“Đường vào làng như vàng vào nhà”

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/9/2017 | 6:56:46 AM

YBDT - Đó là suy nghĩ chung đặc biệt ấn tượng của 584 hội viên Hội Người cao tuổi xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái để biến thành hành động của các cụ trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Từ xây dựng thành công xã nông thôn mới, người dân xã Tuy Lộc được hưởng lợi từ những tuyến đường giao thông nông thôn khang trang, sạch đẹp.
Từ xây dựng thành công xã nông thôn mới, người dân xã Tuy Lộc được hưởng lợi từ những tuyến đường giao thông nông thôn khang trang, sạch đẹp.

Chính những suy nghĩ, cách làm tích cực, hiệu quả đó của các hội viên đã góp phần đưa Tuy Lộc trở thành một trong nhưng đơn vị tiên phong của thành phố Yên Bái xây dựng thành công xã nông thôn mới với 19/19 tiêu chí đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Chúng tôi cùng ông Nguyễn Đình Hùng - Chủ tịch Hội Người Cao tuổi (NCT) xã Tuy Lộc đến thăm gia đình cụ Phạm Văn Mãn ở thôn Minh Thành - một trong những hội viên điển hình trong các phong trào của Hội NCT xã Tuy Lộc. 

Trong Phong trào Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của xã, ngoài vận động trên 30 hộ dân trong thôn hiến đất, bản thân cụ Mãn còn chủ động hiến 75m2 đất thổ cư, 30m tường rào kiên cố và ủng hộ 1 triệu đồng để làm đường giao thông. Hiện nay, tuy đã ngoài 80 tuổi nhưng chiều nào cụ Mãn cũng cùng người dân trong thôn Minh Thành quét dọn, vệ sinh sạch sẽ đường làng ngõ xóm; thu gom rác thải đúng nơi quy định.
 
Vừa rót trà mời khách, cụ Mãn vừa vui vẻ cho biết: "Trước đây, người dân trong thôn chúng tôi đi lại rất khó khăn, đặc biệt là những hôm trời mưa ảnh hưởng nhiều đến việc học tập của các cháu. Nay thì khác rồi, điện - đường - trường - trạm cứ gọi là tuyệt vời. Nhất là đường giao thông nông thôn được bê tông hóa đến tất cả các thôn". 

Cũng giống như cụ Mãn, cụ Vũ Văn Tính ở thôn Hợp Thành là hình mẫu lý tưởng về người lính Cụ Hồ. Cụ Tính luôn tâm niệm: "Biết bao chiến sỹ đã anh dũng hy sinh cho Tổ quốc để chúng ta được sống trong hòa bình, độc lập thì những việc như đóng góp, hiến đất, ủng hộ để xây dựng quê hương có đáng kể gì. Muốn người thân trong gia đình, bà con trong thôn, xóm ủng hộ thì mình phải là người đi đầu!”. 

Chẳng là, quá trình xây dựng trụ sở UBND xã Tuy Lộc gặp khó khăn khi phần đất được quy hoạch lại là phần đất Khu nhà bia ghi tên tưởng niệm các liệt sỹ của xã. Cụ Tính liền bàn với các cụ trong Hội NCT, xin ý kiến lãnh đạo xã để mình được hiến gần 1.000m2 khu đất có vị trí đắc địa tại trung tâm xã Tuy Lộc làm Khu nhà bia liệt sỹ. 

Ngay khi được đồng ý, cụ Tính đã tự tay chặt mấy trăm gốc chè đang chuẩn bị cho thu hái; hơn 200 cây keo đã to bằng bắp chân của gia đình để lấy mặt bằng xây dựng. Đồng thời, hiến toàn bộ mặt trước của Khu nhà bia tưởng niệm khi được xây dựng xong để làm đường giao thông liên thôn… 

Đặc biệt hơn, trong quá trình xây dựng Khu nhà bia ghi tên tưởng niệm các liệt sỹ, cụ Tính cùng ông Nguyễn Đình Hùng - Chủ tịch Hội NCT xã vận động mỗi hội viên góp "một nén hương” bày tỏ lòng tri ân với các anh hùng liệt sỹ. Cuộc vận động đầy ý nghĩa đó, chỉ vỏn vẹn hơn một tuần lễ, hầu hết hội viên đã tham gia ủng hộ với tổng số tiền gần 5.500.000 đồng…

Không chỉ Cụ Mãn, cụ Tính, trong phong trào XDNTM của xã Tuy Lộc còn phải kể đến các hội viên NCT như cụ Chỉnh, cụ Vấn, cụ Bảo ở thôn Minh Thành; cụ Mạnh, cụ Thắng ở Hợp Thành; cụ Đắc ở Minh Long; cụ Hải ở Xuân Lan và nhiều cụ khác trong Hội NCT xã đã không chỉ vui lòng hiến đất khi mở đường, các cụ còn gương mẫu đi đầu động viên con cháu đóng góp tiền của làm đường giao thông, xây nhà văn hóa cộng đồng, Khu nhà bia ghi tên tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, xây miếu, nâng cấp nghĩa trang…

 Hội Người cao tuổi xã Tuy Lộc thường xuyên đến thắp hương tri ân các liệt sỹ tại Khu nhà bia tưởng niệm của xã. 
 
Ông Nguyễn Đình Hùng - Chủ tịch Hội NCT xã Tuy Lộc cho biết: "Mặc dù tuổi đã cao, song Hội NCT chúng tôi luôn nêu cao tinh thần: khua gậy đi trước, nói điều nên nói, hô điều nên hô, làm việc nên làm để làm gương cho thế hệ hậu sinh, xây dựng quê hương Tuy Lộc ngày càng khang trang, giàu đẹp”.
 
Với tinh thần ấy, các cụ NCT đã góp phần giúp Tuy Lộc xây dựng thành công xã nông thôn mới với nhiều kết quả ấn tượng như: đã làm được 4km trục đường trong xã, 12km đường liên thôn, liên xóm; 2,3km kênh mương nội đồng; 9/9 thôn có nhà văn hóa đạt tiêu chuẩn quốc gia; 3 trường học, trạm xá, thư viện, nhà bưu điện, trụ sở xã, đường điện đều được xây dựng đạt tiêu chuẩn quốc gia như thiết kế. 

Bên cạnh đó, nhân dân trong toàn xã đã hiến 21.000m2 đất, dỡ bỏ 1.500m2 các công trình kiến trúc, tường rào để làm đường giao thông và nhà văn hóa…
 
Cùng với các hoạt động trong phong trào XDNTM, nhờ những chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước trong phát triển kinh tế, Hội NCT xã Tuy Lộc hiện có trên 200 cụ còn sức khỏe tham gia lao động sản xuất, kinh doanh theo khả năng của mình như: làm đồng, làm vườn, kinh doanh dịch vụ… 

Nhiều cụ còn tham gia phát triển kinh tế với các mô hình, dự án như: chăn nuôi gà, lợn nái, trồng rau an toàn, trồng hoa, làm nấm, sản xuất gạch, chế biến lương thực, cơ khí…
 
Chẳng thế mà nhiều gia đình hội viên Hội NCT trước đây khó khăn, nay đã vươn lên có đời sống sung túc, đầy đủ như: cụ Phạm Thị Thúy ở thôn Xuân Lan với cửa hàng tạp hóa kết hợp với kinh doanh dịch vụ trị giá hàng trăm triệu đồng; cụ Nguyễn Hùng Cường ở thôn Minh Long với xưởng thu mua các loại nhựa phế thải và dàn máy tự chế biến các sản phẩm từ nhựa được đầu tư gần 1 tỷ đồng không những giúp gia đình trở lên khấm khá mà còn giải quyết việc làm cho 10 - 12 lao động trong xã với mức thu nhập từ 3 - 4,5 triệu đồng/người/tháng… 

Song song với đó, Hội NCT xã Tuy Lộc còn đặc biệt chú trọng đến công tác phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể, các chi bộ thôn tổ chức quán triệt, học tập chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cho hội viên.
 
Đồng thời, khuyến khích hội viên tìm hiểu, học tập, nâng cao nhận thức về mọi mặt để từ đó phát huy nhân tố NCT trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền cũng như trong xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội. 

Đời sống văn hóa, tinh thần hội viên cũng được nâng lên do Hội NCT xã luôn thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; thực hiện có hiệu quả Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” với 9/9 thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa, gần 95% hộ NCT đạt Gia đình văn hóa…

Chia tay các cụ Hội NCT xã Tuy Lộc, tôi cho xe chạy chậm trên con đường nội đồng, liên thôn, liên xóm phẳng phiu, tất cả đã được bê tông kiên cố thay thế những con đường đất trước kia. Đường tới đâu nhà xây khang trang, hàng quán mọc lên tới đó, thông thương, thuận lợi; từ nhà ra đường, cổng ngõ được vệ sinh sạch sẽ mới thấy được những đóng góp của các cụ NCT thật đáng trân trọng. 

"Đường vào làng như vàng vào nhà” - tôi chợt nhớ đến câu nói ví von mà cụ Mãn chia sẻ quả thật đắt giá chẳng riêng gì với Tuy Lộc này.

Ngọc Sơn

Các tin khác
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 -2021 tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ X, năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy vừa ký ban hành Văn bản số 2636/UBND-NCPC về việc phát động phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2021 - 2025. Nội dung như sau:

Với sự triển khai quyết liệt của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể cùng sự vào cuộc tích cực của người dân trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, toàn tỉnh có 64 xã đạt chuẩn NTM, bằng 42,7% số xã; bình quân đạt 13,5 tiêu chí/xã, tăng 5,83 tiêu chí so với giai đoạn 2010 - 2015. Dự kiến hết năm 2020, toàn tỉnh có 76 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 50,7% số xã, vượt hơn 3 lần mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Sau phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Giàng A Tông đã phát biểu hưởng ứng các nội dung của phong trào thi đua trong 5 năm tới. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung phát động.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025. Báo Yên Bái trân trọng đăng toàn văn nội dung phát động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục