Khởi sắc Mai Sơn

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/7/2017 | 7:57:23 AM

YBĐT - Chương trình XDNTM ở xã Mai Sơn, huyện Lục Yên đã góp phần quan trọng thay đổi bộ mặt nông nghiệp, nông thôn và nông dân của xã; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân đã được nâng lên rõ rệt.

Công nhân xây dựng đang đẩy nhanh tiến độ thi công công trình Trường Mầm non Mai Sơn để kịp đón năm học mới.
Công nhân xây dựng đang đẩy nhanh tiến độ thi công công trình Trường Mầm non Mai Sơn để kịp đón năm học mới.

Đây là động lực để nhân dân trong xã tiếp tục đồng thuận, đoàn kết thực hiện hoàn thành các tiêu chí còn lại để xã đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay.

Đường từ trung tâm huyện lỵ Lục Yên đến xã Mai Sơn chỉ dài gần chục cây số nhưng tôi phải 2 lần mặc áo mưa vào rồi lại bỏ ra vì thời tiết vừa mưa vừa nắng. Dọc đường đi, nhiều đoạn làm tôi tưởng đi nhầm đường, bởi mới cách đây vài ba năm có dịp về Mai Sơn công tác, đường sá, nhà dân và cả các công trình như: trường học, nhà văn hóa thôn... chưa được khang trang và sạch đẹp đến vậy.

Nhờ thực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) mà bộ mặt nông thôn của Mai Sơn đã đổi thay nhanh chóng.

Trong nông nghiệp, bà con đã áp dụng thành thạo các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh; khung lịch thời vụ và kỹ thuật chăm bón đều được bà con thực hiện nghiêm túc; đưa cơ giới hóa vào làm đất, thu hoạch... Nhờ đó, năng suất cây trồng, hiệu quả kinh tế trên mỗi đơn vị diện tích canh tác cũng tăng lên khá nhiều.

Năm 2016, tổng diện tích đất gieo cấy lúa nước toàn xã đạt trên 311 ha, năng suất 54 tạ/ha/vụ, ngô gần 600 ha, năng suất đạt trên 67 tạ/ha/vụ, tổng sản lượng lương thực có hạt đạt gần 4.970 tấn, trong đó lúa trên 1.770 tấn, ngô gần 3.200 tấn.

Ngoài ra, nhiều mô hình chăn nuôi trâu bò, dê, lợn, gà hàng hoá; trồng quế, bồ đề, măng mai cũng xuất hiện ngày một nhiều, mang lại thu nhập ổn định giúp nhiều hộ dân vươn lên thoát nghèo.

Có thể thấy, kết quả mà Mai Sơn đạt được trong XDNTM không chỉ là những con số về thành tích mà đã thực sự giúp người dân có cuộc sống tốt hơn.

Mặc dù tỷ lệ dân số là đồng bào dân tộc thiểu số của xã chiếm trên 85%, nhưng sau hơn 6 năm thực hiện XDNTM xã đã tăng tỷ lệ hộ dùng nước hợp vệ sinh lên trên 98%; hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh lên trên 70%; hộ dùng điện lưới quốc gia và có đài, ti vi đạt 100%; hộ gia đình đạt gia đình văn hóa trên 85%; duy trì 8/8 làng văn hóa và xã văn hóa nhiều năm nay; giảm hộ nghèo xuống còn 120/1.050 hộ năm 2017...

Ông Âu Văn Tình - Phó Chủ tịch UBND xã Mai Sơn cho biết: “Trong XDNTM, nhờ làm theo quan điểm chỉ đạo Đảng ủy xã là thực hiện tiêu chí nào chắc đến đó và phải có tính bền vững, không chạy theo thành tích nên tuy chậm hơn so với một số xã khác cùng điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội nhưng đổi lại, các tiêu chí đã đạt đều chắc".

Hiện nay, xã đã đạt 15 tiêu chí, còn các tiêu chí số 5 (về trường học) đang xây dựng; tiêu chí số 6 (về cơ sở vật chất văn hóa), các thôn đều đã có nhà văn hóa nhưng vì một số nhà chưa đảm bảo tiêu chuẩn, đang nâng cấp.

Được biết, tiêu chí số 9 (nhà ở dân cư) còn 12 hộ nhà ở chưa đảm bảo quy chuẩn và đã được đưa vào trong kế hoạch Chương trình 167 giai đoạn II thực hiện trong năm 2017; tiêu chí số 17 (về môi trường và an toàn thực phẩm) còn việc quy hoạch nghĩa địa hiện đã được người dân hiến đất, có địa điểm và đang trong quá trình hoàn thành thủ tục giấy tờ...

Để huy động các nguồn lực vào XDNTM từ cộng đồng được thuận lợi, đạt hiệu quả cao, xã đã tập trung cả hệ thống chính trị vào cuộc để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động ngay từ đầu giúp nhân dân hiểu rõ, hiểu đúng về lợi ích, mục đích, ý nghĩa của việc XDNTM cộng với hình thức triển khai thực hiện vận động các nguồn lực từ nhân dân đều được làm theo cách lấy ý kiến nhân dân trên cơ sở kế hoạch chi tiết từng nội dung đã xây dựng.

Ở Mai Sơn, mọi nội dung đều được công khai, minh bạch trước nhân dân theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đã trở thành “chìa khoá” giúp địa phương thực hiện việc XDNTM được thuận lợi và đạt hiệu quả cao.

Chia sẻ về cách làm của thôn mình, ông Hoàng Thanh Giao - Bí thư Chi bộ thôn Sơn Hạ cho biết: “Sơn Hạ là thôn đặc biệt khó khăn, có trên 100 hộ dân, 100% là đồng bào Tày, trình độ dân trí của bà con còn hạn chế, đời sống kinh tế khó khăn nên để thực hiện tốt công tác XDNTM, chúng tôi đã phô tô 19 tiêu chí phát cho cán bộ, đảng viên trong thôn đọc nghiên cứu để hiểu rõ, hiểu đúng rồi mới cho họp dân tuyên truyền, giải thích cho người dân biết".

"Bên cạnh đó, thôn có 30 đảng viên, chúng tôi phân công mỗi đảng viên phụ trách 3 hộ và có trách nhiệm giúp đỡ, giải quyết mọi khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện XDNTM và cả đời sống kinh tế hàng ngày theo quan điểm tất cả vì mục đích nâng cao đời sống nhân dân" - ông Giao nói.

Qua đó, dù còn nhiều khó khăn, chưa có điều kiện đóng góp bằng tiền mặt, nhưng bà con ai nấy đều rất nhiệt tình góp công sức, của cải, sẵn sàng chặt cây, dỡ công trình, hiến đất trong quá trình chỉnh trang đường làng ngõ xóm và xây dựng các công trình phúc lợi của địa phương.

 

Bà Phạm Thị Ngoan, thôn Sơn Thượng phấn khởi về khu đất đã hiến và con đường bê tông sạch đẹp của thôn.

Sau hơn 6 năm thực hiện XDNTM, Mai Sơn đã có nhiều công trình “ý Đảng, lòng dân” mọc lên, đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa trải dài tít tắp, nhà văn hóa thôn, trường, trạm... đều được chỉnh trang, xây mới sạch đẹp, khang trang hơn và đó là nhờ có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, cũng không thể phủ nhận sự ủng hộ, đóng góp nhiệt tình về công sức, của cải, vật chất của mọi người dân.

Bà Phạm Thị Ngoan ở thôn Sơn Thượng - một trong những nông dân điển hình của xã về phong trào hiến đất chia sẻ: “Trước đây, con đường từ trục đường chính về thôn là đường đất lầy lội, đi lại, làm việc rất khó khăn nên chúng tôi ai cũng ao ước có con đường bê tông. Vì thế, khi xã triển khai chương trình làm đường về thôn, bà con ai cũng mừng và tôi đã hiến trên 700 m2 vừa đất ruộng 2 vụ lúa, vừa đất vườn tạp mà không hề đắn đo. Nhiều hộ khác cũng hăng hái tham gia hiến đất, góp công sức, của cải nên con đường về thôn đã nhanh chóng được đổ bê tông sạch đẹp”.

Từ năm 2011 đến nay, nhân dân trong xã đã hiến trên 26.030 m2 đất; trên 3.000 ngày công lao động và nhiều khoản đóng góp khác với tổng nguồn lực do nhân dân đóng góp vào XDNTM trị giá trên 3,6 tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa, trường, trạm... chưa kể các nguồn vốn xã hội hóa khác.

Chương trình XDNTM đã góp phần quan trọng thay đổi bộ mặt nông nghiệp, nông thôn và nông dân của xã; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân đã được nâng lên rõ rệt. Đây là động lực để nhân dân trong xã tiếp tục đồng thuận, đoàn kết thực hiện hoàn thành các tiêu chí còn lại để xã đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay.

Chia tay Mai Sơn khi mặt trời đang dần xuống núi, nhưng ngoài đồng tiếng máy cày, bừa làm đất gieo cấy vụ mùa vẫn đua nhau giòn giã. Bên công trình xây dựng trường học, công nhân vẫn miệt mài lao động để con em kịp có phòng học đón chào năm học mới.

Với thực tế đó, tin tưởng rằng, Mai Sơn sẽ sớm hoàn thành 19 tiêu chí trong XDNTM để đạt chuẩn, đời sống của người dân sẽ được nâng cao.

A Mua

Các tin khác
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 -2021 tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ X, năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy vừa ký ban hành Văn bản số 2636/UBND-NCPC về việc phát động phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2021 - 2025. Nội dung như sau:

Với sự triển khai quyết liệt của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể cùng sự vào cuộc tích cực của người dân trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, toàn tỉnh có 64 xã đạt chuẩn NTM, bằng 42,7% số xã; bình quân đạt 13,5 tiêu chí/xã, tăng 5,83 tiêu chí so với giai đoạn 2010 - 2015. Dự kiến hết năm 2020, toàn tỉnh có 76 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 50,7% số xã, vượt hơn 3 lần mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Sau phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Giàng A Tông đã phát biểu hưởng ứng các nội dung của phong trào thi đua trong 5 năm tới. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung phát động.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025. Báo Yên Bái trân trọng đăng toàn văn nội dung phát động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục