Văn Yên đi tiên phong giải toả hành lang

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/3/2017 | 8:14:13 AM

YBĐT - Văn Yên đang là địa phương đầu tiên trong tỉnh đi tiên phong chấn chỉnh mỹ quan đô thị văn minh, sạch đẹp và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tổ công tác liên ngành tuyên truyền cho các hộ dân thực hiện đúng quy định của pháp luật về hành lang ATGT đường bộ.
Tổ công tác liên ngành tuyên truyền cho các hộ dân thực hiện đúng quy định của pháp luật về hành lang ATGT đường bộ.

Văn Yên những ngày này, đường thông, hè thoáng nhờ người dân đồng thuận tự tháo dỡ, giải tỏa, phá bỏ các công trình mái che, mái vảy; chỉnh sửa các bục, bệ làm lối lên xuống vỉa hè trái quy định... sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền, đoàn thể trong chấn chỉnh, sắp xếp lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Phần mái che của gia đình chỉ vi phạm khoảng không của hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ gần 1 mét, nhưng anh Nguyễn Quang Tiến - chủ Cửa hàng Điện tử điện lạnh Tiến Nghị ở tổ 3, khu phố 2, thị trấn Mậu A đã tự động tháo dỡ và cắt gọn phần mái che sai quy định. Không những vậy, anh còn sắp xếp hàng hóa lùi vào phía trong, trả lại hành làng cho người đi bộ.

Anh Tiến cho biết: “Từ khi biết chủ trương của Huyện ủy, UBND huyện về việc sắp xếp lại trật tự hành lang ATGT, gia đình tôi rất ủng hộ và tự nguyện tháo dỡ phần mái che vi phạm. Qua các phương tiện truyền thông đại chúng, tôi biết hiện nhiều tỉnh, thành Trung ương cũng đang làm quyết liệt vấn đề này để có được một không gian ATGT thực sự đảm bảo. Vì thế, không có lý do gì để chúng tôi không chấp hành chủ trương đúng này”.

Không chỉ tháo dỡ mái che, mái vảy, biển quảng cáo sai quy định, nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện Văn Yên còn tự động tháo dỡ phá bỏ tường nhà, các công trình kiên cố để trả lại hành lang vỉa hè.

Chỉ tính riêng trên địa bàn thị trấn Mậu A hiện đã có gần 100 hộ dân tự động tháo dỡ, phá bỏ mái che, mái vẩy, bục bệ lên xuống vỉa hè trái quy định, biển quảng cáo vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ; nhiều hộ dân cam kết tự động tháo dỡ trước hạn định. Người dân ở đây cho biết, việc chấn chỉnh, sắp xếp lại trật tự hành lang ATGT đường bộ của huyện Văn Yên là việc làm cần thiết nên rất đồng tình ủng hộ.

Anh Lưu Văn Bình (tổ 4, khu phố 2, thị trấn Mậu A) vừa hì hụi dùng máy cắt sắt tháo dỡ mái hiên kiên cố của gia đình vừa chia sẻ: “Nhà tôi kinh doanh sơn tường và bán hàng giải khát. Trước đây, do việc kinh doanh cần nhiều diện tích nên đã làm thêm phần mái hiên trước nhà, có lấn chiếm phần vỉa hè của Nhà nước. Được các đồng chí cán bộ đến tuyên truyền, tôi thấy rất hợp lý nên tự giác tháo dỡ phần mái che vi phạm này”.

Để có được sự đồng thuận từ phía người dân trong việc chấp hành chủ trương chung, huyện Văn Yên đã thành lập 3 tổ công tác liên ngành, gồm thành viên của Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Công an huyện, Phòng Văn hoá – Thông tin, Ban Chỉ huy Quân sự, Phòng Tư pháp, Đài Truyền thanh Truyền hình huyện, Hội Người cao tuổi phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ, Liên đoàn Lao động, Huyện đoàn, Hội Cựu chiến binh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện... đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến nhân dân các quy định về hành lang ATGT đường bộ, quy định về biển quảng cáo, các chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm...

Nội dung này đều được đưa ra trong các buổi họp tổ dân phố, thôn, bản và liên tục phát qua hệ thống loa truyền thanh tại các xã, thị trấn và trên loa phát thanh của xe thông tin lưu động... Bên cạnh đó, huyện Văn Yên còn tổ chức rà soát, lập danh sách hiện trạng các công trình; đồng thời, trực tiếp vận động, thuyết phục các tổ chức, cá nhân tự nguyện tháo dỡ các công trình lắp đặt, xây dựng trái quy định của Nhà nước.

Đồng chí Phạm Văn Hạ - Chủ tịch UBND thị trấn Mậu A cho biết: “Công tác quản lý đô thị, hàng lang đô thị thường xuyên được chúng tôi quan tâm và đưa vào nghị quyết các kỳ họp HĐND thị trấn. Ngoài việc tổ chức cho các hộ dân ký cam kết không vi phạm quy định về hành lang ATGT, chúng tôi còn thường xuyên tổ chức các đợt tuyên truyền đến từng khu phố để người dân biết, hiểu và thực hiện đúng. Trong đợt cao điểm này, thị trấn sẽ đẩy mạnh việc vận động những hộ dân còn chưa chấp hành, đảm bảo tiến độ công việc với mục tiêu chung là hành lang thông thoáng, có chỗ cho người đi bộ trên vỉa hè, góp phần ổn định ATGT”.

Hiện tại, huyện Văn Yên có gần 50 điểm bán hàng ăn chín, kinh doanh nông sản trên vỉa hè và nhiều gánh hàng rong. Do vậy, để đảm bảo hành lang ATGT, các đội quản lý trật tự đô thị huyện, Ban Quản lý Chợ Mậu A cũng đã có các phương án sắp xếp vị trí buôn bán cho các gánh hàng rong, thức ăn chín, hàng rau quả; đồng thời, tính toán phương án và bố trí nơi dừng đỗ xe cho đội xe ôm tự quản và xe taxi.

Ông Đỗ Văn Muôn - Trưởng ban quản lý Chợ Mậu A nhấn mạnh: “Trước cũng nhắc nhở nhiều đối với các hộ kinh doanh hàng thịt, đồ ăn chín khi họ tràn ra ngoài đường bày sạp hàng, kể cả phạt vi phạm hành chính nhưng nhiều hộ kinh doanh vẫn khá ngoan cố, vẫn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi bán hàng, nhiều khi gây ách tắc giao thông cục bộ. Thời điểm này, chúng tôi quyết tâm giải toả các khu vực lấn chiếm, đưa các hộ kinh doanh vào khu vực bán hàng quy định trong chợ, hộ nào không chấp hành sẽ có biện pháp mạnh để xử lý”.

Được biết, đợt cao điểm chấn chỉnh, sắp xếp lại trật tự hành lang ATGT đường bộ trên địa bàn thị trấn Mậu A và các xã trọng điểm năm 2017 của huyện Văn Yên sẽ kết thúc vào cuối tháng 4. Hiện có khoảng gần 700 hộ gia đình có các công trình vi phạm hành lang ATGT đường bộ, trong đó gần 200 hộ gia đình đã và đang tình nguyện tự tháo dỡ các loại công trình vi phạm.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, huyện Văn Yên đang tiếp tục tuyên truyền vận động người dân, tổ chức cho các hộ dân sinh sống, kinh doanh trên các tuyến đường ký cam kết không xây dựng các công trình, mái che, mái vảy, biển quảng cáo lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ.

Đồng chí Hà Đức Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Đợt cao điểm triển khai ở thị trấn Mậu A và 6 xã trọng điểm là An Bình, An Thịnh, Đại Sơn, Phong Dụ Hạ, Xuân Ái, Đông Cuông đã được Thường trực Huyện ủy và Thường trực UBND huyện chỉ đạo triển khai từ trung tuần tháng 2/2017 nhằm mục đích đánh giá thực trạng công tác quản lý nhà nước, việc chấp hành pháp luật về hành lang ATGT đường bộ tại địa phương. Trong quá trình triển khai kế hoạch, chúng tôi chỉ đạo các ngành, các tổ công tác liên ngành thực hiện đúng pháp luật, có tình, có lý. Hạn chế tối đa việc tranh cãi, gây bức xúc cho người dân để tìm được tiếng nói chung giữa chính quyền và nhân dân trong việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị”.

Nhiều hộ dân tự tháo dỡ các công trình vi phạm hành lang ATGT đường bộ.

Trong Kế hoạch số 35/KH – UBND của UBND huyện Văn Yên nêu rất cụ thể về 8 bước tiến hành công tác giải phóng vỉa hè, lòng đường, tạo hành lang ATGT đường bộ đúng quy định của pháp luật.

Điển hình là việc quy định rõ ràng, cụ thể về thời gian tiến hành các bước, từ thành lập ban chỉ đạo đến xây dựng kế hoạch của cơ sở, công tác tuyên truyền vận động đến tổ chức ký cam kết với các hộ dân, thời gian gửi thông báo cho các tổ chức cá nhân vi phạm đến việc triển khai ra quân, thành lập các đội xử lý vi phạm... Tất cả đều được tiến hành công khai, minh bạch và được thông báo chi tiết đến từng hộ dân. Chính vì vậy, thời điểm này các hộ gia đình có công trình vi phạm hành lang cơ bản đã có sự chuyển biến, tạo nên hiệu ứng rộng rãi trên toàn địa bàn huyện.

Việc người dân tự giác tháo dỡ các công trình sai quy định, trả lại hành lang ATGT đã thể hiện ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân trên địa bàn và sự vào cuộc sát sao của chính quyền, đoàn thể địa phương trong việc chấn chỉnh, sắp xếp lại trật tự hành lang ATGT đường bộ. Văn Yên đang là địa phương đầu tiên trong tỉnh đi tiên phong thực hiện nhiệm vụ chấn chỉnh mỹ quan đô thị văn minh, sạch đẹp và đảm bảo trật tự ATGT.

Thiên Cầm

Các tin khác
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 -2021 tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ X, năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy vừa ký ban hành Văn bản số 2636/UBND-NCPC về việc phát động phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2021 - 2025. Nội dung như sau:

Với sự triển khai quyết liệt của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể cùng sự vào cuộc tích cực của người dân trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, toàn tỉnh có 64 xã đạt chuẩn NTM, bằng 42,7% số xã; bình quân đạt 13,5 tiêu chí/xã, tăng 5,83 tiêu chí so với giai đoạn 2010 - 2015. Dự kiến hết năm 2020, toàn tỉnh có 76 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 50,7% số xã, vượt hơn 3 lần mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Sau phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Giàng A Tông đã phát biểu hưởng ứng các nội dung của phong trào thi đua trong 5 năm tới. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung phát động.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025. Báo Yên Bái trân trọng đăng toàn văn nội dung phát động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục