Người kết nối những trái tim nhân ái

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/10/2016 | 8:14:11 AM

YBĐT - Tôi gặp chị lần đầu trong Chương trình “Nồi cháo nghĩa tình” do Câu lạc bộ thiện nguyện Thanh niên Khối Doanh nghiệp tỉnh Yên Bái tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh. Chị là người bảo trợ duy nhất của tỉnh Yên Bái được đi dự Hội nghị Biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc lần thứ V năm 2016.

Chị Nguyễn Bảo Ngọc trao quà của các nhà hảo tâm cho cháu Bàn Thị Lưu ở thôn Khe Hóp, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên.
Chị Nguyễn Bảo Ngọc trao quà của các nhà hảo tâm cho cháu Bàn Thị Lưu ở thôn Khe Hóp, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên.

Người phụ nữ nhỏ nhắn có nụ cười tươi rói, luôn cho người đối diện thấy sự chân thành khi tiếp xúc cùng sự nhanh nhẹn, tháo vát đã để lại ấn tượng không thể quên trong tôi - chị là Nguyễn Bảo Ngọc. Người phụ nữ ấy đã luôn kết nối những trái tim nhân ái trong cộng đồng cùng chung tay để sẻ chia yêu thương và mang niềm tin sưởi ấm những mảnh đời bất hạnh.

Mới đây, chị là người bảo trợ duy nhất của tỉnh Yên Bái được đi dự Hội nghị Biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc lần thứ V năm 2016 và được nhận bằng khen của Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2013 - 2015.

Cầu nối qua mạng xã hội

Không biết có phải “duyên” với các hoạt động thiện nguyện hay không mà cứ thấy người nghèo, người có hoàn cảnh bất hạnh là chị Nguyễn Bảo Ngọc lại “đứng ngồi không yên”. Dấu chân chị đã in trên mọi nẻo đường, các địa phương của tỉnh để lựa chọn những địa chỉ khó khăn nhất, tìm đến xác minh, ghi lại hoàn cảnh cụ thể và kêu gọi mọi người giúp đỡ với mục đích mang yêu thương, động viên những hoàn cảnh ấy có ý chí vươn lên trong cuộc sống. Phương tiện để chị Ngọc kêu gọi sự giúp đỡ của những tấm lòng, các nhà hảo tâm chủ yếu thông qua mạng xã hội là Facebook và Zalo.

Khởi đầu chỉ là những bức ảnh, những câu chuyện được chị chia sẻ trên mạng xã hội rồi dần dần lan tỏa đến cộng đồng. Từ những ước mong rất thực tế và giản dị cùng dòng chia sẻ “chạm đến trái tim” về hoàn cảnh đáng thương được chị viết trên trang mạng xã hội của mình, đó là những bệnh nhân nghèo mang bệnh hiểm nghèo, người khuyết tật, các em học sinh nghèo ở vùng sâu, vùng xa... đã nhận được sự chung sức từ những tấm lòng từ thiện và các nhà hảo tâm.

Chị Ngọc chia sẻ: “Mỗi ngày vào mạng xã hội, mình đều mong ngóng, hy vọng trước sự ủng hộ của mọi người thông qua những dòng comment, những tin nhắn. Và khi bài viết của mình được các bạn chia sẻ để thêm nhiều người cùng biết, nhân lên sự giúp đỡ và dưới mỗi dòng comment là những câu: “cho chị/ anh/ em ủng hộ...” là mình cảm thấy vui lắm, cuộc đời thêm nhiều ý nghĩa khi mọi người biết quan tâm, chia sẻ và sống vì cộng đồng hơn”. Để trao gửi tấm lòng của nhà hảo tâm tới những mảnh đời éo le, chị phải đến tận nơi trao tặng và chụp lại hình mình trao quà, gửi qua cho người trao để họ yên tâm rằng, tấm lòng của mình đã đến đúng địa chỉ cần giúp đỡ.

Không yêu thương nào là vô nghĩa

Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh là địa chỉ đầu tiên mà chị Nguyễn Bảo Ngọc tham gia cùng Nhóm thiện nguyện Yên Bái để chăm sóc và giúp đỡ những đối tượng được nuôi dưỡng tại đây. Để mâm cơm của các cụ và các cháu ở đây thêm tươi vào bữa cuối tuần, chị đã kêu gọi các tấm lòng nhân ái cùng góp sức, góp của, tự tay chế biến các món ăn để mọi người như được sống trong một gia đình.

Ông Phạm Công Quyết - Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh cho biết: “Cô Ngọc là một người có trái tim nhân ái, không chỉ là người thân thiện, cởi mở, hòa đồng mà còn rất chịu khó. Cô giờ như là người thân của các cụ và các cháu sống ở đây”.

Trong suốt chặng đường đi làm thiện nguyện, chị Ngọc đã gặp quá nhiều cảnh đời khốn khó. Đó là lý do mà bản thân chị không lúc nào ngừng nghỉ với hoạt động thiện nguyện. Chị luôn tích cực tham gia huy động tiền và hiện vật để tặng hàng nghìn áo rét, chăn ấm, gần 500 đôi ủng, đồ dùng học tập, sách vở, gạo và thức ăn... cho các đối tượng và học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại một số trường học trên địa bàn tỉnh như: Trường Tiểu học và Mầm non Châu Quế Thượng, Trường THCS Lang Thíp (Văn Yên); Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học An Lương (Văn Chấn)...

Là tỉnh miền núi, đường sá đi lại gập ghềnh, hiểm trở, để đến được những địa chỉ cần giúp đỡ, chị Ngọc cùng nhóm bạn thiện nguyện đã vượt qua những chặng đường khó khăn, đi bộ hàng chục cây số. Nhưng bao mệt mỏi lại tan biến hết khi những phần quà được trao tận tay các gia đình, các em học sinh, không chỉ mang giá trị về vật chất mà còn mang theo cả hơi ấm tình người.

Với những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như trường hợp của bé Đặng Văn Lộc, xã Quang Minh, huyện Văn Yên mang trong mình căn bệnh to lá lách, bụng em càng ngày càng to phình ra bởi những u cứng ổ bụng, gan bị ảnh hưởng, thiếu máu huyết tán, chị Ngọc đã dốc sức kêu gọi các nhà hảo tâm. Dù phát hiện ra con bị bệnh, song do điều kiện quá khó khăn nên gia đình không thể đưa con đi chữa bệnh. Với hy vọng phép màu sẽ đến với Lộc, chị Ngọc đã đi khắp nơi kêu gọi được gần 50 triệu đồng để Lộc chữa bệnh tại Hà Nội. Không phụ công lao đó, sau một thời gian chữa trị, sức khỏe của em Lộc đã khá lên rất nhiều.

Bà Triệu Thị Thanh - mẹ bé Lộc xúc động: “Nhà tôi nghèo quá nên biết con bị bệnh mà không có tiền để cứu chữa. May mắn cho tôi đã gặp được cô Ngọc và những người bạn của cô ấy đã giúp bé Lộc có tiền để xuống Bệnh viện Việt - Đức mổ và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương điều trị. Không chỉ giúp đỡ về mặt vật chất mà cô Ngọc còn thường xuyên xuống Hà Nội để động viên mẹ con tôi có tinh thần tốt và mua quà cho cháu. Tấm lòng cô Ngọc thật đáng trân trọng”.

Còn rất nhiều mảnh đời kém may mắn đã được chị Nguyễn Bảo Ngọc kêu gọi sự giúp đỡ và vươn lên chiến thắng số phận. Chị Nguyễn Hương Lý - người luôn đồng hành cùng với chị Ngọc trong các hoạt động thiện nguyện cho biết: “Ngọc có một tấm lòng nhân ái mà không phải ai cũng có được. Mỗi địa chỉ mà Ngọc tìm đến và đăng tải lên thì đều là những hoàn cảnh vô cùng đáng thương”.

Có lần được tham gia các hoạt động tình nguyện, lặng lẽ quan sát từ xa, tôi thấy ở chị là sự tất bật, lo lắng làm sao để chuyển quà tới tay của tất cả các con, là hạnh phúc ánh lên trong mắt, là niềm hy vọng đong đầy khi biết các bé vui, là sự tự hào dành cho các bạn tình nguyện viên, là sự biết ơn các mạnh thường quân. Không ai biết, để có thể gắn bó hoạt động thiện nguyện này, chị đã gặp không ít khó khăn. Song, không vì lẽ đó mà chị dừng bước bởi giúp đỡ đúng đối tượng thì ý nghĩa của tình yêu thương không bao giờ thay đổi và chị vượt qua tất cả để mang lại tiếng cười, niềm hạnh phúc cho những người cần đến mình.

“Qua những mảnh đời được giúp đỡ, tôi vui lắm vì tôi có thêm ngày càng nhiều bạn - những người cùng chung suy nghĩ, chí hướng, chung tay chia sẻ với những hoàn cảnh đáng thương và những người đã được tôi giúp đỡ” - chị Ngọc tâm sự. Trong dịp tết Trung thu mới đây, cùng việc kêu gọi tổ chức Trung thu cho các bé Trường Mầm non xã Yên Thành (Yên Bình), chị Ngọc đã kết nối với nhiều tấm lòng nhân ái để lần đầu tiên, con em của người khuyết tật trên địa bàn thành phố Yên Bái có đêm hội trăng rằm ý nghĩa không chỉ với các em nhỏ mà với chính các bậc phụ huynh trong Nhóm khuyết tật Yên Bái.

Hãy trao đi yêu thương

“Mỗi mảnh đời khó khăn được giúp đỡ, những nụ cười hồn nhiên của các em học sinh khi nhận được quà, những ước mơ nhỏ nhoi của các em trở thành hiện thực... chính là niềm vui, là phần thưởng lớn nhất cho chúng tôi - những người đã chung sức trên bước đường thiện nguyện” - anh Thanh Tùng, người đồng hành cùng chị Ngọc trong các hoạt động thiện nguyện chia sẻ. Người phụ nữ sinh năm 1982 ấy hiện đang là nhân viên của Công ty cổ phần Vận tải thủy bộ Yên Bái.

Với đặc thù công việc làm theo ca nên ở nhà chị mở thêm cửa hàng bán mỹ phẩm. Dù bé nhỏ nhưng cô gái ấy không cho mình có thời gian ngơi nghỉ. Chị cảm thấy mình là một người may mắn khi luôn nhận được sự ủng hộ của gia đình - đó là sự hậu thuẫn về tinh thần rất lớn để chị chu toàn mọi việc gia đình cũng như làm tốt vai trò cầu nối những trái tim nhân ái.

Khi trả lời câu hỏi về việc hiện nay không ít cá nhân hay tổ chức lấy hoạt động tình nguyện để làm lợi cho bản thân, Ngọc chia sẻ quan điểm: “Với tôi, tình nguyện phải được xuất phát từ cái tâm, từ lòng yêu thương con người thực sự. Phương châm ở bất cứ đâu hay vị trí nào thì con người sống với nhau cũng bởi một chữ “tình” nên hãy sống vì nhau, “lá rách ít đùm lá rách nhiều” để cuộc sống thêm nhiều ý nghĩa”.

Không có yêu thương nào là vô nghĩa, trao đi yêu thương thì mới nhận lại yêu thương - đó như là chân lý sống của chị Nguyễn Bảo Ngọc bởi nếu thiếu đi tấm lòng yêu thương giữa con người với con người thì cuộc sống này sẽ cằn cỗi, vô vọng như cây xanh thiếu ánh mặt trời, như con người thiếu sinh khí. Dù cuộc sống còn bộn bề những khó khăn nhưng chị Ngọc đang viết lên trang đời đẹp từ những chuyến thiện nguyện, là cầu nối để lòng nhân ái lan tỏa trong mỗi cá nhân, mỗi gia đình, mang lại nụ cười, sưởi ấm niềm tin cho những cảnh đời còn khó khăn.

Thanh Chi

Các tin khác
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 -2021 tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ X, năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy vừa ký ban hành Văn bản số 2636/UBND-NCPC về việc phát động phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2021 - 2025. Nội dung như sau:

Với sự triển khai quyết liệt của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể cùng sự vào cuộc tích cực của người dân trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, toàn tỉnh có 64 xã đạt chuẩn NTM, bằng 42,7% số xã; bình quân đạt 13,5 tiêu chí/xã, tăng 5,83 tiêu chí so với giai đoạn 2010 - 2015. Dự kiến hết năm 2020, toàn tỉnh có 76 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 50,7% số xã, vượt hơn 3 lần mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Sau phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Giàng A Tông đã phát biểu hưởng ứng các nội dung của phong trào thi đua trong 5 năm tới. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung phát động.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025. Báo Yên Bái trân trọng đăng toàn văn nội dung phát động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục