“Hạnh phúc của nhân dân làm lẽ sống cho mình”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/9/2017 | 7:38:01 AM

YBĐT - Đó là phương châm sống và hành động của ông Hoàng Văn Phong - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Tân Thành, xã Đại Phác, huyện Văn Yên - người vinh dự được tỉnh lựa chọn tham dự Hội nghị biểu dương Trưởng ban Công tác Mặt trận giỏi toàn quốc, giai đoạn 2014 - 2017.

Ông Hoàng Văn Phong - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Tân Thành, xã Đại Phác, huyện Văn Yên giới thiệu những thành tích mà thôn Tân Thành đã đạt được.
Ông Hoàng Văn Phong - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Tân Thành, xã Đại Phác, huyện Văn Yên giới thiệu những thành tích mà thôn Tân Thành đã đạt được.

Đến thôn Tân Thành vào một ngày đầu thu se lạnh, tiếp chúng tôi trong ngôi nhà xây ấm cúng, ông Hoàng Văn Phong rất thân thiện và cởi mở. Làm nghề báo, đã đi nhiều nơi và gặp nhiều người, song có lẽ ông Phong là người đã để lại cho chúng tôi nhiều ấn tượng hơn cả bởi những gì toát lên từ nhân cách, lối sống và cả những việc ông đã làm.
 
Nhắc đến công việc của mình, ông Phong khiêm tốn: "Sống trong dân, ở cùng dân nên mọi tâm tư, nguyện vọng của người dân phải thực sự thấu hiểu và nắm rõ, phải biết đặt mình vào vị trí của người dân thì làm việc mới khách quan, công tâm. Việc gì lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì hại đến dân thì hết sức tránh như Bác đã dạy”.
 
Nhất quán trong suy nghĩ và hành động, trong suốt quá trình 17 năm 8 tháng làm Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Tân Thành đến nay, ông Phong luôn nỗ lực, toàn tâm, toàn sức lo cho công việc của xã, của thôn. Cứ nhìn vào những việc ông đã làm như: vận động nhân dân đóng góp tiền, ngày công xây dựng nhà văn hóa thôn, làm đường giao thông nông thôn; xây dựng nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang; không sinh con thứ 3 trở lên cũng đủ thấy những quyết tâm, cố gắng của người cán bộ công bộc này.
 
Dẫn chúng tôi đi thăm nhà văn hóa thôn được xây dựng trên khu đất rộng, bằng phẳng, bên trong có đủ thiết chế văn hóa với tổng giá trị đầu tư hơn 500 triệu đồng, ông Phong cho biết, công trình này là thành quả của sự chung sức đồng lòng, Nhà nước hỗ trợ một phần nhỏ, còn lại là hoàn toàn do người dân trong thôn tự nguyện đóng góp.
 
"Từ khi có nhà văn hóa, nơi đây đã thực sự trở thành điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng, góp phần thắt chặt tình làng nghĩa xóm và là nơi lưu giữ những ký ức tuổi thơ ngọt ngào của những đứa trẻ vùng thôn quê” - ông Phong khẳng định.

Thành công nối tiếp những thành công, trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới tại địa phương, ông Phong là người đã có những đóng góp không nhỏ trong làm đường giao thông nông thôn. Ngoài việc gương mẫu tự nguyện hiến trên 100m2 đất và tài sản trên đất, đóng góp trên 20 triệu đồng và trên 40 ngày công để mở đường giao thông, ông Phong cũng là người đã vất vả, ngày đêm thao thức, trăn trở cùng những tuyến đường trong thôn.
 
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đại Phác, ông Phạm Văn Hải cho hay: "Công việc nào cũng có những thuận lợi, khó khăn. Biết tin Nhà nước triển khai làm đường giao thông nông thôn, bà con nhân dân vui lắm. Nhà ít, nhà nhiều, hầu như nhà nào cũng đóng góp tiền, ngày công, vật liệu để làm đường giao thông. Tuy nhiên, có một vài trường hợp cá biệt, do tác động của yếu tố khách quan và chủ quan đã không tạo điều kiện để giải phóng mặt bằng nên thực sự nếu không có sự tâm huyết, nhiệt tình, quyết tâm, kiên trì tuyên truyền, vận động của đồng chí Phong thì mọi việc sẽ không thuận lợi và nhanh gọn được”.
 
Được biết, ngay khi có kế hoạch triển khai làm đường giao thông nông thôn, bên cạnh việc tổ chức họp thôn, thông báo với bà con nội dung thực hiện và những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích thiết thực của nhân dân, ông Phong đã đến từng hộ dân để nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận.
 
Đối với những gia đình trong diện giải phóng mặt bằng, ông trực tiếp tới làm công tác "dân vận”, đồng thời kết hợp vận động các gia đình, doanh nghiệp có tiềm lực kinh tế trên địa bàn ủng hộ, hỗ trợ tiền đền bù cho một số hộ dân hiến đất và cần xây dựng lại những công trình hạ tầng trên đất ở.
 
Do đó, đã góp phần giải quyết được những khó khăn, vướng mắc, không làm phát sinh điểm "nóng”, không có đơn thư, khiếu kiện trong nhân dân. Hiện tại, thay vì những tuyến đường đất lầy lội ngày mưa, bụi mù ngày nắng trước đây, các tuyến đường liên thôn, liên xóm ở thôn Tân Thành đều đã được bê tông hóa; 70% đường trong thôn có hệ thống đèn chiếu sáng. Giao thông thuận lợi đã giúp cho đời sống kinh tế, xã hội của người dân trong thôn nâng lên đáng kể.
 
Thôn Tân Thành hiện có 100 hộ với 360 nhân khẩu, người dân chủ yếu làm sản xuất nông nghiệp, song, trong thôn số hộ, khá giàu chiếm phần đông, hộ nghèo chỉ còn 8,5%; số hộ có nhà kiên cố tăng lên gần 60%, không còn nhà tạm, nhà dột nát. Các hộ trong thôn đều tự quản về vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông đạt hiệu quả. Thôn đã thành lập được tổ thu gom rác thải, hàng ngày vận chuyển đến nơi tiêu hủy, chôn lấp rác của xã đảm bảo vệ sinh môi trường.
 
Trong 3 năm từ 2014 - 2017, nhân dân thôn Tân Thành đã thực hiện 13 đợt tu sửa đường giao thông nông thôn, vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm với tổng số hơn 1.000 ngày công; 94% các hộ gia đình trong thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh; 100% các hộ sử dụng nước hợp vệ sinh; 22% số hộ xây dựng bể khí bioga xử lý chất thải trong chăn nuôi. Hàng năm, thôn Tân Thành đều đạt tiêu chuẩn thôn văn hóa với trên 90% số hộ trong thôn đạt danh hiệu Gia đình văn hóa.

"Chăm lo cho dân, lấy niềm vui, hạnh phúc của nhân dân làm lẽ sống cho mình. Bên cạnh việc triển khai thực hiện tốt các chương trình, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, góp phần nâng cao đời sống người dân trong thôn, với vai trò là Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn, ông Phong còn luôn quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh” - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đại Phác cho biết thêm.
 
Xác định, Ban công tác Mặt trận là nơi phối hợp, thống nhất hành động có hiệu quả nên ông Phong đã phối hợp triển khai tổ chức tốt việc lấy ý kiến cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia góp ý vào dự thảo văn kiện đại hội Đảng các cấp và văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc.
 
Hàng năm, tổ chức các hội nghị lấy ý kiến nhân dân tham gia đóng góp xây dựng các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương; tổ chức cho nhân dân bàn, quyết định trực tiếp về chủ trương, mức đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nông thôn mới và các quỹ chuyên dùng của xã; tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp HĐND xã.
 
Thông qua các Hội nghị tiếp xúc cử tri và quá trình nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, ông Phong đã tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh kịp thời với Đảng, chính quyền và Ủy ban MTTQ xã xem xét giải quyết.
 
Trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của ông Phong, Ban Công tác Mặt trận thôn Tân Thành đã làm tốt công tác hiệp thương, lựa chọn giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND xã đảm bảo chất lượng, đủ số lượng, thành phần, cơ cấu; vận động nhân dân học tập Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND nên tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu luôn đạt 100%. Với nhiều nỗ lực trong công tác Đảng và công tác mặt trận, nhiều năm liên tục, ông Phong được cấp ủy, chính quyền các cấp đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
 
Ông là một trong những cá nhân tiêu biểu được tỉnh tuyên dương tại Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày Bác Hồ lên thăm Yên Bái; được Ban Tuyên giáo Trung ương, UBND tỉnh, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy ban MTTQ tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen về thành tích trong công tác.

Chúng tôi chia tay Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Tân Thành - Hoàng Văn Phong khi trên khắp cánh đồng Đại Phác, người dân đang rộn ràng, tấp nập thu hoạch vụ mùa thắng lợi. Tiếng máy cắt, máy tuốt lúa xen lẫn mùi lúa mới, mùi khói rơm rạ khiến không khí bình yên, no ấm như lan tỏa khắp các thôn, xóm, bản làng. Một cảm giác thanh bình, yên ả mang theo bao niềm tin, hy vọng về một sự đổi thay nơi miền quê đang chuyển mình, vươn lên mạnh mẽ.

Hồng Oanh

 

Các tin khác
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 -2021 tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ X, năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy vừa ký ban hành Văn bản số 2636/UBND-NCPC về việc phát động phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2021 - 2025. Nội dung như sau:

Với sự triển khai quyết liệt của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể cùng sự vào cuộc tích cực của người dân trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, toàn tỉnh có 64 xã đạt chuẩn NTM, bằng 42,7% số xã; bình quân đạt 13,5 tiêu chí/xã, tăng 5,83 tiêu chí so với giai đoạn 2010 - 2015. Dự kiến hết năm 2020, toàn tỉnh có 76 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 50,7% số xã, vượt hơn 3 lần mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Sau phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Giàng A Tông đã phát biểu hưởng ứng các nội dung của phong trào thi đua trong 5 năm tới. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung phát động.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025. Báo Yên Bái trân trọng đăng toàn văn nội dung phát động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục