Yên Bái: Những tấm gương về tinh thần thi đua lao động sáng tạo

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/8/2020 | 8:00:12 AM

YênBái - Có rất nhiều tấm gương đẹp trong lao động sản xuất kinh doanh với những đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Những cái tên Vũ Hữu Lê, Mai Thị Phương Lan, Nguyễn Kỳ Phong là số rất ít được nhắc đến về tinh thần yêu lao động, không ngừng sáng tạo trong công việc.

Công ty chế tạo các máy móc phục vụ sản xuất nông - lâm nghiệp do ông Vũ Hữu Lê làm giám đốc đã tạo nhiều công ăn việc làm cho lao động địa phương. (Ảnh: Minh Huyền)
Công ty chế tạo các máy móc phục vụ sản xuất nông - lâm nghiệp do ông Vũ Hữu Lê làm giám đốc đã tạo nhiều công ăn việc làm cho lao động địa phương. (Ảnh: Minh Huyền)

Ông VŨ HỮU LÊ - Tấm gương về tinh thần lao động sáng tạo



Từng là Giám đốc Nhà máy cơ khí tỉnh Hoàng Liên Sơn, năm 1992 được Nhà nước cho nghỉ hưu, ông Vũ Hữu Lê đã thành lập Công ty TNHH Cơ khí Hồng Hà.

Cả một đời đam mê cống hiến cho sự nghiệp cơ khí, ông Vũ Hữu Lê, xã Nam Cường, thành phố Yên Bái đã trở thành một biểu tượng cao đẹp về sự siêng năng, cần cù, chịu khó, không ngừng cống hiến cho sự nghiệp. 

Từ chỗ chỉ sản xuất các công cụ thô sơ, ông đã lãnh đạo Công ty chế tạo các máy móc phục vụ sản xuất nông - lâm nghiệp. Nhiều sản phẩm đã được chứng nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh và khu vực phía Bắc từ năm 2000 đến nay. 

Đặc biệt, máy ép miến bán tự động đã được tham gia vào chương trình Sáng tạo Việt phát sóng trên kênh VTV3 và VTV6 Đài Truyền hình Việt Nam. Cá nhân ông đã được nhận bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2013, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2015 và nhiều phần thưởng cao quý khác của các bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương. 

85 tuổi đời và hơn 40 năm tuổi nghề, song tinh thần thi đua lao động sáng tạo của ông Vũ Hữu Lê đã trở thành tấm gương sáng trong phong trào thi đua yêu nước, là hình ảnh và biểu tượng cao đẹp để thế hệ trẻ học tập và noi theo.

Bà MAI THỊ PHƯƠNG LAN - Tâm huyết với nghề, tận tụy với công việc



Từ kế toán viên, đến Phó trưởng Phòng Kế toán và Kế toán trưởng Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Yên Bái, tháng 4/2014, bà Mai Thị Phương Lan được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Yên Bái. 

Với nhiệm vụ được phân công, trong những năm qua, bà đã lãnh đạo, chỉ đạo phòng chuyên môn thực hiện tốt các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, cải tạo sửa chữa trụ sở làm việc của Chi nhánh; chỉ đạo thực hiện các giải pháp khoán tài chính, tuyển chọn, phân loại tiền đảm bảo đồng tiền sạch đẹp trước khi lưu thông, đảm bảo an toàn kho quỹ trên địa bàn… được tỉnh, các cấp, các ngành và hệ thống ngân hàng đánh giá cao. 

Ngoài công tác chuyên môn, với vai trò là Chủ tịch Công đoàn cơ sở, bà đã cùng với Ban Chấp hành Công đoàn vận động 100% số cán bộ, đoàn viên nhiệt tình tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. 31 năm công tác, bằng sự cố gắng nỗ lực hết mình vì công việc, bà đã được Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành từ tỉnh đến Trung ương tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Anh NGUYỄN KỲ PHONG - Tận tâm với sự nghiệp phát triển nghề cá


Sinh ra và lớn lên tại xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình, vốn có niềm đam mê với nghề cá nên khi tốt nghiệp Đại học Thủy sản với chuyên ngành nuôi trồng thủy sản, Nguyễn Kỳ Phong đã được tuyển vào là công nhân tại Trại Giống thủy sản Yên Bình. 

Với chuyên ngành được đào tạo, anh đã nỗ lực cùng đơn vị tổ chức ương nuôi, chuyển giao thành công nhiều đề tài khoa học như sinh sản cá chạch sông, cá nheo, cá lăng… Đồng thời, tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ bệnh trong việc nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân quanh vùng và các tỉnh lân cận. 

Hàng năm, anh đều tham gia giảng dạy các lớp tập huấn ngắn hạn về chuyển giao kỹ thuật nuôi, chăm sóc cá cho hàng trăm lượt hộ dân quanh vùng và các tỉnh lân cận. 10 năm thâm niên trong nghề, Phong đã cùng với đội ngũ công nhân giúp lãnh đạo đơn vị xây dựng kế hoạch phát triển kinh doanh ngày càng hiệu quả hơn, nhờ đó bình quân mỗi năm trại đã sản suất hàng chục triệu con cá giống các loại, bổ sung 7 - 8 tấn cá giống vào hồ Thác Bà. 

Những đóng góp của anh trong thời gian qua đã được UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, huyện Yên Bình, Trại Giống thủy sản Yên Bình tuyên dương.

Thanh Tân

Các tin khác
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 -2021 tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ X, năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy vừa ký ban hành Văn bản số 2636/UBND-NCPC về việc phát động phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2021 - 2025. Nội dung như sau:

Với sự triển khai quyết liệt của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể cùng sự vào cuộc tích cực của người dân trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, toàn tỉnh có 64 xã đạt chuẩn NTM, bằng 42,7% số xã; bình quân đạt 13,5 tiêu chí/xã, tăng 5,83 tiêu chí so với giai đoạn 2010 - 2015. Dự kiến hết năm 2020, toàn tỉnh có 76 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 50,7% số xã, vượt hơn 3 lần mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Sau phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Giàng A Tông đã phát biểu hưởng ứng các nội dung của phong trào thi đua trong 5 năm tới. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung phát động.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025. Báo Yên Bái trân trọng đăng toàn văn nội dung phát động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục