Còn sức còn cống hiến

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/8/2017 | 8:18:55 AM

YBĐT - Năm 1995, ông tham gia làm Phó Bí thư Chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố 17 và từ năm 2000 đến nay, ông Trần Huấn được các đảng viên trong Chi bộ tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ tổ dân phố 17, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ.

Ông Trần Huấn (giữa) luôn dành thời gian trò chuyện, thăm hỏi bà con nhân dân khu phố.
Ông Trần Huấn (giữa) luôn dành thời gian trò chuyện, thăm hỏi bà con nhân dân khu phố.

Những ngày cuối tháng Tám, chúng tôi đến thăm ông Trần Huấn - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận tổ dân phố 17, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ. Ấn tượng đầu tiên sau cái bắt tay thân thiện là đôi mắt tinh anh, phong cách giản dị và lối nói chuyện lôi cuốn người nghe. Và nếu không hỏi tuổi, thì thật khó để tôi tin rằng người đã 22 năm làm bí thư, phó bí thư chi bộ nhanh nhẹn, hoạt bát ấy năm nay đã ở tuổi ngoài 80...

Không phải đây là lần đầu tiên tôi gặp ông, bởi trước đây, trong nhiều cuộc Đoàn đại biểu Quốc hội và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đi tiếp xúc cử tri ở thị xã Nghĩa Lộ, tôi đã gặp ông với vai trò là cử tri, là đại diện đi dự hội nghị tiếp xúc cử tri để nói lên tiếng nói của nhân dân. 

Là người con của quê hương Nam Định, ông tham gia quân ngũ từ năm 1960 đến năm 1963 xuất ngũ, ông lên Lào Cai tham gia công tác điện ảnh. Từ năm 1964 đến 1985, ông làm Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bát Xát. 

Sau khi nghỉ hưu, ông về sinh sống ở thị trấn Nghĩa Lộ (thị xã Nghĩa Lộ ngày nay) và làm Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc của thị trấn. Tiếp đó, năm 1995 ông tham gia làm Phó Bí thư Chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố 17 và từ năm 2000 đến nay, ông Trần Huấn được các đảng viên trong Chi bộ tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ tổ dân phố 17, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ.
 
Với vai trò là Bí thư Chi bộ, ông Huấn và các đồng chí đảng viên trong Chi bộ luôn tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nội quy, quy ước của tổ dân phố; phát huy tinh thần đoàn kết, tập trung phát triển kinh tế.
 
Nhớ lại những năm 1990, khi mà thị trấn Nghĩa Lộ còn nghèo, đường sá đi lại khó khăn, đời sống nhân dân còn nhiều vất vả, tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp, xác định rõ vai trò, trách nhiệm, tập thể Chi ủy, Chi bộ trước nhân dân, ông Huấn đã cùng ban lãnh đạo khu phố đề xuất, triển khai nhiều kế hoạch, nội dung, góp phần đưa đời sống nhân dân ngày một đi lên; đời sống văn hóa, tinh thần phong phú, lành mạnh.

Dẫn chúng tôi đi trên con đường Kim Đồng sạch sẽ, rộng rãi - 1 trong 4 con đường mà ông đã vận động người dân trong tổ cùng góp công góp của để làm. Ông Huấn không giấu nổi niềm vui: "Chúng tôi gọi đây là con đường thắng lợi đấy các cháu ạ! Khi bắt tay vào làm con đường này, nhiều người không khỏi e ngại và cho rằng, ông Huấn này "cứ bày ra để lấy thành tích”.
 
Nhớ lại hồi làm con đường này khó trăm bề, biết bao đêm ông không ngủ nổi! Ông bảo: "Ngày ấy dân nghèo lắm, ăn chẳng đủ. Khi có chủ trương làm con đường nội tổ có chiều dài 200 m, rộng 6m, cùng với Nhà nước thì nhân dân phải đóng góp 20 triệu đồng. Khi ấy, có nhiều tư tưởng bàn lùi và để thuyết phục, đả thông tư tưởng bà con khu phố, tôi đã kiên trì vận động để mọi người hiểu được đường phố đẹp không chỉ cho đời mình mà còn đẹp cho đời con cháu, mọi người được đi lại, đến trường thuận tiện. Ngày khánh thành con đường, lòng dân phấn khởi lắm!”.
 
Với ông, công tác dân vận khéo và việc công khai, dân chủ từ trong Chi bộ đến toàn thể nhân dân chính là bí quyết để thành công, bởi khi người dân đã đồng lòng thì dù khó khăn thế nào "dân liệu cũng xong”.

Gần dân, trọng dân và gắn bó với nhân dân để thấu hiểu được tâm tư, nguyện vọng của họ là những điều mà ông Huấn luôn nằm lòng trong suốt gần 20 năm làm Bí thư Chi bộ. Bởi vì, ở nhiều công việc, khi dân chưa đồng thuận nghĩa là do cán bộ, đảng viên ở cơ sở chưa tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu đầy đủ.
 
Để tạo được sự đồng thuận trong Đảng và quần chúng nhân dân, trước từng sự việc cụ thể xảy ra, bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố và các thành viên ban công tác mặt trận luôn phải noi gương Bác Hồ đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu, "nghe dân nói, nói dân hiểu”, tôn trọng, phát huy dân chủ, gợi mở những vấn đề cốt lõi, trọng tâm để mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân tích cực tham gia đóng góp ý kiến, bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của mình.
 
Đặc biệt, với những vấn đề liên quan đến quyền lợi, trách nhiệm của người dân trong tổ, Bí thư Huấn đều đưa ra để Chi bộ và nhân dân thảo luận trước khi đưa vào triển khai thực hiện như việc xây dựng hương ước, nếp sống văn minh; vệ sinh môi trường; xây dựng đường làng, ngõ phố, cũng như các khoản đóng góp của nhân dân... 

Vì vậy, các phong trào ở địa phương như: giúp nhau phát triển kinh tế; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; công tác khuyến học khuyến tài hay Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"... đều được cán bộ, đảng viên, bà con trong khu phố đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia.
 
Vai trò Bí thư Chi bộ của ông Huấn càng được đảng viên và nhân dân ghi nhận thông qua kết quả nổi bật là các chỉ tiêu kinh tế, văn hóa, xã hội, các cuộc vận động tổ luôn hoàn thành xuất sắc, cao nhất, sớm nhất trong toàn phường. Riêng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đã hoàn thành hết năm 2016.
 
Cùng với đó, trong các năm từ 2011 đến 2015, ông Huấn đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp xây dựng đường điện thắp sáng công cộng ở cả 3 tuyến đường trong khu dân cư; mở rộng hành lang, rải nhựa và đổ bê tông đường trong khu dân cư; làm cổng chào tổ dân phố và xây dựng nhà văn hóa liên tổ dân phố với tổng kinh phí đóng góp trên 160 triệu đồng.

Học Bác ở phong cách quần chúng, hàng ngày ông Huấn thường dành thời gian trò chuyện, thăm hỏi cuộc sống của từng nhà với mong muốn "gần dân để hiểu dân”.
 
Qua gặp gỡ, trò chuyện, ông hiểu được những khúc mắc của bà con rồi đưa ra Chi bộ bàn bạc, giải quyết thấu đáo. Sự gần gũi, chân tình ấy của ông, đã đem lại niềm tin cho bà con. 

Đảng viên Lại Văn Tiến - tổ dân phố 17 cảm nhận: "Ông Huấn được người dân ở đây quý mến vì ông là người hòa nhã, làm việc nhiệt tình, trách nhiệm, uy tín. Từ khi ông làm Bí thư Chi bộ, bộ mặt tổ dân phố đã thay đổi rõ rệt, đường làng ngõ xóm sạch đẹp, khu phố đạt danh hiệu khu phố văn hóa nhiều năm, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ổn định. Tuổi đã cao nhưng mọi người luôn tin tưởng, tín nhiệm bầu ông làm Bí thư Chi bộ hết nhiệm kỳ này đến nhiệm kỳ khác”.
 
Chi bộ tổ dân phố 17 là chi bộ có đông đảng viên nhất của phường, với 29 đảng viên, chủ yếu là các đảng viên hưu trí. Vì vậy, chất lượng sinh hoạt và trình độ nhận thức của các đảng viên tương đối cao. Với vai trò là người đứng đầu trong tổ dân phố, ông Huấn luôn tâm niệm học và làm theo Bác trong việc gương mẫu, luôn tôn trọng ý kiến của đảng viên, tổ chức sinh hoạt vào thời điểm hợp lý, bảo đảm tỷ lệ đảng viên dự sinh hoạt luôn đạt cao nhất.
 
Đặc biệt, trong mỗi buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ, ông luôn tìm những nội dung Bác Hồ đã dạy phù hợp với từng tổ chức đoàn thể để áp dụng vào thực tiễn. Cùng với đó, ông lồng ghép quán triệt, phổ biến tình hình thời sự, gương người tốt, việc tốt, những điển hình trong các hoạt động ở địa phương để nhân rộng trong toàn Chi bộ.
 
Theo ông Huấn, muốn mọi người lắng nghe và làm theo, trước hết bản thân phải gương mẫu, "miệng nói tay làm, nói ít làm nhiều” để quy tụ sự đoàn kết trong Chi bộ và sự đồng thuận của nhân dân. Những việc làm thiết thực của ông Huấn cũng như Chi bộ tổ dân phố 17 đã tạo được sự tin tưởng của nhân dân đối với tổ chức Đảng và thu hút được nhiều người trẻ tuổi trong tổ dân phố tình nguyện xin được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
 
Từ năm 2000 đến nay, tổ dân phố 17 đã kết nạp được 6 đảng viên mới, từ đó góp phần làm tốt công tác phát triển đảng viên ở cơ sở. Chi bộ tổ dân phố 17 cũng luôn là chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu nhiều năm. Từ năm 2010 đến nay, tổ không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo.
 
"Ở tuổi 82, cuộc sống an nhàn, con cháu thành đạt nhưng ông Huấn vẫn miệt mài với công việc của người bí thư chi bộ mà ông đã gắn bó suốt gần 20 năm qua. Sự tích cực của người đứng đầu cấp ủy đã góp phần giúp đời sống vật chất, tinh thần của bà con từng bước được nâng lên, nhân dân đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ nhau cùng phát triển kinh tế, bảo đảm môi trường trong sạch, an ninh trật tự ở khu dân cư được giữ vững. Ông Huấn nhiều năm liền được cấp trên ghi nhận, khen thưởng và xứng đáng với sự tin tưởng của người dân” - đó là nhận xét của đồng chí Phan Thị Thúy Nhung - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ.

Thành tích của bí thư chi bộ 82 tuổi đời này được thể hiện trên rất nhiều bằng khen, giấy khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong phong trào thi đua "Dân vận khéo” và "Xây dựng và phát triển thị xã Nghĩa Lộ giai đoạn 1995 - 2015”; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc khen vì có thành tích xuất sắc trong Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” giai đoạn 1995 - 2000...

Cái bắt tay thật chặt trước khi chúng tôi về, ông Huấn khiêm tốn nói về sự đóng góp của bản thân: "Bác không có thành tích gì đâu các cháu ạ! Chỉ có niềm hạnh phúc là được nhân dân tin yêu, ủng hộ thôi. Cũng chỉ mong là có sức khỏe để tiếp tục cống hiến, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và làm thế nào để Chi bộ tổ dân phố 17 luôn giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh; đảng viên, nhân dân có được cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc”.

Thanh Chi - Đức Toàn

Các tin khác
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 -2021 tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ X, năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy vừa ký ban hành Văn bản số 2636/UBND-NCPC về việc phát động phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2021 - 2025. Nội dung như sau:

Với sự triển khai quyết liệt của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể cùng sự vào cuộc tích cực của người dân trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, toàn tỉnh có 64 xã đạt chuẩn NTM, bằng 42,7% số xã; bình quân đạt 13,5 tiêu chí/xã, tăng 5,83 tiêu chí so với giai đoạn 2010 - 2015. Dự kiến hết năm 2020, toàn tỉnh có 76 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 50,7% số xã, vượt hơn 3 lần mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Sau phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Giàng A Tông đã phát biểu hưởng ứng các nội dung của phong trào thi đua trong 5 năm tới. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung phát động.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025. Báo Yên Bái trân trọng đăng toàn văn nội dung phát động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục