Văn Yên: Hiệu quả từ Chương trình hành động 106 của Tỉnh ủy

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/7/2019 | 7:51:41 AM

YênBái - Caác hoạt động xúc tiến thương mại cũng được huyện Văn Yên đẩy mạnh thông qua việc phối hợp tổ chức các hội chợ thương mại để quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc sản.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với lãnh đạo huyện Văn Yên về chất lượng sản phẩm quế vỏ được trưng bày tại Lễ hội đền Đông Cuông.
Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với lãnh đạo huyện Văn Yên về chất lượng sản phẩm quế vỏ được trưng bày tại Lễ hội đền Đông Cuông.

Xác định rõ, Cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là CVĐ lớn, có ý nghĩa thiết thực trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn, huyện Văn Yên đã kịp thời quán triệt, triển khai các văn bản của Trung ương, của tỉnh như: Thông báo số 264 của Bộ Chính trị, Kết luận số 107 của Ban Bí thư, đặc biệt là Chương trình hành động số 106 của Tỉnh ủy về triển khai CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. 

Đồng thời, khẩn trương cụ thể hóa chủ trương của Đảng bằng các văn bản và thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện CVĐ, xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tại tất cả 27 xã, thị trấn . 

Theo đó, công tác thông tin, tuyên truyền, vận động hưởng ứng, thực hiện CVĐ trên địa bàn huyện được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng tới đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân thông qua các phương tiện truyền thông. 

Huyện đã chỉ đạo Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đưa CVĐ vào nội dung công tác thường xuyên của các cấp hội bằng những hoạt động thiết thực thông qua việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện gắn với CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua yêu nước khác. 

Thực hiện chỉ đạo đó, MTTQ các cấp trong huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nội dung, ý nghĩa, mục đích CVĐ tới đông đảo nhân dân thông qua việc lồng ghép các nội dung sinh hoạt, các phong trào thi đua do MTTQ và địa phương phát động. 

Nhờ tích cực nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ, tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ, những năm qua, thương mại, dịch vụ trên địa bàn huyện có bước phát triển khá toàn diện. Các loại hình dịch vụ phát triển đa dạng, hệ thống chợ, cửa hàng kinh doanh dịch vụ được mở rộng ở 18/27 xã, thị trấn trong huyện có chợ đã cơ bản đáp ứng nhu cầu của thị trường. 

Ngoài ra, huyện còn chủ động phối hợp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tổ chức hàng trăm phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn với các mặt hàng sản xuất trong nước để phục vụ đồng bào các xã trong huyện với khẩu hiệu: "Hàng Việt về nông thôn”, "Tự hào hàng Việt Nam”, "Dùng hàng Việt là yêu nước”… 

Bên cạnh đó, các hoạt động xúc tiến thương mại cũng được huyện Văn Yên đẩy mạnh thông qua việc phối hợp tổ chức các hội chợ thương mại để quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc sản: quế Văn Yên, Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng ngàn và giới thiệu các sản phẩm quế Văn Yên. Hàng năm, huyện cũng lựa chọn các sản phẩm tiêu biểu tham gia các hội chợ triển lãm giới thiệu các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội để quảng bá sản phẩm tiêu biểu của người dân sản xuất trên địa bàn như: Lễ hội bánh Mường Lò, Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp Tây Bắc, Hội nghị giới thiệu sản phẩm nông sản, thủy sản và sản phẩm có thế mạnh của tỉnh. 

Nhằm thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh, huyện đã có nhiều giải pháp tích cực như: định kỳ tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp đầu xuân; thường xuyên gặp gỡ, trao đổi tháo gỡ khó khăn; khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và các loại hình kinh tế tư nhân phát triển, sản xuất, kinh doanh; tổ chức cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp” trong đoàn viên thanh niên toàn huyện; vận động thành lập Hiệp hội chế biến, kinh doanh tinh dầu quế. Đến nay, huyện đã thành lập thêm 9 doanh nghiệp, 3 hợp tác xã, 37 tổ hợp tác và 102 hộ kinh doanh cá thể.

Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn, huyện đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu và gian lận thương mại, ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng lưu thông trên thị trường. 

Song song với việc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị, xã hội ưu tiên sử dụng hàng hóa nội địa khi mua sắm tài sản công, huyện đã chỉ đạo cơ quan chức năng tổ chức các buổi truyền thông tại các chợ trung tâm, giúp nhân dân phân biệt hàng giả, hàng thật; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh và bảo vệ lợi ích của người sản xuất, người tiêu dùng. 

Nhờ tích cực triển khai thực hiện CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đến nay, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện về ý nghĩa, tầm quan trọng của CVĐ đã được nâng lên rõ rệt. 

Đặc biệt, người tiêu dùng trên địa bàn huyện đã tin tưởng và yên tâm khi mua sắm hàng hóa sản xuất trong nước, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tích cực cải tiến công nghệ, hạ giá thành và nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm. Qua đó, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển và góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Thanh Hương

Tags Văn Yên cuộc vận động MTTQ Chương trình hành động 106

Các tin khác
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 -2021 tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ X, năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy vừa ký ban hành Văn bản số 2636/UBND-NCPC về việc phát động phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2021 - 2025. Nội dung như sau:

Với sự triển khai quyết liệt của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể cùng sự vào cuộc tích cực của người dân trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, toàn tỉnh có 64 xã đạt chuẩn NTM, bằng 42,7% số xã; bình quân đạt 13,5 tiêu chí/xã, tăng 5,83 tiêu chí so với giai đoạn 2010 - 2015. Dự kiến hết năm 2020, toàn tỉnh có 76 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 50,7% số xã, vượt hơn 3 lần mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Sau phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Giàng A Tông đã phát biểu hưởng ứng các nội dung của phong trào thi đua trong 5 năm tới. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung phát động.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025. Báo Yên Bái trân trọng đăng toàn văn nội dung phát động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục