Hơn cả y đức

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/8/2017 | 7:07:27 AM

YBĐT - Ngày 8 tháng 3 năm 2017 - "Nồi cháo nhân ái” đầu tiên được thực hiện bởi sự đóng góp của các cán bộ, y, bác sỹ ở Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên và những nhà hảo tâm. Tính đến nay, đã có 20 nồi cháo, tương đương với 2.000 - 2.400 bát cháo được đưa đến tận tay người bệnh. Những nụ cười thân thiện, những bát cháo nóng ấm tình người, không khí ấm áp, lan tỏa yêu thương khiến cho những lo lắng, đau đớn của người bệnh như dần vơi đi.

Chương trình “Nồi cháo nhân ái” được thực hiện đều đặn vào sáng thứ Tư hàng tuần, tại Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên.
Chương trình “Nồi cháo nhân ái” được thực hiện đều đặn vào sáng thứ Tư hàng tuần, tại Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên.

Thứ Tư, 6 rưỡi sáng, trời vẫn còn ẩm ương bởi dư âm từ cơn mưa vồn vã đêm qua nhưng tại Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên đã rất đông người qua lại vì hôm ấy đến lịch Chương trình "Nồi cháo nhân ái” được thực hiện. Bước vào nhà ăn của Trung tâm, tôi ngồi xuống một chiếc ghế trống như một bệnh nhân đến ăn cháo. Mọi thứ xung quanh khá gọn gàng và sạch sẽ. 

Tiếng nói, tiếng cười, những câu chuyện vui, những lời thăm hỏi, lời cảm ơn giữa bệnh nhân với các tình nguyện viên của Trung tâm bên nồi cháo ân nghĩa ấm nồng như mang đến đây một bầu khí mới, gần gũi, thân mật, ấm áp, thương yêu. Rất nhanh sau đó, một tình nguyện viên với nụ cười thân thiện bưng đến cho tôi một bát cháo nóng bốc khói nghi ngút. Bát cháo nhân ái ấy có đầy đủ thịt, hành, tía tô… ăn khá ngon miệng.

 Một chị ngồi cạnh tôi quay sang nói nhỏ: "Ngon cô nhỉ! Cứ tưởng cháo nhân ái thì chỉ là cháo trắng, nước xương là cùng nhưng đây còn được nhiều thịt lại đủ đầy gia vị. Trước con trai tôi nằm viện dưới xuôi, cũng có cháo nhân ái nhưng mình phải xếp hàng chờ họ phân phát như bao cấp chứ không được bưng đến mời như thế này. Nghe nói, tuần trước ông Giám đốc Trung tâm còn xuống tận đây bưng cháo đưa cho bệnh nhân nữa đấy…”. 

Những câu chuyện của chị ấy cứ liến thoắng, liên tục vừa nói vừa cười vui vẻ, thỉnh thoảng lại bình luận, so sánh với chỗ nọ, chỗ kia đủ để tôi cảm nhận được niềm vui và sự trân trọng, biết ơn của họ với hành động của tập thể các cán bộ, y, bác sỹ nơi đây. 

Xuất phát từ suy nghĩ "một miếng khi đói bằng một gói khi no” và truyền thống nhân ái "lá lành đùm lá rách” của dân tộc, Chương trình "Nồi cháo nhân ái” do Chi hội Thầy thuốc trẻ, Chi đoàn Thanh niên và Tổ Dinh dưỡng của Trung tâm phối hợp thực hiện. 

Để có được những nồi cháo thịt thơm ngon, nóng hổi lại đầy đủ chất dinh dưỡng cho bệnh nhân, các tình nguyện viên phải có mặt từ rất sớm để chuẩn bị. Người vo gạo, người xay thịt, gọt rau củ, người chuẩn bị xoong nồi, bát đũa… để 6 giờ là có cháo phục vụ người bệnh. Nấu cháo xong, các tình nguyện viên lại chia thành 2 nhóm. 

Nhóm 1 sẽ hướng dẫn bệnh nhân chỗ ngồi đồng thời thăm hỏi, trò chuyện với người bệnh rồi nhóm 2 nhanh chóng bê cháo ra bàn cho bệnh nhân. 

Ông Hà Đình Giai ở xã Kiên Thành bưng bát cháo nóng trên tay, phấn khởi nói: "Chưa bao giờ tôi được ăn bát cháo ngon như thế này ở trong viện. Ở đây y, bác sỹ điều trị nhiệt tình, thân thiện lại còn có cháo miễn phí… Quả thực, tôi rất cảm động, trân trọng và biết ơn tấm lòng của Trung tâm đối với những bệnh nhân nghèo như chúng tôi”. 

Để có được những nồi cháo chia sẻ, giúp đỡ bệnh nhân, ngoài trích một phần từ nguồn Quỹ phúc lợi của Trung tâm, bác sỹ Bạch Xuân Thủy - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên còn thực hiện ngay việc vận động kinh phí từ chính những cán bộ, y, bác sỹ trong Trung tâm. Người nào có nhiều góp nhiều, có ít góp ít, tất cả đều là tùy tâm chứ không sử dụng hình thức đóng góp một ngày lương hay tương tự. Bản thân ông cũng đóng góp một triệu đồng vào Quỹ để nấu cháo phục vụ bệnh nhân nghèo đang điều trị. Bên cạnh đó, để duy trì chương trình lâu dài, bác sỹ Thủy còn kêu gọi, huy động sự ủng hộ của người thân, bạn bè và các nhà hảo tâm trong huyện. 

Bác sỹ Thủy chia sẻ: "Những phần cháo nhân ái không chỉ giải quyết vấn đề về cung cấp chất dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe cho bệnh nhân mà còn là một liệu pháp tâm lý có tác dụng rất lớn, hỗ trợ bác sỹ trong quá trình điều trị bệnh cho họ. Vì vậy, dù có khó khăn đến đâu, Trung tâm cũng sẽ duy trì "Nồi cháo nhân ái” này lâu dài”.

Câu khẳng định của bác sỹ Bạch Xuân Thủy khiến cho không khí tĩnh lặng vốn có tại Trung tâm trở nên ấm áp lạ thường. Trong không khí hòa ái, mọi người san sẻ cho nhau những bát cháo, cho nhau sự ấm áp của tình người. Chẳng mấy chốc, nồi cháo tương đương 100-120 suất ăn đã hết. 

Chị Nông Thị Dung - Phó trưởng phòng Điều dưỡng chia sẻ: "Trước khi triển khai Chương trình, chúng tôi đã lập kế hoạch, kiện toàn mạng lưới dinh dưỡng, phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể cho các thành viên trong mạng lưới; nâng cấp khu tiết chế và nhà ăn đủ diện tích, đảm bảo cung cấp cho 100% bệnh nhân nội trú. Có đủ các khu vực theo tiêu chuẩn như: khu chế biến, khu tiếp phẩm, khu chia suất, khu rửa gồm chậu, khay, bàn, giá đỡ…, khu vực bếp. Tất cả được bảo quản một chiều từ khi nhập thực phẩm, sơ chế, cọ rửa, chế biến. Cháo được nấu tại nhà ăn của Trung tâm nên luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và được các bác sỹ tư vấn về thành phần, tỷ lệ dinh dưỡng trong mỗi suất cháo để cân đối nguyên liệu cho phù hợp. Còn về thực phẩm thì tất cả đều được đặt mua từ một đầu mối cung cấp hàng sạch, uy tín ở thị trấn Cổ Phúc”. 

Anh Đào Văn Khang - Chi hội trưởng Chi hội Thầy thuốc trẻ Trấn Yên cho biết thêm: "Cứ thứ Tư hàng tuần, chúng tôi phân công 3 cán bộ luân phiên có mặt trước 6 giờ để phát cháo cho người bệnh. Trong lúc phát cháo chúng tôi trò chuyện, thăm hỏi bệnh nhân, nghe được nhiều câu chuyện, nhiều hoàn cảnh éo le khiến chúng tôi luôn tự nhắc nhở bản thân mình đây là những người đã tin tưởng, giao phó sức khỏe cho mình thì mình phải có trách nhiệm lo lắng, chăm sóc, yêu thương họ như người thân của mình vậy!”.


Các cán bộ, y, bác sỹ tại Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên nhiệt tình, chu đáo trong công tác khám, chữa bệnh cho bệnh nhân.

Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên là đơn vị khám chữa bệnh hạng III, với quy mô 195 giường bệnh, 4 phòng chức năng, 11 khoa lâm sàng - cận lâm sàng, 2 phòng khám đa khoa khu vực và 22 trạm y tế xã, thị trấn cùng với đội ngũ 250 cán bộ, y, bác sĩ. Tại tiền sảnh của Khoa Khám bệnh, người bệnh và người nhà của bệnh nhân được đón tiếp, hướng dẫn tận tình chu đáo với phương châm "Sự hài lòng của bạn là mục tiêu của chúng tôi”. Tại các khoa, phòng của Trung tâm đều lấy khẩu hiệu "Lương y như từ mẫu” là phương châm cho mọi hoạt động đón tiếp, chăm sóc, khám và điều trị cho bệnh nhân. 

Công đoàn Trung tâm cũng phát động Phong trào thi đua "Tích cực rèn luyện y đức, tinh luyện y thuật” xây dựng hình ảnh người làm công tác y tế với: "Nụ cười từ trái tim”, có thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực. Trung tâm còn thành lập Tổ Công tác xã hội để hỗ trợ người bệnh, tư vấn giải quyết các vấn đề về công tác xã hội; thông tin, truyền thông và phổ biến, giáo dục pháp luật, hỗ trợ nhân viên y tế; tổ chức các hoạt động từ thiện…

 Cùng với việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, Trung tâm còn luôn quan tâm đến nhu cầu, mong muốn của người bệnh điều trị nội trú. Đầu mùa nắng nóng năm nay, Trung tâm đã bổ sung thêm rèm, mành, quạt, ghế chờ tại các khoa, phòng khám, giúp người bệnh và người nhà bệnh nhân tránh nóng. Nhờ đó mà chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng số lần khám bệnh tại Trung tâm đạt 101.197 lượt; tổng số bệnh nhân điều trị nội trú đạt 5.108 người, tăng 72% so với cùng kỳ năm ngoái; công suất sử dụng giường bệnh đạt 163%, tăng 49% so với cùng kỳ. 

"Thầy thuốc như mẹ hiền” luôn được coi là kim chỉ nam trong mọi hoạt động khám, chữa bệnh của đội ngũ y, bác sỹ tại Trung tâm. Từ đó, các bệnh nhân được chăm sóc, điều trị tận tình, chu đáo. Đổi lại, đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ ở đây luôn nhận được nhiều tình cảm, sự trân trọng của bệnh nhân. 

Bác sỹ Bạch Xuân Thủy xúc động cho tôi xem những vần thơ mộc mạc, chân tình của bệnh nhân gửi tặng được chép lại cẩn thận trong cuốn sổ nhỏ, bài thơ mang tên Ghi nhớ: "Bác sỹ túc trực đêm ngày/ Bệnh nhân nằm viện lòng đầy tự tin/ Thầy thuốc như thể mẹ hiền/ Lương y - Từ mẫu - lời khuyên thấm nhuần/ Khám chữa thăm hỏi ân cần/ Tận tình như thể người thân trong nhà/ Bệnh nhân dù ở gần xa/ Đã vào nằm viện như là anh em/ Trung tâm y tế nổi lên/ Nồi cháo nhân ái tô thêm phép màu/ Bệnh tình chắc chắn khỏi mau/ Bệnh nhân ghi nhớ gật đầu cảm ơn!”. 

Đọc lại những vần thơ quý giá bác sỹ Bạch Xuân Thủy bộc bạch: "Đối với những bác sỹ như chúng tôi, nghe được những câu này của bệnh nhân là niềm hạnh phúc không gì có thể tả được. "Thầy thuốc như mẹ hiền” - chúng tôi luôn ghi nhớ và làm hết sức mình để bảo vệ, chăm sóc và nâng cao chất lượng sức khỏe nhân dân”. 

Hoài Anh

Các tin khác
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 -2021 tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ X, năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy vừa ký ban hành Văn bản số 2636/UBND-NCPC về việc phát động phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2021 - 2025. Nội dung như sau:

Với sự triển khai quyết liệt của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể cùng sự vào cuộc tích cực của người dân trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, toàn tỉnh có 64 xã đạt chuẩn NTM, bằng 42,7% số xã; bình quân đạt 13,5 tiêu chí/xã, tăng 5,83 tiêu chí so với giai đoạn 2010 - 2015. Dự kiến hết năm 2020, toàn tỉnh có 76 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 50,7% số xã, vượt hơn 3 lần mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Sau phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Giàng A Tông đã phát biểu hưởng ứng các nội dung của phong trào thi đua trong 5 năm tới. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung phát động.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025. Báo Yên Bái trân trọng đăng toàn văn nội dung phát động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục