Hướng tới Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ X - năm 2020

Trường Chuyên Nguyễn Tất Thành - Lá cờ đầu thi đua đổi mới sáng tạo

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/8/2020 | 8:14:53 AM

YênBái - Trường được đánh giá là đơn vị điển hình có nhiều giải pháp hiệu quả khơi gợi được tinh thần đổi mới của thầy cô, từ đó khơi gợi được sự sáng tạo của học trò.

Một giờ học môn Tiếng Anh của cô và trò Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành.
Một giờ học môn Tiếng Anh của cô và trò Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành.

Phong trào "Đổi mới sáng tạo trong dạy và học” được ngành giáo dục - đào tạo tỉnh phát động rộng khắp, tạo được sự lan tỏa hưởng ứng của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong toàn ngành nhiều năm qua.

Trong đó, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành được đánh giá là đơn vị điển hình có nhiều giải pháp hiệu quả khơi gợi được tinh thần đổi mới của thầy cô, từ đó khơi gợi được sự sáng tạo của học trò. 

Nhà trường xác định, muốn đổi mới thì Ban Giám hiệu là những người đi đầu trong đổi mới sáng tạo, bởi đổi mới trong quản lý phải đi trước để định hướng dẫn dắt cho đổi mới của giáo viên. 

Ngay từ đầu các năm học nhà trường đã phát động và hướng dẫn tổ chức thực hiện phong trào thi đua đổi mới sáng tạo trong dạy và học bám sát với nhiệm vụ giáo dục của nhà trường. Trong đó chú trọng khai thác sử dụng các thiết bị dạy học thông minh, sử dụng các phần mềm dạy học, phần mềm kiểm tra, đánh giá đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy phẩm chất năng lực của học sinh; đồng thời đổi mới quan hệ thầy trò theo hướng thân thiện, gần gũi, tôn trọng và kỷ cương. 

Cùng với đó, nhà trường tích cực triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đây là nhiệm vụ thường xuyên gắn với thực hiện mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo và chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp. 

Qua đó xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác. Đến nay, trên 80% giáo viên nhà trường đạt giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở, 100% giáo viên tham gia cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh đều đạt giải nhất. 

Trường đã rất chú trọng khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho sự sáng tạo của thầy và trò. Thông qua các hoạt động của các câu lạc bộ năng khiếu như câu lạc bộ (CLB) Tổ chức sự kiện CYB Core, CLB STEM, CLB âm nhạc, từ thiện, sách, văn học, mĩ thuật thị giác, thể thao, truyền thông, tranh biện… các em học sinh được hướng dẫn, được thỏa sức sáng tạo theo sở thích, sở trường của bản thân, khám phá những năng lực tiềm ẩn của mỗi cá nhân. Từ đó giúp các em hăng say và sáng tạo trong học tập. 

Với cán bộ, giáo viên được phát huy sáng tạo thông qua các hoạt động viết sáng kiến kinh nghiệm, viết chuyên đề tham gia các hội thảo khoa học xã hội các trường chuyên khu vực Duyên hải đồng bằng Bắc bộ và các trường chuyên khu vực miền núi phía Bắc, tổ chức hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học kỹ thuật khai thác sử dụng thiết bị phần mềm… 

Nhà trường chú trọng xây dựng môi trường sư phạm dân chủ, thân thiện, tích cực trong các mối quan hệ giữa thầy với thầy, giữa thầy với trò, giữa trò với trò, giữa cha mẹ học sinh với nhà trường. Thực hiện công khai minh bạch trong các hoạt động của nhà trường, không ngại tiếp thu ý kiến trái chiều, trước các vấn đề khó khăn, cán bộ quản lý và giáo viên cùng bàn bạc tìm cách tháo gỡ nên nhà trường có sự đồng thuận nhất trí cao trong thực hiện nhiệm vụ. 

Nhờ đó, trong 5 năm qua Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành có 596 học sinh đạt giải các môn văn hóa cấp tỉnh, 104 giải các môn văn hóa cấp quốc gia, 32 giải thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, 9 giải khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, đặc biệt có 1 giải Olympic Vật lý châu Á và 1 huy chương Bạc Hóa học quốc tế. 

Trong Cuộc thi tranh biện Trường teen 2019 VTV 7 do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức đội thi của nhà trường đã xuất sắc giành giải Nhì quốc gia. Đây là kết quả vượt trội so với các tỉnh khác trong khu vực. 

Gần đây nhất, vào tháng 6/2020, đội thi Toán của Trường tham gia cuộc thi AIMO - Đấu trường Toán học quốc tế châu Á 2020 do Trường Đại học Giáo dục - Đại học quốc gia Hà Nội tổ chức đã xuất sắc giành 40 huy chương vàng, 5 huy chương bạc, 6 huy chương đồng; thi IOE tiếng Anh trên mạng Internet cấp quốc gia đã giành 2 huy chương vàng, 6 huy chương bạc, 7 huy chương đồng và 2 giải khuyến khích. Câu lạc bộ STEM đã tham gia cuộc thi F1 - Vinfas chế tạo và đua xe điều khiển tự động đã xuất sắc lọt vào tốp 10 đội dự thi vòng chung kết quốc gia 7/2020.

Có thể thấy, phong trào thi đua đổi mới sáng tạo trong dạy và học cùng với các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, xứng đáng là lá cờ đầu trong đổi mới, sáng tạo dạy và học góp phần quan trọng vào sự nghiệp đào tạo nhân lực của tỉnh.
Minh Tư

Tags Trường Chuyên Nguyễn Tất Thành dạy tốt học tốt thi đua đổi mới sáng tạo

Các tin khác
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 -2021 tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ X, năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy vừa ký ban hành Văn bản số 2636/UBND-NCPC về việc phát động phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2021 - 2025. Nội dung như sau:

Với sự triển khai quyết liệt của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể cùng sự vào cuộc tích cực của người dân trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, toàn tỉnh có 64 xã đạt chuẩn NTM, bằng 42,7% số xã; bình quân đạt 13,5 tiêu chí/xã, tăng 5,83 tiêu chí so với giai đoạn 2010 - 2015. Dự kiến hết năm 2020, toàn tỉnh có 76 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 50,7% số xã, vượt hơn 3 lần mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Sau phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Giàng A Tông đã phát biểu hưởng ứng các nội dung của phong trào thi đua trong 5 năm tới. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung phát động.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025. Báo Yên Bái trân trọng đăng toàn văn nội dung phát động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục