Huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống nhân dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/7/2019 | 7:53:59 AM

YênBái - Năm 2017 và 2018, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh - Ban Cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận được hơn 60 tỷ đồng tiền mặt cùng nhiều hàng hóa, vật dụng thiết yếu của gần 700 lượt tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ và đăng ký ủng hộ đồng bào bị thiên tai.

Cán bộ Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh ủng hộ người dân vùng bị thiên tai.
Cán bộ Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh ủng hộ người dân vùng bị thiên tai.

Phát huy vai trò đoàn kết, tập hợp các lực lượng, thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh không chỉ tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; các phong trào, cuộc vận động do tỉnh, địa phương phát động mà còn huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống cho nhân dân.

Trong 2 năm (2017 – 2018), tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, mưa lớn kéo dài làm ngập úng, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét gây thiệt hại lớn về người và tài sản, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tham gia cùng các đoàn công tác của tỉnh thực hiện chỉ đạo, kiểm tra công tác khắc phục hậu quả thiên tai xảy ra tại các địa phương. 

Đồng thời, 3 lần ra lời kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang, các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, nhân dân các dân tộc trong và ngoài tỉnh chung tay góp sức ủng hộ nhân dân vùng bị thiên tai. Trong thời gian phát động kêu gọi ủng hộ, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức tiếp nhận tiền, hàng của các tập thể, cá nhân và cử cán bộ trực tiếp nhận vào tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ, ngày nghỉ. 

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ tỉnh còn phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh thường xuyên đưa tin về các hoạt động tiếp nhận ủng hộ và công tác hỗ trợ. Năm 2017 và 2018, Ủy ban MTTQ tỉnh - Ban Cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận được hơn 60 tỷ đồng tiền mặt cùng nhiều hàng hóa, vật dụng thiết yếu của gần 700 lượt tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ và đăng ký ủng hộ. 

Số tiền nhận được từ công tác vận động, Ủy ban MTTQ tỉnh - Ban Cứu trợ tỉnh đã chủ động phối hợp với UBND tỉnh, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các đơn vị liên quan tham mưu với tỉnh triển khai giải ngân bảo đảm đúng quy định. 

Qua đó, hỗ trợ làm kè suối Nậm Kim và 3 công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Mù Cang Chải với số tiền hơn 10 tỷ đồng; hỗ trợ xây nhà lớp học Trường Tiểu học và THCS thị trấn Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu với số tiền hơn 2,2 tỷ đồng; hỗ trợ cho các hộ có nhà ở bị ảnh hưởng do thiên tai ở 2 huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải mỗi hộ 25 triệu đồng; hỗ trợ 25 hộ ở huyện Trấn Yên có nhà bị sập hoàn toàn mỗi hộ từ 13 – 14 triệu đồng... 

Ngoài ra, tỉnh còn hỗ trợ cây, con giống cho các hộ dân bị thiệt hại do thiên tai, giúp các hộ sớm ổn định sản xuất, xây dựng cuộc sống mới.  

Không chỉ làm tốt công tác cứu trợ, nhằm thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và công tác bảo đảm an sinh xã hội của tỉnh, hàng năm, Ủy ban MTTQ - Ban vận động Quỹ "Vì người nghèo” tỉnh còn tổ chức phát động quyên góp ủng hộ Qũy "Vì người nghèo” ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã; phân công thành viên của Ban vận động đến các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, các nhà hảo tâm vận động ủng hộ Quỹ. 

Qua 5 năm triển khai thực hiện, đến nay, Quỹ "Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã huy động trên 50 tỷ đồng, bao gồm tiền mặt và ngày công lao động, vật liệu quy thành tiền; hỗ trợ làm mới và sửa chữa 10.000 ngôi nhà dột nát cho hộ nghèo, hỗ trợ thăm hỏi 25.000 lượt hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Từ những nỗ lực của ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân, bình quân mỗi năm, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh đã giảm từ 4 - 5%. 

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tiếp tục chung tay ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo”; tài trợ, tặng quà làm "Nhà tình thương”, "Nhà đại đoàn kết” cho hộ nghèo; phối hợp với các cấp, các ngành, tổ chức thành viên vận động, tiếp nhận các nguồn tài trợ thực hiện chương trình an sinh xã hội; tổ chức thăm hỏi tặng quà hộ nghèo, gia đình chính sách, đối tượng người có công, người có hoàn cảnh khó khăn... từng bước ổn định cuộc sống.

Hồng Oanh

Tags Yên Bái huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống nhân dân tổ chức tiếp nhận quỹ vì người nghèo

Các tin khác
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 -2021 tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ X, năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy vừa ký ban hành Văn bản số 2636/UBND-NCPC về việc phát động phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2021 - 2025. Nội dung như sau:

Với sự triển khai quyết liệt của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể cùng sự vào cuộc tích cực của người dân trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, toàn tỉnh có 64 xã đạt chuẩn NTM, bằng 42,7% số xã; bình quân đạt 13,5 tiêu chí/xã, tăng 5,83 tiêu chí so với giai đoạn 2010 - 2015. Dự kiến hết năm 2020, toàn tỉnh có 76 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 50,7% số xã, vượt hơn 3 lần mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Sau phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Giàng A Tông đã phát biểu hưởng ứng các nội dung của phong trào thi đua trong 5 năm tới. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung phát động.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025. Báo Yên Bái trân trọng đăng toàn văn nội dung phát động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục