Trạm Tấu học và làm theo Bác từ việc nhỏ

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/2/2017 | 8:14:16 AM

YBĐT - Những ngày cuối tháng 2, chúng tôi lại có dịp trở lại Trạm Tấu. Điều đầu tiên cảm nhận là việc thực hiện nghiêm không uống rượu, bia vào buổi trưa và trong ngày làm việc của cán bộ, công chức, viên chức nơi đây khi mà trước đây uống rượu vốn là nét văn hóa của người vùng cao.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Trạm Tấu trao đổi việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị với cán bộ xã Bản Công.
Các đồng chí lãnh đạo huyện Trạm Tấu trao đổi việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị với cán bộ xã Bản Công.

Những ngày cuối tháng 2, khi hoa đào, hoa mận bung sắc khắp núi rừng, những thửa ruộng ven suối, lưng đồi ăm ắp nước nguồn, người dân nô nức xuống đồng gieo cấy lúa xuân, chúng tôi lại có dịp trở lại Trạm Tấu.

Điều đầu tiên cảm nhận là việc thực hiện nghiêm không uống rượu, bia vào buổi trưa và trong ngày làm việc của cán bộ, công chức, viên chức nơi đây khi mà trước đây uống rượu vốn là nét văn hóa của người vùng cao.

Dự bữa cơm trưa cùng cán bộ Văn phòng Huyện ủy, có đông đủ các đồng chí lãnh đạo huyện. Vì có khách đột xuất nên Văn phòng đã bố trí thêm vài món ăn tươi. Khi ổn định tổ chức, đồng chí Giàng A Thào - Bí thư Huyện ủy mở lời: "Nhà báo thông cảm, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, huyện Trạm Tấu chúng tôi có quy định: cán bộ, công chức không được uống rượu vào buổi trưa để đảm bảo tỉnh táo trong giờ làm việc buổi chiều. Vì vậy, mong các đồng chí thông cảm, dùng bữa cơm trưa đạm bạc với mấy món đặc sản cây nhà lá vườn”.

Nghe xong, tôi thở phào nhẹ nhõm. Một bữa cơm trưa không rượu, không có những tiếng “dzô, dzô” nhưng lại có cái không khí đầm ấm, rôm rả như bữa cơm gia đình. Sau bữa ăn, chúng tôi chia tay nhau để chuẩn bị cho công việc buổi chiều.

Trở lại câu chuyện thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trong đoàn viên, hội viên và nhân dân, Trạm Tấu đã chỉ đạo các cơ quan thông tin, tuyên truyền của huyện xây dựng kế hoạch, mở chuyên mục phổ biến, thông tin, tuyên truyền nội dung cơ bản của Chỉ thị 05, kịp thời phản ánh tình hình, kết quả tổ chức học tập, quán triệt, triển trai thực hiện trong toàn huyện. Đã đăng tải trên 30 lượt tin, bài bằng ba thứ tiếng: Kinh, Thái, Mông trên hệ thống truyền thanh của huyện, cộng tác với các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh và Trung ương tuyên truyền nhiều tin, bài về triển khai thực hiện; thay mới 13 cụm pa nô, áp phích tuyên truyền treo bên trục đường chính; đội ngũ báo cáo viên Huyện ủy đã tích cực đi cơ sở tuyên truyền triển khai thực hiện Chỉ thị 05 và đã có trên 90 buổi tuyên truyền tại cơ sở.

Hàng tháng, nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được đưa vào trong sinh hoạt chi bộ. Tổ công tác của Huyện ủy phụ trách cơ sở đã trực tiếp dự sinh hoạt cùng chi bộ thôn, bản được phân công phụ trách cùng với cấp ủy chi bộ tuyên truyền, triển khai các nội dung của Chỉ thị 05 tới cán bộ, đảng viên với trên 640 buổi tuyên truyền tại cơ sở.

Cách triển khai của Trạm Tấu cũng thật sự gần gũi, cụ thể. Lãnh đạo về cơ sở triển khai thực hiện bằng việc vận động mọi người thực hành tiết kiệm; thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; tích cực lao động, biết sẻ chia và quan tâm tới cộng đồng; từ bỏ những tập quán lạc hậu, tiếp thu cái mới có ích... chính là thiết thực học tập và làm theo lời Bác.

Theo câu chuyện của đồng chí Bí thư Huyện ủy, chúng tôi về xã Bản Công - địa phương tiêu biểu trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở. Bí thư Đảng ủy xã Hờ A Vư phấn khởi cho biết: "Ngay sau khi nhận được kế hoạch về việc thực hiện Chỉ thị 05 của cấp trên, Đảng ủy xã đã rà soát, bổ sung kịp thời việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào Chương trình hành động của cấp ủy.

Có thể khẳng định, việc thực hiện Chỉ thị số 05 ở xã Bản Công chính là chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, đảng viên". Cụ thể cán bộ ở đây đã chấp hành tốt giờ giấc làm việc, làm việc có trách nhiệm chứ không phải "sáng vác ô đi, tối vác ô về" như trước nữa. Cán bộ, đảng viên gương mẫu, giao việc gì nhận việc đó, phụ trách thôn, bản thì thường xuyên về địa bàn và kịp thời giải quyết dứt điểm những vấn đề nảy sinh, tạo dựng niềm tin với nhân dân.

Đặc biệt, Đảng ủy xã chú trọng nêu cao vai trò gương mẫu của đảng viên. Dù là trồng ngô, trồng lúa hay thực hiện nếp sống văn hóa thì cứ "gõ đầu" đảng viên làm trước và trong kiểm điểm, phê bình thì thực hiện dân chủ, công khai, lỗi đến đâu xử lý đến đó. Cán bộ, đảng viên học theo Bác chính là học cách tu dưỡng bản thân; sống có trách nhiệm; giải quyết nhiệm vụ một cách công bằng, nghiêm túc, không thiên vị nên công tác chỉ đạo, điều hành của địa phương không còn gặp trở ngại.

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị (khoá XI) và  nay là thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đã có nhiều tấm gương điển hình tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại cơ sở. Do vậy, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong tu dưỡng đạo đức, lối sống, rèn luyện tác phong, lề lối làm việc được nâng lên.

Điều đáng mừng là tất cả cán bộ, công chức xã đều có trách nhiệm với công việc; tinh thần đoàn kết giúp đỡ, phối hợp trong Đảng ủy được tăng cường, không còn biểu hiện mất đoàn kết; công tác tự phê bình và phê bình bảo đảm tính dân chủ, khách quan theo đúng quy định, các văn bản của Đảng nên đã phát huy được tính tự giác của cán bộ, đảng viên trong tham gia đóng góp ý kiến với đồng chí, đồng nghiệp, đặc biệt là đối với cán bộ lãnh đạo chủ chốt xã để thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao.

Anh Giàng A Thắng ở thôn Khấu Chu xã Bản Công nói rằng: "Chúng tôi được biết nhiều về việc đẩy mạnh học tập và làm theo lời Bác nhờ những cán bộ, đảng viên của xã đến các thôn, bản triển khai. Thành công lớn nhất chính là cán bộ, công chức xã đã nhiệt tình với dân hơn, gần dân hơn, chịu khó nghe dân nói và biết cách giải quyết khó khăn của dân hơn".

Theo anh Thắng, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị cũng chính là động lực để tiếp tục thực hiện học tập và làm theo Bác thành công hơn bởi "cán bộ lãnh đạo, công chức xã có thời gian nhìn lại mình".

Chúng tôi về Hát Lừu khi Đảng ủy, chính quyền xã cùng đồng bào Thái nơi đây đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ gieo cấy vụ xuân. Anh Hoàng Văn Nam - người dân ở thôn Hát 2 giãi bày: "Được Đảng, Nhà nước quan tâm, hỗ trợ làm đường, giúp thôn có diện mạo đẹp hơn, giao thông thuận tiện hơn. Dù lúc đầu mình cũng tiếc mấy thửa ruộng nhưng vì lợi ích chung của cả xã, mình sẵn sàng hiến đất làm đường mà không cần bồi thường".

Cũng như gia đình anh Hoàng Văn Nam, chị Lường Thị Pọm hay 40/183 hộ gia đình của thôn Hát 2, bất cứ đường qua ruộng nhà nào là gia đình ấy sẵn sàng hiến đất.

Nhân dân Trạm Tấu đồng sức, đồng lòng phát triển giao thông nông thôn.

Đồng chí Lò Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã Hát Lừu cho biết: "Làm theo Bác từ những điều giản dị nhất là ý thức sống và sẵn sàng sẻ chia với cộng đồng, mỗi cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên bám sát cơ sở, chịu khó họp dân, lắng nghe tâm tư và nguyện vọng của dân để giải quyết mọi vấn đề ngay ở cơ sở một cách kịp thời, công khai, minh bạch. Khi đã có niềm tin của dân thì làm việc gì cũng thành công. Chúng tôi tâm niệm, cán bộ là người phục vụ quần chúng và chúng tôi rất tự hào vì trong xã có 150 hộ hiến đất làm đường. Đã nhiều năm, Đảng bộ xã luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên".

Câu chuyện "03" hôm qua và câu chuyện "05" hôm nay trên huyện vùng cao Trạm Tấu thật giản dị mà hiệu quả. Thành công của việc học tập và làm theo Bác chính là đã khơi dậy những cách làm hay, chủ động, sáng tạo, đem lại hiệu quả thiết thực tiêu biểu như phong trào: "Năm không, ba sạch", "Câu lạc bộ không sinh con thứ 3" của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện; "Dân vận khéo" của đảng bộ một số xã; "San sẻ đất sản xuất nông nghiệp" của Đảng bộ xã Trạm Tấu; "Tình nguyện xanh" của Đoàn thanh niên cùng những tấm gương hộ gia đình, cá nhân hiến đất để xây dựng trường học, làm đường giao thông nông thôn... T

hêm nữa, những gia đình thuộc hộ nghèo ở Tà Xi Láng như Thào A Lồng, Sùng Già Páo, Hờ A Tính... phải cứu đói lúc giáp hạt nhưng vẫn tình nguyện góp thóc cho Quỹ Khuyến học xã... Tất cả đã giúp cho Trạm Tấu hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, người dân từng bước ổn định cuộc sống.

Nơi vùng cao Trạm Tấu, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã thực sự từng bước đi vào cuộc sống từ những điều giản dị nhất. Chắc chắn Trạm Tấu sẽ tiếp tục đổi thay khi có nhiều tấm gương làm theo lời Bác.

Quang Thiều

Các tin khác
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 -2021 tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ X, năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy vừa ký ban hành Văn bản số 2636/UBND-NCPC về việc phát động phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2021 - 2025. Nội dung như sau:

Với sự triển khai quyết liệt của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể cùng sự vào cuộc tích cực của người dân trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, toàn tỉnh có 64 xã đạt chuẩn NTM, bằng 42,7% số xã; bình quân đạt 13,5 tiêu chí/xã, tăng 5,83 tiêu chí so với giai đoạn 2010 - 2015. Dự kiến hết năm 2020, toàn tỉnh có 76 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 50,7% số xã, vượt hơn 3 lần mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Sau phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Giàng A Tông đã phát biểu hưởng ứng các nội dung của phong trào thi đua trong 5 năm tới. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung phát động.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025. Báo Yên Bái trân trọng đăng toàn văn nội dung phát động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục