộng đồng của người dân là điều rất có ý nghĩa. Bởi vậy, lúc nào tôi cũng mơ ước sẽ làm được điều gì đó giúp ích cho các em nhỏ và người dân Lục Yên quê mình”.

Biến ước mơ thành hiện thực, từ khi được tín nhiệm bầu làm Bí thư Huyện đoàn huyện Lục Yên, có điều kiện đi nhiều nơi, tham gia nhiều các hoạt động tình nguyện đã giúp cho Hoàng Trung Chinh có thêm nhiệt huyết và quyết tâm thực hiện ước mơ .

Qua khảo sát 300 thôn, bản, tổ dân phố của huyện Lục Yên, trong đó 95% thôn, bản đã có nhà văn hóa, 70% thôn, bản có sân chơi, tuy nhiên chỉ có 10% sân chơi được bê tông hóa, điều này khiến cho việc tập trung, tổ chức sinh hoạt, vui chơi của các em nhỏ gặp khó khăn, nhất là vào những ngày mưa.

Trước thực trạng đó, Hoàng Trung Chinh đã họp bàn với Ban Thường vụ Huyện đoàn đề ra giải pháp từng bước vận động xây dựng bê tông hóa các điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi trong huyện. Nhận thức rõ, đây không phải là việc làm đơn giản có thể thực hiện trong một sớm một chiều nên bản thân Hoàng Trung Chinh đã rất nỗ lực, luôn gương mẫu đi đầu trong việc vận động cán bộ, ĐVTN, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp quyên góp, ủng hộ kinh phí mua xi măng hỗ trợ các thôn, bản làm sân.

Đồng thời, phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương vận động ĐVTN và nhân dân tại các thôn, bản tự tổ chức khai thác cát, sỏi (đối với nơi có) và những nơi không có thì vận động quyên góp tiền mua vật liệu. Riêng với những sân có diện tích nhỏ thì tiếp tục vận động người dân hiến đất, mở rộng diện tích nhằm đảm bảo theo chuẩn nông thôn mới.

Hoàng Trung Chinh chia sẻ: “Khi các khâu chuẩn bị hoàn tất, Huyện đoàn sẽ thành lập các đội tình nguyện của các xã, thị trấn và khối các cơ quan (mỗi đội từ 20 - 30 người) xuống các thôn, bản mang theo dụng cụ lao động phối hợp với ĐVTN, nhân dân địa phương tổ chức san gạt mặt bằng, đổ bê tông, hoàn thiện những công đoạn cuối cùng trước khi đưa các sân chơi vào sử dụng”.

Với nhiều nỗ lực, từ khi triển khai (năm 2013) đến nay, toàn huyện Lục Yên đã có 54 sân chơi dành cho thanh thiếu nhi được đổ bê tông với tổng diện tích 9.125 m2, trị giá gần 2 tỷ đồng, thu hút hơn 2.000 ĐVTN tham gia.

Đây có thể coi là một thành công lớn của Huyện đoàn Lục Yên, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của “thủ lĩnh” Đoàn - Hoàng Trung Chinh. Việc tạo nên những sân chơi an toàn, bổ ích không những góp phần thúc đẩy các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong cộng đồng dân cư phát triển mà còn khẳng định tuổi trẻ Lục Yên rất năng động, sáng tạo, luôn tràn đầy nhiệt huyết, sẵn sàng có mặt ở mọi nơi, làm mọi việc mà tổ chức Đoàn phân công đúng như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Sáng kiến hiệu quả

“Ở vị trí người đứng đầu, với tôi đây vừa là vinh dự vừa là trọng trách nên khi nào tôi cũng trăn trở phải làm sao lãnh đạo, chỉ đạo cho tốt các hoạt động Đoàn. Tuổi trẻ chẳng “hai lần thắm lại” nên  phải sống, cống hiến và làm việc hết mình để không bao giờ phải nuối tiếc” - Hoàng Trung Chinh tâm sự.

Nói đi đôi với làm, trong quá trình hoạt động, nhận thấy chất lượng tổ chức cơ sở đoàn và cán bộ Đoàn cấp xã ở nhiều nơi vẫn còn hạn chế nên anh đã tham mưu với Ban Thường vụ Huyện đoàn xây dựng Kế hoạch “Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn và cán bộ đoàn cấp xã” với 4 nội dung trọng tâm, bao gồm: đẩy mạnh chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn cơ sở; tổ chức khảo sát đánh giá chất lượng cán bộ Đoàn chủ chốt cấp xã; triệu tập cán bộ Đoàn cơ sở lên để Huyện đoàn bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ; tổ chức họp giao ban định kỳ hàng tháng với các cơ sở đoàn khối xã, thị trấn.

Sau hơn 2 năm  thực hiện, đến nay chất lượng hoạt động của các cơ sở đoàn của huyện Lục Yên đã được nâng lên rõ rệt. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN được triển khai đồng bộ. Các phong trào hoạt động của thanh niên đạt hiệu quả cả về nội dung và hình thức, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Đội ngũ cán bộ Đoàn từ huyện đến cơ sở, 100% đều nắm được nội dung Điều lệ Đoàn và các chương trình, hoạt động lớn của Đoàn.

Cùng với những sáng tạo trong công việc đã được các cấp bộ Đoàn đánh giá cao, nhằm thúc đẩy phong trào Đoàn phát triển và phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, hàng năm, Bí thư Hoàng Trung Chinh còn chủ động tham mưu với Ban Chấp hành Huyện đoàn tổ chức các đội thanh niên tình nguyện trí thức trẻ đi tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; hướng dẫn người dân kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt; phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm tại các thôn, bản vùng sâu, vùng xa.

Đồng thời, thành lập các đội tình nguyện (mỗi đội từ 300 - 400 người) tới giúp đỡ các thôn, bản khó khăn. Trong các chuyến tình nguyện, Bí thư Hoàng Trung Chinh thường đi cùng và sẵn sàng tham gia các công việc khi cần.

Những công trình, phần việc của huyện Đoàn Lục Yên được cấp ủy, chính quyền địa phương và Đoàn cấp trên đánh giá cao là: công trình làm đường từ thôn Tặng An, xã Mường Lai sang thôn Sài Khao, xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên (tỉnh Tuyên Quang) năm 2011 với tổng chiều dài 3 km (công trình được bình chọn là một trong 10 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc); công trình làm đường nông thôn mới tại xã An Phú năm 2012 dài 2 km; công trình làm đường đến trường cho các em nhỏ tại xã Phúc Lợi năm 2014 dài 3 km; công trình “Đường Đoàn kết” tại xã Khánh Thiện năm 2015 dài 1,5 km…

Anh Hoàng Trung Chinh (bên phải) tham gia làm công trình sân chơi tại xã An Phú, huyện Lục Yên.

Riêng trong Tháng thanh niên năm 2016, dưới sự hướng dẫn, chỉ đạo của Bí thư Hoàng Trung Chinh, 46/46 cơ sở đoàn trong huyện đã thực hiện được 31 công trình, 65 phần việc; cấp chi đoàn thực hiện 114 phần việc, góp phần làm mới 9,8 km đường giao thông nông thôn, khơi thông 2,5 km kênh mương nội đồng, hỗ trợ bơm nước tưới tiêu chống hạn cho 16 ha hoa màu, xây dựng 18 điểm đổ rác công cộng, giúp đỡ nhân dân xã Động Quan phát dọn, đào hố trồng 12,5 ha tre măng Bát độ... Đặc biệt, trong những năm gần đây, công tác định hướng lập nghiệp và khởi nghiệp cho thanh niên cũng được Huyện Đoàn Lục Yên rất quan tâm.

Đi đôi với việc tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho ĐVTN tại các trường THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên và các xã trên địa bàn huyện, các cán bộ Đoàn còn trực tiếp hướng dẫn, tổ chức cho thanh niên lập các dự án sản xuất, kinh doanh, làm thủ tục vay vốn ngân hàng; hỗ trợ thanh niên tiếp cận, nắm bắt thông tin, xác định thị trường tiêu thụ sản phẩm. Hiện, có 16 cơ sở đoàn đã ký hợp đồng ủy thác với tổng dư nợ do Huyện đoàn Lục Yên quản lý đạt trên 50 tỷ đồng. Toàn huyện đã có 175 mô hình phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ, trong đó có 65 mô hình cho thu nhập trên 100 triệu đồng.

Anh Nông Việt Yên - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao những đóng góp của đồng chí Hoàng Trung Chinh cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Với những sáng kiến, sáng tạo trong công việc, đồng chí đã góp phần làm cho các phong trào, hoạt động Đoàn trở nên sôi nổi và ý nghĩa hơn. Bởi vậy, anh rất xứng đáng là tấm gương để các cán bộ Đoàn và ĐVTN học tập, noi theo”.

Hồng Oanh

Các tin khác
Tin tưởng chị Hồng nên chị em phụ nữ đến Phòng khám để sinh đẻ và tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản ngày một đông.

YBĐT - Một ngày đầu thu, chúng tôi đến Phòng khám Đa khoa khu vực Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu để gặp chị Nguyễn Thị Minh Hồng - nữ hộ sinh duy nhất đại diện cho Việt Nam nhận Giải thưởng Cán bộ hộ sinh xuất sắc quốc tế do Hội đồng Cán bộ hộ sinh quốc tế (COINN) và Tổ chức Cứu trợ trẻ em (Save the Children) trao tặng giữa tháng 8 vừa qua.

Đoàn viên, thanh niên huyện Văn Chấn hăng hái tham gia tình nguyện tại công trình kè Suối Thia. (Ảnh: Thanh Ba)

YBĐT - Sau 3 năm thực hiện Đề án số 09 - ĐA/TU, ngày 12/12/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Kết nạp đảng viên là ĐVTN giai đoạn 2012 - 2015”, Đảng bộ huyện Văn Chấn đã kết nạp được 1.193 đảng viên mới, trong đó có 865 đoàn viên thanh niên. 

Đoàn viên Phạm Văn Quang, Công ty Điện lực Yên Bái (bên trái) trao đổi chuyên môn với đồng nghiệp.

YBĐT - Là những gương mặt tiêu biểu của tuổi trẻ Yên Bái được tuyên dương tại Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ IV tổ chức tại Hà Nội cuối tháng 8 vừa qua, 4 chàng trai trẻ đại diện cho 4 lĩnh vực khác nhau đã khẳng định tuổi trẻ Yên Bái hôm nay đã và đang nỗ lực học tập, luôn xung kích trên mọi lĩnh vực, xứng đáng là thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh.

Công việc thầm lặng mỗi ngày của các chị lao công Đội VSMT số 1, thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành, Yên Bái.

YBĐT - Đó là những nữ công nhân Đội Vệ sinh Môi trường (VSMT) số 1 thuộc Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành, Yên Bái, những người không kể nắng mưa, lặng thầm làm nhiệm vụ khơi thông dòng chảy, dọn dẹp vệ sinh để giữ gìn cảnh quan xanh - sạch - đẹp cho thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục