Mặt trận Tổ quốc tăng cường công tác giám sát, phản biện xã hội

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/3/2019 | 8:47:05 AM

YênBái - Mặt trận Tổ quốc các cấp thường xuyên theo dõi kết quả giải trình của các cơ quan chức năng, thông báo kết quả các kỳ họp cho cử tri và nhân dân; tổ chức giám sát việc giải quyết ý kiến kiến nghị, phản ánh của cử tri và nhân dân tại các kỳ họp HĐND các cấp. 

Thực hiện Quyết định số 217 về "Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội”; Quyết định số 218 của Bộ Chính trị "Quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”, những năm qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, tích cực, để các quyết định từng bước đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả.

Năm 2018, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức trên 400 hội nghị tiếp xúc cử tri với trên 7.280 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; trên 90% ý kiến đã được các ngành chức năng trả lời tại hội nghị tiếp xúc cử tri ở 3 cấp. 

Công tác tổng hợp, báo cáo tình hình nhân dân hàng quý, 6 tháng, 1 năm; báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của nhân dân gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổng hợp trình tại Kỳ họp lần thứ 5 Quốc hội khóa XIV; xây dựng báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trình tại Kỳ họp thứ 10, 11 HĐND tỉnh khóa XVIII… 

Đặc biệt, MTTQ các cấp thường xuyên theo dõi kết quả giải trình của các cơ quan chức năng, thông báo kết quả các kỳ họp cho cử tri và nhân dân; tổ chức giám sát việc giải quyết ý kiến kiến nghị, phản ánh của cử tri và nhân dân tại các kỳ họp HĐND các cấp. 

Ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư cộng đồng trong tỉnh đã tiến hành giám sát 3.058 cuộc, phát hiện và kiến nghị thu hồi gần 26 triệu đồng; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp 37 lượt công dân tại trụ sở; phối hợp với Sở Tư pháp hướng dẫn củng cố, kiện toàn mạng lưới tổ hòa giải và đội ngũ hòa giải viên cơ sở. 

Đến nay, toàn tỉnh có 2.266 tổ với 13.064 thành viên, các tổ hòa giải đã tiến hành hòa giải 1.181 vụ việc, trong đó, đã hòa giải thành công 1.021 vụ việc (đạt 86%). 

Đối với công tác giám sát, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp tham gia 64 đoàn giám sát với các cơ quan hữu quan. Sau giám sát, các ý kiến đề xuất, kiến nghị của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và đoàn giám sát đều được các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng của tỉnh, của huyện đánh giá cao và được tiếp thu, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, quyền lợi của người dân được đảm bảo, được nhân dân đồng tình ủng hộ. 

Thực hiện Quy định số 124 của Ban Bí thư về giám sát của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống và người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên, Đảng đoàn Ủy ban MTTQ tỉnh đã chỉ đạo ban hành các văn bản triển khai thực hiện. 

Đến nay, chưa phát hiện hoặc tiếp nhận thông tin, phản ảnh về những biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên trong hệ thống MTTQ các cấp trong tỉnh. 

Đặc biệt, năm 2018, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh tổ chức 2 hội nghị phản biện; trong đó, cấp tỉnh phản biện đối với dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh về sửa đổi, bổ sung một số nội dung Nghị quyết số 15 của HĐND tỉnh về việc ban hành một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2016 - 2020. 

Tổ chức lấy ý kiến tham gia bằng hình thức gửi văn bản lấy ý kiến của các tổ chức thành viên, các Hội đồng Tư vấn thuộc Ủy ban MTTQ tỉnh đối với 16 dự án luật, dự thảo văn bản của trung ương và của tỉnh. MTTQ các cấp đã tham gia đóng góp ý kiến đối với 16 dự thảo văn bản của địa phương.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 217 và 218 của Bộ Chính trị, Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục chỉ đạo Ủy ban MTTQ các cấp lựa chọn những nội dung phù hợp, thiết thực; lựa chọn nội dung giám sát, phản biện thiết thực với đời sống nhân dân để tập trung triển khai. 

Trong quá trình thực hiện, nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp của chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội để nắm bắt và phản ánh đầy đủ tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời giải quyết ngay từ cơ sở, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nhân dân.    

Mai Linh

Các tin khác
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 -2021 tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ X, năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy vừa ký ban hành Văn bản số 2636/UBND-NCPC về việc phát động phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2021 - 2025. Nội dung như sau:

Với sự triển khai quyết liệt của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể cùng sự vào cuộc tích cực của người dân trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, toàn tỉnh có 64 xã đạt chuẩn NTM, bằng 42,7% số xã; bình quân đạt 13,5 tiêu chí/xã, tăng 5,83 tiêu chí so với giai đoạn 2010 - 2015. Dự kiến hết năm 2020, toàn tỉnh có 76 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 50,7% số xã, vượt hơn 3 lần mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Sau phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Giàng A Tông đã phát biểu hưởng ứng các nội dung của phong trào thi đua trong 5 năm tới. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung phát động.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025. Báo Yên Bái trân trọng đăng toàn văn nội dung phát động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục